Nâng cao hiệu quả tuyên truyền ở địa bàn “khóa chặt, đông cứng”

Cập nhật: 31-08-2021 | 17:40:06

(BDO) 11 tổ tuyên truyền tăng cường ở 11 phường thực hiện "khóa chặt, đông cứng" của TP.Thuận An và TX.Tân Uyên vừa được Tiểu ban Thông tin -Truyền thông thuộc Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương thành lập. Việc thành lập các tổ nhằm tăng cường công tác tuyên truyền ở các địa bàn "khóa chặt, đông cứng" góp phần vào thành công chung của công tác phòng, chống dịch, sớm đẩy lùi dịch bệnh và đưa địa phương trở lại trạng thái bình thường mới.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Hội Nghĩa là một trong 7 phường của TX.Tân Uyên đang thực biện pháp “khóa chặt, đông cứng” trong 15 ngày (bắt đầu từ 22-8-2021) để tiến hành xét nghiệm sàng lọc bóc tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng đưa đi điều trị kịp thời, theo nguyên tắc khóa chặt 24/24, “ai ở đâu ở yên đó ”, “người cách ly người, nhà cách ly nhà...”. 

Các địa phương “khóa chặt, đông cứng” tuyên truyền bằng phòng chống Covid-19 băng xe lưu động.

Ông Nguyễn Phước Hải, Phó Chủ tịch UBND, thành viên Tổ tuyên truyền phường Hội Nghĩa, cho biết phường đã và đang triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền trên địa bàn phường, theo đó tập trung vận động người dân chấp hành nghiêm quy định “khóa chặt, đông cứng” để nhanh chóng sàng lọc bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng đưa đi điều trị kịp thời. 

Tổ tuyên truyền chú trọng vào nội dung vận động người dân chấp hành nghiêm việc giãn cách, “ai ở đâu ở yên đấy”; tham gia thực hiện xét nghiệm cộng đồng, tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo quy định. Cùng với đó, tổ tuyên truyền hướng dẫn theo dõi, điều trị cách ly F0, F1 tại nhà; thông tin đường dây nóng để người dân gọi giúp đỡ khi cần thiết... 

Về hình thức tuyên truyền, ngoài tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của phường với thời gian phát sóng liên tục vào 5 khung giờ "vàng" trong ngày, thời lượng phát sóng từ 10 đến 15 phút/bản tin, tổ tuyên truyền còn thực hiện bằng tờ rơi, loa di động đi đến từng khu phố, ngõ hẻm, đặc biệt ở các khu nhà trọ, khu phong tỏa; thông qua mạng xã hội, thành lập nhóm zalo, facebook chủ nhà trọ, chủ doanh nghiệp, công nhân... để tuyên truyền đến người lao động, người ở trọ…

Thành viên Tổ tuyên truyền phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên phát tờ rơi tuyên truyền cho người dân.

“Qua hoạt động của tổ tuyên truyền góp phần giúp người dân kịp thời nắm bắt thông tin, tăng sự đồng thuận, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong phòng, chống dịch bệnh, đạt hiệu quả cao", ông Hải nói.

Tại phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, ông Trương Tấn Bình, Phó Chủ tịch UBND, thành viên Tổ tuyên truyền phường, cho biết phường đã và đang triển khai thực hiện những nội dung tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch. 

Tổ tuyên truyền phường đã công bố số điện thoại đường dây nóng cung cấp lương thực, thực phẩm của phường, số điện thoại của tổ Covid-19 hỗ trợ mua thuốc cho người dân, số điện thoại của nhân viên cửa hàng tiện ích để vận chuyển giao hàng đến tận nhà trên địa bàn phường… Cùng với đó, tổ tuyên truyền phường đã thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền, như qua đài truyền thanh, qua zalo, facebook... 

Theo tìm hiểu của phóng viên, tổ tuyên truyền tại các địa phương “khóa chặt, đông cứng” khác cũng đã và đang thực hiện những nội dung trọng tâm, cấp bách về công tác phòng chống dịch; công tác an sinh xã hội, cấp phát lương thực, thực phẩm… giúp người dân kịp thời nắm bắt thông, hiểu và thực hiện tốt.

Giải quyết kịp thời những phát sinh

Song song với công tác tuyên truyền, các tổ tuyên truyền còn chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của người dân trên địa bàn phường để kịp thời báo cáo, tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời, không để kéo dài, bức xúc, phát sinh điểm nóng.

Tại phường Bình Chuẩn, ngay sau nắm và kiểm tra thông tin phản ảnh của người dân về việc chưa nhận được lương thực, thực phẩm  ở một số khu nhà trọ ở khu phố 1B, khu phố 2, khu phố 3, tổ tuyên truyền phường đã kịp thời thông tin đến UBND phường để được giải quyết ngay. Sau đó, lực lượng chức năng của phường đã chuyển xuống các địa điểm nêu trên 3 tấn gạo, 1 tấn rau củ qủa tươi sạch, 1.000 trứng gà để cấp phát cho người dân, người lao động ở trọ. Tuy nhiên, do số lượng dân cư trên địa bàn "đông cứng, khóa chặt" đông, do vậy việc hỗ trợ cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân còn khó khăn. 

Ông Nguyễn Phước Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Hội Nghĩa, cho biết do số dân trên địa bàn đông, một số khu phố có địa bàn rộng, cùng với đó việc vận chuyển lương thực, thực phẩm phân bổ về phường không cùng lúc: Có khi rau củ quả về trước, có khi thịt cá về trước... do vậy phải tổ chức đi phát nhiều lần, trong khi nguồn lực còn thiếu nên việc tổ chức cấp phát lương thực, thực phẩm cho người dân phải mất 2 ngày mới xong. 

“Có thời điểm, việc cấp phát lương thực, thực phẩm chưa kịp thời gian như đã thông báo, chủ yếu là do nguyên nhân khách quan. Tuy nhiên, trên tinh thần quyết không để người dân nào thiếu lương thực và thực phẩm trong những ngày thực hiện “khóa chặt, đông cứng”, chúng tôi mong bà con yên tâm cùng chung tay với địa phương phòng chống dịch, vượt qua những khó khăn trước mắt để sớm đẩy lùi dịch bệnh và đưa cuộc sống trở lại trảng thái bình thường mới”, ông Hải nói.

Đỗ Trọng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên