TX.Bến Cát: Huy động nhiều lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 31-08-2021 | 09:13:59

Để “xanh hóa” các “vùng đỏ”, đưa Bến Cát trở về trạng thái “bình thường mới”, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Bến Cát đã huy động nhiều lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) ở địa phương.

Khi cán bộ hưu trí không “nghỉ hưu”

Những ngày qua là những ngày không thể quên đối với bà Bùi Thị Phượng khi cùng nhiều cán bộ trong ấp Rạch Bắp, xã An Tây (TX.Bến Cát) tham gia trực tại chốt kiểm dịch của địa phương. Cứ đều đặn 12 giờ trưa, không kể nắng hay mưa, bà đều có mặt tại chốt đúng giờ. 18 giờ tối, bà mới trở về căn nhà của mình để lo bữa cơm tối cho chồng, cho con. Từng là cán bộ của nông trường cao su thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, nay bà Phượng đãnghỉ hưu theo quy định. Gần 60 tuổi, đáng lẽ ở tuổi này, bà Phượng ở nhà sum vầy bên con, cháu và chăm sóc người chồng mắc bệnh tai biến của mình nhưng với trách nhiệm, sự gương mẫu của người đảng viên, bà làm công tác tư tưởng với gia đình rồi chung tay với địa phương tham gia chống dịch. Bà Phượng chia sẻ: “Không có của thì chúng tôi góp công. Ai cũng sợ vất vả thì đến khi nào mới đẩy lùi được dịch bệnh. Những năm gần đây, bệnh của chồng tôi cũng đã đỡ phần nào. Tôi động viên ông phụ giúp trông cháu để tôi cùng đứa con trai chung tay với địa phương chống dịch”.

 TX.Bến Cát huy động nhiều tình nguyện viên tham gia vào đội lấy mẫu test nhanh Covid-19

Cũng giống như bà Phượng, ông Hồ Văn Tiếp cũng là một người hưu trí nhiệt tình tham gia công tác PCDB ở TX.Bến Cát. Từng là công nhân cạo mủ, làm trong môi trường độc hại, ông Tiếp được nghỉ hưu sớm. Khi địa phương có lời kêu gọi, ông không nề hà mà tham gia liền. Công việc của ông là đi tuần tra. Đều đặn hàng ngày, từ 6 giờ sáng đến 20 giờ tối, ông đi kiểm tra các trục đường chính trong ấp, trong các khu công nhân nhà trọ. Tranh thủ nghỉ ngơi một tí, ông tiếp tục đi tuần tra cho tới 24 giờ đêm mới về. Ngoài ra, ban ngày rảnh rỗi, ông Tiếp còn hỗ trợ phát quà cho người dân khó khăn trong khu phong tỏa. Có khi ông hỗ trợ bảo đảm an ninh trật tự ở các điểm tiêm vắc xin hay lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng. Hỏi ông lớn tuổi màcòn sớm hôm tham gia PCDB có mệt không (?), ông cười: “Tôi thấy mình cần phải có trách nhiệm. Còn khỏe còn làm được. Tuy có lúc mệt nhưng mà vui”.

Ông Nguyễn Bạc Tấn, Chủ tịch UBND xã An Tây, cho biết trên địa bàn xã nhiều cán bộ đã nghỉ hưu nhưng rất nhiệt tình tham gia vào công tác PCDB ở địa phương. Họ là những người làm việc có tâm và rất trách nhiệm.

Chủ nhà trọ tham gia Tổ Covid cộng đồng

Với đặc thù là địa phương có đông công nhân lao động, bên cạnh nhiều lực lượng khác, chủ nhà trọ trên địa bàn TX.Bến Cát cũng chính là những tuyên truyền viên khi trực tiếp tham gia vào Tổ Covid cộng đồng. Họ có nhiệm vụ tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở người ở trọ thực hiện nghiêm các biện pháp PCDB Covid-19 tại nơi thuê trọ; theo dõi, kiểm tra, giám sát về tình hình sức khỏe hàng ngày đối với người ở trọ. Đồng thời, các chủnhàtrọcòn phát hiện, nhắc nhở, kiến nghị người có trách nhiệm xử lý các trường hợp vi phạm về công tác PCDB theo quy định của chính quyền; báo cáo kịp thời cho chính quyền địa phương, bộ phận y tế gần nhất khi phát hiện các trường hợp công nhân lao động có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 để tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm kịp thời.

Song song với lực lượng y tế, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã cũng đã huy động lực lượng y tế tư nhân vào công tác PCDB; trong đó, lực lượng này chủ yếu hỗ trợ test nhanh tại các chốt kiểm soát và công tác lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin. Trước khi ban hành kế hoạch xây dựng “vùng xanh”, thị xã có khoảng 865 tình nguyện viên, chủ yếu là lực lượng đoàn viên thanh niên tình nguyện, giáo viên, cán bộ, công chức hệ thống chính trị của thị xã. Sau khi ban hành kế hoạch, đến nay thị xã đã huy động được hơn 2.100 (tăng 146%) tình nguyện viên tham gia, tiếp tục bổ sung, hỗ trợ công tác PCDB như lấy mẫu, hỗ trợ xét nghiệm, thành lập Tổ Covid cộng đồng; hỗ trợ công tác tổng hợp văn phòng, nhập liệu; bảo đảm an sinh xã hội… Riêng đội lấy mẫu, ngoài các lực lượng công lập trực thuộc, thị xã còn huy động được 76 cơ sở y tế tư nhân, 98 doanh nghiệp với 230 người, trên 60 công nhân lao động và gần 200 cán bộ công chức, viên chức tham gia… Riêng lực lượng công an đãhỗ trợ đắc lực cho công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chốt chặn, tuần tra, kiểm soát dịch bệnh trên toàn địa bàn và phục vụ hậu cần tại các khu vực phong tỏa, cách ly, điều trị.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TX.Bến Cát, thời gian tới, thị xã định hướng sẽ vận động lực lượng tình nguyện, cụ thể tình nguyện viên là các trường hợp F1, F0 đã hoàn thành cách ly, điều trị để tham gia hỗ trợ hoạt động tại các khu cách ly tập trung, khu điều trị của thị xã, nhất làcông tác hành chính, theo dõi tiến độ, thống kê, báo cáo; tiếp tục vận động cán bộ y tế nghỉ hưu tham gia PCDB; đồng thời điều phối lực lượng hỗ trợ Trung tâm Y tế, Phòng Tài chính - Kế hoạch để hỗ trợ các nhiệm vụ liên quan công tác PCDB. Đối với lực lượng tuyến đầu, lực lượng tình nguyện được thị xã ưu tiên tiêm vắc xin vàđịnh kỳ xét nghiệm để các lực lượng yên tâm công tác…

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=291
Quay lên trên