Mỹ - Iran lại khẩu chiến

Cập nhật: 20-10-2011 | 00:00:00

Ngoại trưởng Iran  Ali Akbar Salehi hôm 18-10 cho biết, Washington đang có âm mưu phá hủy mối quan hệ giữa Iran và các quốc gia láng giềng Ả-Rập khi dựng lên kịch bản vụ ám sát Đại sứ Ả-Rập Xê-út tại Washington.

Ông Salehi đưa ra cáo buộc trên tại một cuộc họp với các đại sứ và đặc phái viên của các tổ chức quốc tế ở Tehran.

  Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi

Trước đó, Mỹ đã cáo buộc chính quyền Iran có liên quan đến âm mưu ám sát Đại sứ Ả-Rập tại Washington, ông Adel Al-Jubeir.

Ngoại trưởng Iran kịch liệt lên án các động cơ chính trị của các quan chức Mỹ trong vụ việc này. Ông này cho rằng những cáo buộc của Mỹ là thiếu cơ sở, chỉ dự trên những nguồn tin không đáng tin cậy của một cá nhân mà danh tính thật không được tiết lộ.

Ông cho rằng “kịch bản” của Washington là nhằm mục đích “lót tay” cho việc áp đặt các lệnh trừng phạt vô lý với Iran của các nước phương Tây, đồng thời giúp Washington lấy lại vị thế “đã mất” ở khu vực Trung Đông.

Trước đó, ngày 11-10, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố, họ đã đập tan âm mưu khủng bố nhằm ám sát Đại sứ Ả Rập Saudi tại Mỹ, đồng thời khởi tố hai nghi phạm người Iran.

Trong một tuyên bố, Bộ Tư pháp Mỹ nói, hai nghi phạm là Manssor Arbabsiar và Curry Gholam đã bị cáo buộc tội danh âm mưu ám sát quan chức nước ngoài, sử dụng vũ khí hủy diệt qui mô lớn và hành vi chủ nghĩa khủng bố xuyên quốc gia.

Manssor Arbabsiar 56 tuổi, là công dân Mỹ gốc Iran, bị cảnh sát New York bắt giữ hôm 29-9. Gholam là thành viên đội cách mạng hồi giáo Iran, hiện nay vẫn chưa rõ xuất thân.

Theo văn kiện của Tòa án, Arbabsiar đã bắt đầu cùng với các đồng phạm khác lên kế hoạch ám sát Đại sứ Ả Rập Saudi tại Mỹ vào mùa xuân. Trong thời gian đó, Arbabsiar nhiều lần gặp một trùm ma túy xuyên quốc gia và âm mưu nhờ tên này thực hiện âm mưu ám sát Đại sứ Ả Rập Saudi, kế hoạch này được Gholam và đồng bọn tán thành.

Tuyên bố nhấn mạnh, đứng sau âm mưu ám sát này là các nhân viên ngoại giao và quan chức Iran. Cùng ngày, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder tuyên bố, Mỹ sẽ trừng phạt những nghi phạm này một cách thích đáng, nhưng phía Iran cũng không tránh khỏi trách nhiệm.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast cùng ngày đã bác bỏ cáo buộc từ phía Mỹ, đồng thời phủ nhận bất cứ mối liên hệ nào giữa quan chức Iran với kế hoạch ám sát Đại sứ Ả Rập Saudi ở Mỹ.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=219
Quay lên trên