Tiến độ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 rất tốt, có địa phương vượt chỉ tiêu phân bổ

Cập nhật: 06-09-2021 | 19:55:35

(BDO) Ngày 6-9, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã đến kiểm tra, nắm bắt tiến độ việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại một số địa phương gồm: TX. Tân Uyên, TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng.

TP.Thủ Dầu Một vượt chỉ tiêu

Theo báo cáo của các huyện, thị thành phố, sau khi nhận được vắc xin phân bổ của tỉnh, các địa phương đã huy động tối đa nguồn nhân lực, kể cả y tế cơ sở và lực lượng y tế tư nhân để khẩn trương hoàn thành kế hoạch tiêm chủng cho toàn bộ người dân trên địa bàn. Nhờ củng cố lại lực lượng các đội tiêm chủng, nhất là vận động y tế tư nhân, đội ngũ y, bác sĩ nghỉ hưu, các địa phương đã hoàn thành cơ bản lượng vắc xin được phân bổ. Cụ thể, tại TP.Thủ Dầu Một, 14 phường đã kêu gọi y tế tư nhân, đội ngũ y, bác sĩ nghỉ hưu tham gia hỗ trợ công tác tiêm chủng giúp địa phương đạt 70.000 liều vắc xin Vero Cell. Trước đó, TP.Thủ Dầu Một đã được tỉnh phân bổ 50.000 liều, như vậy thành phố đã tiêm vượt 20.000 liều so với số vắc xin được giao (được phân bổ thêm sau khi hoàn thành chỉ tiêu).

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một, cho biết, địa phương tiếp tục rà soát tất cả những người chưa tiêm mũi 1 từ 18 tuổi trở lên để tổ chức tiêm, đến nay lũy kế thành phố đã tiêm được 176.000 liều vắc xin cho người dân, công nhân lao động, ước đạt trên 50% dân số địa phương; thành phố phấn đấu sẽ sớm hoàn thành tiêm vắc xin mũi 1 cho 100% dân cư trên địa bàn. 

Tại huyện Bàu Bàng, địa phương cũng đã tập trung lực lượng tiêm chủng đến chiều 6-9, đạt 71.000/75.000 liều vắc xin. Ngoài ra, huyện có khoảng 10.000 liều vắc xin đã được tiêm trong các doanh nghiệp trên địa bàn. Lãnh đạo địa phương cho biết, đến nay, huyện Bàu Bàng cơ bản hoàn thành tiến độ tiêm, dự kiến trong ngày 7-9 huyện sẽ hoàn thành tiêm 75.000 liều được tỉnh giao trong kế hoạch tiêm 1 triệu liều vắc xin cho người dân trên toàn địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Lộc Hà hỏi thăm, động viên lực lượng làm công tác tiêm chủng tại huyện Bàu Bàng

Lực lượng y tế huyện Bàu Bàng ghi thông tin người dân hoàn thành mũi tiêm 1

“Xã hội hóa” công tác tiêm chủng

Tại TP Dĩ An, địa phương cũng đã hoàn thành khoảng 73.000 liều vắc xin Vero Cell trong kế hoạch tiêm phòng Covid-19 cho toàn dân. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Dĩ An cho biết, các địa phương gồm: phường Bình An, Tân Bình, Đông Hòa, Bình Thắng đã cơ bản đạt gần 100% người dân tiêm mũi 1 cho người dân độ tuổi từ 18 đến 60, hiện các địa phương đang rà soát để tiêm vét cho người dân còn lại. 

Tại các phường Tân Đông Hiệp phường Dĩ An và An Bình, các địa phương cũng khẩn trương tăng tốc  mỗi ngày tiêm đạt trên 5.000 liều. Trong kế hoạch tiêm 1 triệu liều vắc xin, TP.Dĩ An được phân bổ khoảng 282.000 liều vắc xin để tiêm mũi 1 bao phủ cho toàn bộ 100% người dân. Lãnh đạo địa phương cho biết, trung bình mỗi ngày qua, địa phương thực hiện được khoảng 25.000 liều, kết quả được như trên là thành phố đã “xã hội hóa” công tác tiêm vắc xin để huy động tối đa các nguồn lực y tế ở cơ sơ, y tế tư nhân, đội ngũ y, bác sĩ nghỉ hưu và lực lượng “chi viện” của tỉnh hỗ trợ. 

Tương tự, tại TX.Bến Cát, trong 5 ngày qua địa phương đã tăng tốc tiến độ tiêm vắc xin, ước tính mỗi ngày thị xã tiêm được khoảng 12.000 đến 13.000 liều vắc xin. Để tăng tốc kế hoạch tiêm, địa phương cũng đã kiến nghị tỉnh hỗ trợ lực lượng để tăng tốc tiêm hoàn thành kế hoạch 163.000 liều được giao. Tính đến chiều 6-9, TX.Bến Cát đã tiêm được hơn 63.000 liều vắc xin cho người dân trên địa bàn có độ tuổi từ 18 đến 60. 

Ông Nguyễn Lộc Hà kiểm tra công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid- 19 tại TX.Bến Cát.

Công nhân lao động TX.Bến Cát được tiêm vắc xin phòng Covid-19 vào chiều 6-9.

Tại TX.Tân Uyên, đến 16 giờ chiều 6-9, địa phương tiêm được thêm 17.329 liều. Lũy kế đến nay, TX.Tân Uyên đã tiêm được 262.705 liều. Theo kế hoạch tiêm 1 triệu vắc xin của tỉnh, TX.Tân Uyên được phân bổ 130.000 liều, đến nay địa phương đã tiếp nhận được 115.000 liều và tiêm được hơn 77.000 liều. 

Tiêm vắc xin mũi 1 cho người dân và công nhân ở trọ tại phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên.

Tại  TP.Thuận An cũng đã rất linh hoạt trong công tác vận động “xã hội hóa” công tác tiêm chủng. Sự hưởng ứng tích cực của doanh nghiệp đã bảo đảm việc bố trí địa điểm tiêm chủng thuận lợi, an toàn phòng, chống dịch, nhiều bác sĩ, y tá nghỉ hưu cũng được địa phương vận động tham gia hỗ trợ để góp phần bảo đảm tiến độ tiêm chủng cho toàn dân trên địa bàn.

Người dân và công nhân Công ty Shyang Hungchen, phường An Thạnh, TP.Thuận An xếp hàng chờ tiêm vắc xin trưa 6-9.

Bảo đảm 5K

Ông Nguyễn Lộc Hà đã ghi nhận những nỗ lực của địa phương, dù lực lượng y tế mỏng phải cùng lúc tham gia công tác xét nghiệm sàng lọc F0, nhất là tại các địa phương “vùng đỏ”, nhưng sự cố gắng, linh hoạt của các địa phương cho thấy kết quả tiêm chủng rất tốt nhằm phấn đấu đưa tỉnh Bình Dương sau ngày 15-9 có 100% người dân (từ 18 tuổi trở lên) được tiêm mũi 1, nhằm tăng miễn dịch cộng đồng. 

Ông Nguyễn Lộc Hà cũng đã tiếp thu các kiến nghị của một số địa phương về việc tăng cường nhân sự phục vụ cho công tác tiêm chủng được kết quả tốt hơn, bảo đảm công tác an ninh trật tự… Đồng thời, lưu ý trong công tác tiêm chủng phải đảm bảo các biện pháp an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tiêm vắc xin đúng với độ tuổi quy định; bảo đảm thực hiện tốt “5K” trong quá trình tiêm chủng để an toàn cho người dân đến tiêm chủng cũng như các lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm tiêm... 

Minh Duy-Dũng Tuấn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên