Mexico: Ứng viên đối lập đắc cử tổng thống

Cập nhật: 02-07-2012 | 00:00:00

Đảng PRI từng là đảng cầm quyền trong 70 năm tại Mexico, cho đến khi bị Đảng PAN đánh bại ở cuộc bầu cử năm 2000.

Theo ủy ban bầu cử, ông Pena Nieto, 45 tuổi, giành được khoảng 38% phiếu bầu. Ứng viên về nhì là đại diện Đảng Cách mạng dân chủ (PRD), ông Andres Manuel Lopez Obrador với khoảng 31% tỉ lệ ủng hộ. Đại diện của Đảng Hành động nhân dân (PAN) cầm quyền, bà Josefina Vazquez Mota chỉ về thứ ba trong cuộc bầu cử với khoảng 25% phiếu bầu.

Kết quả sơ bộ được ủy ban bầu cử tổng kết từ thăm dò tại 7.500 trạm bỏ phiếu toàn quốc. Cách biệt giữa các ứng viên không lớn nên Đảng PRI khó giành được thế đa số tại quốc hội.

Với tỉ lệ tăng trưởng kinh tế chỉ 2%/năm, gần 50% dân số Mexico sống trong đói nghèo, tỉ lệ thất nghiệp 4,5% nhưng phân cách giàu - nghèo sâu sắc khiến kinh tế là vấn đề nóng bỏng trong cuộc bầu cử. Cuộc chiến chống ma túy do Tổng thống sắp mãn nhiệm Felipe Calderon phát động từ năm 2006 khiến hơn 55.000 người thiệt mạng cũng thu hút sự chú ý của phần lớn cử tri.

Chủ đề tranh cử của ông Pena Nieto tập trung vào cả hai vấn đề trên. “Sẽ không có hiệp ước cũng như thỏa thuận nào với bọn tội phạm có tổ chức” - ông Pena Nieto khẳng định. Ngoài ra ông đề xuất các biện pháp cải cách kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng khoảng 6%/năm, cho phép đầu tư tư nhân vào ngành dầu mỏ, tạo việc làm…

Ông Pena Nieto từng là thống đốc bang Mexico từ năm 2005-2011, nổi lên với các chính sách chú trọng vào dự án công và cải thiện cơ sở hạ tầng, từ đó giảm được nợ công và tăng trưởng ổn định.

Tổng thống Calderon đã chúc mừng ông Pena Nieto và hứa sẽ hợp tác với ông trong quá trình chuyển tiếp cho đến khi tân tổng thống nhậm chức vào tháng 12.

Cùng lúc với cuộc bầu cử tổng thống hôm 1-7, cử tri Mexico cũng đi bỏ phiếu bầu ra thượng viện, hạ viện, 6 thống đốc bang và hơn 2.000 quan chức cấp quận trên toàn quốc. Ước tính 49 triệu người dân đã đi bỏ phiếu, chiếm 62% cử tri - tỉ lệ tốt nhất từ trước đến nay trong cuộc bầu cử ở Mexico. Hàng ngàn cảnh sát đã được triển khai tại các điểm bầu cử vì lo ngại sự tấn công của những băng đảng ma túy. Quá trình bầu cử được đánh giá diễn ra yên ả.

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=218
Quay lên trên