Nâng cao ý thức về việc giảm thiểu rác thải

Cập nhật: 05-01-2023 | 08:55:49

Sáng 4-1-2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp đơn vị tài trợ đã tổ chức tổng kết Dự án Tổng hợp nguồn lực xã hội trong công tác giảm thiểu rác thải trên địa bàn TP.Dĩ An. Dự án đã góp phần giúp người dân nâng cao ý thức trong giảm thiểu rác thải, giữ gìn môi trường xanh, sạch hơn…


Tại hội nghị, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Dĩ An phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo trưng bày sản phẩm sáng tạo được làm từ phế liệu với chủ đề chào năm mới 2023 và “Vì môi trường xanh”

Tại hội nghị, ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, Phó ban Điều hành dự án, đã báo cáo tổng kết quá trình thực hiện dự án này. Theo đó, dự án giai đoạn 2020-2022 là 1 trong 5 dự án được triển khai ở 5 tỉnh, thành phố trên cả nước, được phê duyệt với nguồn kinh phí tài trợ của UNDP GEF SGP. Ban Điều hành cùng các thành viên đã thực hiện hiệu quả 4 mô hình của dự án, gồm: Phân loại rác thải tại nguồn; hỗ trợ nâng cao nhận thức cho phụ nữ làm công việc thu gom chất thải; biến bãi rác thành vườn hoa và kinh tế tuần hoàn.

Trong quá trình thực hiện, Ban Điều hành dự án đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo cũng như hỗ trợ cơ sở vật chất, kinh phí thực hiện của lãnh đạo UBND TP.Dĩ An và 3 phường Đông Hòa, Tân Bình, Dĩ An, các nơi trực tiếp triển khai dự án. Kết thúc dự án, có 100% người dân trong địa bàn thực hiện với 1.800 hộ dân đã được tuyên truyền, nắm bắt thông tin về việc thực hiện phân loại rác tại nguồn; 80% hộ dân có ý thức thực hiện phân loại rác theo tiêu chí của dự án. Đến nay, dự án đã hoàn thành 3 vườn hoa tại phường Đông Hòa, Dĩ An và Tân Bình với diện tích hơn 614m2. Ban Điều hành dự án cũng đã tổ chức 12 lớp tập huấn về kinh tế tuần hoàn cho hơn 500 học sinh và giáo viên; bố trí 8 hố ủ phân compost tại 2 trường tiểu học, hình thành mô hình thực nghiệm kinh tế tuần hoàn tại 2 trường, xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động của tổ xoay vòng vốn hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ thu gom phế liệu tỉnh với tổng số vốn là 428 triệu đồng…

Trung bình hàng ngày lượng rác thải sinh hoạt phát sinh tại TP.Dĩ An khoảng 500 tấn, được thu gom bởi 35 tổ thu gom rác dân lập, sau đó tập kết về bãi tại phường Tân Bình trước khi được vận chuyển về khu xử lý rác thải Nam Bình Dương. Trong thời gian triển khai dự án, đối tượng hưởng lợi là toàn thể người dân trên địa bàn TP.Dĩ An với điều kiện người dân phải tuân thủ việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đúng theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn về môi trường. Từ việc triển khai dự án đã góp phần xây dựng đô thị văn minh, nói không với rác thải bừa bãi, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn.

Theo bà Trương Thanh Nga, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: Mô hình Hỗ trợ nâng cao nhận thức cho phụ nữ làm nghề thu gom chất thải là một “điểm son”, là nét nhân văn mà dự án này mang lại. Sau khi dự án được phê duyệt, Ban Điều hành đã tập hợp những người thu mua phế liệu và cơ sở thu mua phế liệu tiến tới thành lập tổ thu gom phế liệu và cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn TP.Dĩ An gồm 59 thành viên. Đa số các chị đều là người ngoài tỉnh, đến sinh sống và làm việc tại các phường Tân Bình, Dĩ An và Đông Hòa. Khi tham gia mô hình, các chị được hỗ trợ vốn cũng như tham gia góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện việc phân loại rác thải tại gia đình.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên