Một cụm văn hóa đang bỏ phế!

Cập nhật: 08-12-2017 | 09:09:20

Trường mầm non biến thành nơi chăn nuôi gà. Khu vực dùng để tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho người dân, nay biến thành nơi phơi phân bò của một hộ chăn nuôi trong vùng. Sân bóng đá thì khung thành mục nát, cỏ mọc um tùm… Cụm văn hóa có diện tích khoảng 8 ha đất ở ấp 8, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng đang bỏ phế nhiều năm nay, rất lãng phí!


Trường mầm non biến thành chuồng gà

Theo người dân, Cụm văn hóa khu dân cư (KDC) Bến Sắn được Chi cục Định canh định cư tỉnh xây dựng khoảng năm 2001, cùng với thời gian xây dựng KDC Bến Sắn. Ông Lê Phước Tường, một người cao tuổi sống tại KDC cho biết: “KDC có khoảng 150 hộ dân, được đầu tư cơ sở hạ tầng đường nhựa, đèn chiếu sáng và cụm văn hóa gồm trường học, sân bóng, khu vui chơi. Có thể nói, ngày đặt chân đến khu vực này sinh sống chúng tôi rất hài lòng. Tuy khu vực này khá xa trung tâm xã, nhưng cũng đầy đủ cơ sở hạ tầng”.

“Ngày đó, cụm văn hóa này không chỉ phục vụ sinh hoạt, giải trí, học tập cho con em trong KDC mà còn là sân chơi cho các ấp lân cận. Chiều đến, thanh thiếu niên tụ tập đá bóng, đánh cầu lông, bóng chuyền. Lâu lâu các ấp cũng về đây thi thố các môn thể thao rất vui. Ở đây có một trường tiểu học, trường mầm non, luôn đầy ắp tiếng cười nói, đầy sức sống”, ông Tường nhớ lại.

Theo thời gian, cụm văn hóa này giờ đây xuống cấp, hoang phế. Một trường mầm non sát đường nhựa của ấp còn màu sơn rất mới, nhưng cổng trưởng rỉ sét, ngả nghiêng. Sân trường cỏ mọc um tùm. Các phòng học giờ trở thành chuồng gà, nơi nuôi nhốt hàng trăm con gà của một hộ dân. Hành lang của trường chất đầy thức ăn cho gà, nền gạch các phòng học phân gà đóng thành từng lớp. Nằm cạnh ngôi trường này là trường tiểu học trước đây. Ngôi trường gồm 3 phòng học này đang được ấp 8, xã Long Nguyên tận dụng làm văn phòng ấp.

Khu vực sân chơi rộng hàng trăm m2 ngày trước được dùng làm nơi đá cầu, cầu lông, nơi tổ chức các hoạt động vui chơi, thể thao, nay trở nên hoang phế, xuống cấp; cổng vào xộc xệch, rỉ sét. Sân bê tông rộng lớn này hiện trở thành chỗ phơi phân bò của một hộ dân trong vùng. Sân bóng đá cũng không khá hơn vì lâu rồi không có người chơi. Nằm cách khu vực này không xa là một trường tiểu học bằng ngói đang xuống cấp, chưa biết đổ sập lúc nào. Sân trường trở thành nơi trồng cỏ chăn nuôi bò…

Nói về tình trạng sân chơi trở thành nơi phơi phân bò, trường mầm non biến thành chuồng gà, ông Nguyễn Văn Như, một người làm Trưởng ban điều hành ấp hàng chục năm ở đây cho biết: “Do các công trình đang bỏ phế nên người dân tận dụng để chăn nuôi, chứ Ban điều hành ấp cũng không thu phí gì từ việc này. Vừa qua, tôi đã làm việc với hộ chăn nuôi gà, họ hứa sẽ bán hết lứa gà này trước tết và không nuôi nữa. Còn việc người dân phản ánh tình trạng phơi phân bò bốc mùi hôi, gây ô nhiễm trong vùng, Ban điều hành ấp đang phối hợp với UBND xã có cách giải quyết”.

Ông Võ Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Long Nguyên cho biết: “Chi cục Định canh định cư tỉnh đầu tư xây dựng cụm văn hóa này nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân trước đây. Vì công việc nên thanh niên trong vùng phải đi làm ăn xa, nên không có người sinh hoạt. Vừa qua, UBND xã cho ấp tận dụng trường tiểu học để làm Văn phòng Ban điều hành ấp. Việc các hộ tự chăn nuôi gà, phơi phân bò trong khu vực này xã chưa được biết, chúng tôi sẽ chấn chỉnh trong thời gian tới. Trước mắt xã tiếp tục quản lý, giữ gìn khu đất công này”.

 

QUANG TÁM - HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1153
Quay lên trên