Một “gia đình văn hóa tiêu biểu” 9 năm liền

Cập nhật: 18-03-2014 | 00:00:00

 Vinh dự được Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã Đất Cuốc (huyện Tân Uyên) xét đề nghị UBND huyện khen thưởng là Gia đình văn hóa tiêu biểu giai đoạn 2011-2013, đối với gia đình ông Nguyễn Văn Quyến (ngụ ấp Suối Sâu, xã Đất Cuốc) đó như là phần thưởng rất xứng đáng cho bao nỗ lực vươn lên trong đời sống cũng như những đóng góp các hoạt động xã hội.

Gia đình ông Quyến trước đây là một trong những hộ nghèo của xã Đất Cuốc. Sớm chịu cảnh gà trống nuôi con, ông Quyến vừa làm cha vừa làm mẹ cố gắng nuôi hai con thơ khôn lớn. Không đất đai, không tài sản nên nguồn thu nhập chính của người đàn ông trụ cột gia đình đều trông chờ vào số tiền cạo mủ thuê để trang trải cuộc sống và nuôi con ăn học.

Khó khăn là thế nhưng quyết không đầu hàng trước số phận, ông Quyến ngày ngày cần mẫn lao động, tích cóp dần cùng với sự giúp đỡ của địa phương hỗ trợ xây dựng cho nhà tình thương nên đến năm 2011 gia đình ông Quyến đã thoát nghèo. Sống hơn nửa đời người, hiểu được nỗi cơ cực trong việc mưu sinh. Vì vậy lúc nào ông Quyến cũng khuyên hai con mình cố gắng học tập thật tốt để tương lai sáng hơn. Theo ông, không gì bằng việc cho con mình cái chữ. Bởi nó là món quà vô giá sẽ theo con suốt cuộc đời, giúp con có thể tự nuôi sống bản thân và không chịu cảnh khốn khó như cha mẹ nữa.

Không phụ lòng kỳ vọng của người cha cần mẫn, năm nào các con ông cũng học tốt nên nhận được học bổng. Đến nay, người con lớn đã học xong đại học và có công ăn việc làm, giúp cha một phần gánh nặng trong trang trải kinh tế gia đình và nuôi em đang học liên thông cao đẳng.

Từng trải qua tháng ngày cơ cực nên hơn ai hết ông Quyến rất cảm thông với người có hoàn cảnh không may do thiên tai, bệnh tật. Ông tâm sự: “Do hoàn cảnh khó khăn nên tôi thường được sự quan tâm giúp đỡ của bà con và chính quyền địa phương. Hiện nay, dù gia đình vẫn còn khó khăn trong cuộc sống nhưng tôi vẫn nhín tiền chi tiêu trong gia đình để đóng góp xây dựng Quỹ vì người nghèo do địa phương phát động và trong các đợt quyên góp giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt”. Của ít lòng nhiều vì vậy ông nghĩ rằng trên hết là tấm lòng nhường cơm sẻ áo khi hoạn nạn có nhau.

Cô Ngô Ngọc Nổi, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Đất Cuốc cũng chia sẻ thêm: “Tôi rất cảm phục tấm lòng của ông Quyến. Dù những hộ gia đình khác ủng hộ chỉ vài chục ngàn nhưng gia đình ông Quyến lúc nào cũng từ trăm ngàn đồng trở lên, những khi vắng nhà mà gặp ở ngoài đường ông còn dừng lại hỏi đã vào nhà tui quyên góp chưa nữa”.

Với ý chí thoát nghèo, giúp con cái thành đạt và luôn góp phần vào các hoạt động từ thiện nhân đạo nên gia đình ông Quyến được công nhận là Gia đình văn hóa 9 năm liền, được bình chọn 3 lần là gia đình tiêu biểu cấp xã và năm 2011 được đề nghị UBND huyện khen là gia đình văn hóa tiêu biểu cấp huyện.

LAN HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=278
Quay lên trên