Chia sẻ bài viết lên facebook

Nâng mức cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 28-04-2021 | 08:36:07

Nhằm ứng phó kịp thời với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát trở lại tại một số nước láng giềng, Bình Dương chủ trương nâng mức cảnh báo nguy cơ bùng phát. Đặc biệt, trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới, các lực lượng chức năng của tỉnh sẽ làm việc cả ngày nghỉ để siết chặt công tác phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống dịch.

Các địa phương tích cực tuyên truyền người dân tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới

Nâng cao mức cảnh báo

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết hiện nay dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang phức tạp, tiếp tục gia tăng và bùng phát trở lại. Một số nước láng giềng dịch bệnh đang bùng phát mạnh trên diện rộng. Tính đến ngày 26-4, Thái Lan có 55.460 trường hợp mắc, 140 trường hợp tử vong; Campuchia có 9.975 trường hợp mắc, 74 trường hợp tử vong; Lào 323 trường hợp mắc, không có trường hợp tử vong.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tuyệt đối không được lơ là, chủ quan

Kết luận cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 diễn ra vào sáng 26-4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, đơn vị và từng người dân tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, nêu cao ý thức và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng và cá nhân, tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra.

Tại Bình Dương, nhiều ngày qua không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng nhưng nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại là rất cao. “Đó là trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở, người dân đi chơi, du lịch trở về trong dịp lễ 30-4 và 1-5. Cùng với đó, thực hiện “mục tiêu vụ kép” vừa bảo đảm phát triển kinh tế vừa thực hiện tốt yêu cầu phòng, chống dịch, tỉnh tiếp đón chuyên gia nước ngoài vào làm việc. Thời gian gần đây, trong xã hội xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là, một số nơi chưa nghiêm túc thực hiện đúng các yêu cầu phòng, chống dịch. Trước tình hình này, Bình Dương đã chủ động siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19, nâng cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch lên mức cao, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch”, tiến sĩ Chương nói.

Với phương châm phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn nhanh chóng bổ sung các phương án phòng, chống dịch, khởi động lại các khu cách ly tập trung, bảo đảm năng lực cách ly số lượng lớn các trường hợp nguy cơ; đặc biệt là các đối tượng nhập cảnh trái phép có thể gia tăng trong thời gian tới. Cùng với đó, ngành tiếp tục triển khai tiêm vắc xin đợt 2 bảo đảm an toàn hiệu quả. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường năng lực xét nghiệm, tầm soát chủ động trên diện rộng các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. Tiến sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết bệnh viện đang kiện toàn khu điều trị bệnh nhân Covid-19, bố trí nhân lực, vật tư, phương tiện, sẵn sàng tiếp nhận, điều trị khi có bệnh nhân.

Tiếp tục thực hiện nghiêm 5K

Ghi nhận của chúng tôi tại các sở, ngành, huyện, thị, thành phố, lãnh đạo các đơn vị này đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Công văn 1745/ UBND-VX của UBND tỉnh. Một số đơn vị còn thành lập tổ giám sát thực hiện phòng, chống dịch, như: Thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Một số hoạt động tổ chức thì buộc thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết TP.Dĩ An có 965 Tổ Covid-19 cộng đồng, trải đều ở 41 khu phố thuộc 7 phường trên địa bàn. Hiện các tổ đang tích cực nắm bắt thông tin trường hợp người đi, về địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch. Các ngành, đoàn thể địa phương đang vào cuộc để kiểm tra việc đeo khẩu trang và các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, khu vực tập trung đông người, như: Siêu thị, trung tâm thương mại, khu vui chơi… trong những ngày nghỉ lễ sắp tới. “Chỉ một chút chủ quan, lơ là như không đeo khẩu trang của người dân sẽ dẫn đến hậu quả rất lớn”, ông Phạm Văn Bảy cho biết.

Những ngày qua, lực lượng công an các địa phương đã đẩy mạnh hơn nữa công tác quản lý địa bàn, nơi cư trú, nắm chắc di biến động dân cư, phát hiện, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân liên quan tới việc đưa người, chứa chấp người nhập cảnh trái phép. Ngành công an chủ trương nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy công an địa phương, cán bộ quản lý địa bàn trong việc quản lý cư trú. Đặc biệt, ngành Công an còn phối hợp với ngành y tế bảo đảm an ninh, trật tự tại các khu cách ly tập trung phòng, chống Covid-19 của tỉnh, bảo đảm người dân nghỉ lễ an toàn, vui tươi. 

Ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh:
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở một số nước có chung đường biên giới, Bình Dương chủ trương siết chặt công tác phòng, chống dịch ở mỗi địa phương, đơn vị, nâng mức cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch, tăng cường kiểm tra chuẩn bị sẵn sàng ứng phó khi phát hiện ca dương tính. Đặc biệt, trong những ngày nghỉ lễ, lãnh đạo các địa phương, đơn vị phải sẵn sàng công việc, làm việc cả ngày nghỉ, thực hiện nghiêm công tác ứng trực để kịp thời cập nhật tình hình dịch và phòng, chống hiệu quả.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên