Mũi 2 vắc xin phòng Covid-19 tiêm chậm hơn khoảng thời gian khuyến cáo có ảnh hưởng hiệu lực bảo vệ?

Cập nhật: 07-09-2021 | 09:26:33

(BDO) Hiện nay, một số người dân băn khoăn nếu mũi 2 vắc xin COVID-19 tiêm chậm hơn khoảng thời gian được khuyến cáo có ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ của vắc xin hay có phải tiêm lại từ đầu hay không?

Tại Việt Nam, hiện có 6 loại vắc xin COVID-19 đã được cấp phép gồm: AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna, Janssen và Sinopharm. Tong đó, vắc xin Janssen chỉ tiêm 1 mũi, các loại vắc xin còn lại đều được nhà sản xuất khuyến cáo cần tiêm đủ 2 mũi.


Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân. Ảnh: Minh Duy

Theo Bộ Y tế, khuyến cáo của nhà sản xuất cho thấy khoảng cách giữa 2 mũi tiêm của các loại vắc xin là khác nhau. Cụ thể: Vắc xin AstraZeneca: từ 8 - 12 tuần; vắc xin Sputnik V: 3 tuần; vắc xin Pfizer: 3 tuần; vắc xin của Sinopharm: 3 - 4 tuần và vắc xin Moderna là 28 ngày.

Tuy nhiên, trong tình trạng khan hiếm vắc xin trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam, thực tế có người đã tiêm mũi 1 nhưng quá thời hạn vẫn chưa được tiêm mũi 2.

TS Đặng Thị Thanh Huyền - Phó trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương) - cho biết, khuyến cáo về mốc thời gian (khoảng cách giữa hai mũi tiêm) mà nhà sản xuất đưa ra là mốc lý tưởng nhất, trong bối cảnh dồi dào và sẵn nguồn vắc xin. Còn trong tình trạng thiếu vắc xin như hiện nay ở Việt Nam, việc tiêm chậm hơn so với khuyến cáo không ảnh hưởng đến hiệu lực của vắc xin. Người dân không phải tiêm lại từ đầu các mũi vắc xin. Đến nay, chưa có thời gian tối đa của việc chậm tiêm mũi 2 là bao nhiêu.

Theo chuyên gia, việc tiêm vắc xin chậm hơn so với khuyến cáo này đã từng xảy ra với nhiều loại vắc xin khác ở trẻ nhỏ. Việc chậm trễ tiêm vắc xin COVID-19 trong một khoảng thời gian nhất định, đến mũi tiêm sau vẫn tiếp tục duy trì hiệu quả của vắc xin.

"Trong bối cảnh nguồn cung vắc xin COVID-19 không dồi dào, người dân đã tiêm mũi 1 cần kiên nhẫn, chờ đến lượt được thông báo đi tiêm mũi 2. Khi được tiêm mũi 1 là bạn đã được bảo vệ ở một mức độ an toàn nhất định", TS Huyền cho biết và khẳng định cần tiếp tục thực hiện thông điệp 5K sau khi tiêm vắc xin COVID-19 bởi khả năng lây lan bệnh cho người khác sau tiêm vắc xin vẫn tồn tại.

Khi đã tiêm vắc xin phòng COVID-19, nếu không may nhiễm bệnh thì nguy cơ khiến bệnh nặng, phải nhập viện giảm đi rất nhiều, lên tới 90%.

Tại công văn hướng dẫn tiêm vắc xin phòng COVID-19, Bộ Y tế nêu rõ những người đã tiêm mũi 1 với loại vắc xin nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng vắc xin đó. Kiên nhẫn chờ đến lượt tiêm mũi 2, tiếp tục thực hiện 5K kể cả tiêm đủ 2 mũi vắc xin

Trong trường hợp nguồn vắc xin hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vắc xin do Pfizer sản xuất cho người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin do AstraZeneca sản xuất (nếu người được tiêm chủng đồng ý), khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8 - 12 tuần. Không sử dụng vắc xin do Moderna sản xuất hoặc các vắc xin khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca. Những người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin do Sinopharm, Moderna sản xuất thì mũi thứ 2 chỉ tiêm vắc xin cùng loại./.

Giang Nhung (Nguồn: Bộ Y tế)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên