Mỹ: Gần 150 trạm kiểm soát không lưu đóng cửa

Cập nhật: 23-03-2013 | 00:00:00

Cơ quan hàng không dân dụng liên bang Mỹ (FAA) ngày 22-3 công bố danh sách 149 trạm kiểm soát không lưu trên khắp cả nước phải đóng cửa do ngân sách liên bang bị cắt giảm.

Cùng với việc đóng cửa này, khoảng 47.000 nhân viên hàng không cũng sẽ bị cắt giảm giờ làm việc hoặc phải luân phiên nghỉ không lương.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, việc đóng cửa trên tuy không khiến bất kỳ sân bay nào phải ngừng hoạt động, nhưng sẽ gây khó khăn cho đội ngũ phi công vì họ sẽ phải sử dụng các biện pháp cất cánh và hạ cánh đặc biệt.

Trong một thông báo, Tổng giám đốc FAA Michael Huerta cho biết, các trạm kiểm soát không lưu bị đóng cửa đợt đầu, bắt đầu từ ngày 7-4 tới, chủ yếu là tại các sân bay nhỏ. Khi trạm không lưu bị đóng cửa, các phi công sẽ không còn được nhân viên không lưu từ mặt đất hỗ trợ mà phải tự điều phối với nhau khi cất cánh và hạ cánh thông qua làn sóng radio. Tất cả các phi công dân dụng Mỹ đều được huấn luyện sử dụng biện pháp đặc biệt này.

Việc hàng loạt trạm không lưu bị đóng cửa không chỉ gây quan ngại cho sự an toàn của hành khách, mà còn tác động mạnh tới nguồn thu của các địa phương và cá nhân vốn sống dựa vào hoạt động của các sân bay. Tất cả các nhân viên làm việc tại các trạm kiểm soát không lưu này đều thuộc diện hợp đồng, không phải là nhân viên hưởng lương của FAA.

Ông Huerta cho biết quyết định đóng cửa các trạm kiểm soát không lưu là bắt buộc vì ngân sách 48 tỷ USD của FAA tài khóa năm nay, kết thúc ngày 30/9 tới, sẽ bị cắt giảm 637 triệu USD. Đây là một phần trong gói cắt giảm tự động 85,4 tỷ USD trong tài khóa 2013 mà các bộ ngành của Mỹ phải gánh chịu do Quốc hội và Nhà Trắng không nhất trí được với nhau về các biện pháp cắt giảm thâm hụt ngân sách.

Trước tình thế bắt buộc này, Chủ tịch Hiệp hội nhân viên kiểm soát không lưu quốc gia (NATCA), ông Paul Rinaldi kêu gọi các phi công hãy thận trọng hơn trong việc tự điều phối với nhau khi cất cánh và hạ cánh.

Phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) mới đây đã công bố báo cáo cho biết với hơn 85 tỷ USD ngân sách tài khóa 2013 bị tự động cắt giảm, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ dự kiến sẽ tăng do có khoảng 750.000 việc làm sẽ bị mất.

Do bị cắt giảm ngân sách, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã phải thả hàng trăm người nhập cư bất hợp pháp khỏi các trại giam ở các địa phương, mặc dù cảnh sát địa phương đã cảnh báo việc phóng thích này là nguy hiểm.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=265
Quay lên trên