Nâng tầm văn hóa đọc

Cập nhật: 09-12-2020 | 12:13:09

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Giáo dục - Đào tạo vừa phối hợp tổ chức cuộc thi viết cảm nhận “Giáo viên - Người truyền cảm hứng cho văn hóa đọc” năm 2020. Với gần 3.000 bài dự thi của các giáo viên (GV) đến từ các trường học trong tỉnh, cuộc thi đã minh chứng cho phong trào đọc luôn được quan tâm cổ vũ trong các trường học.


Ban tổ chức và ban giám khảo chụp ảnh lưu niệm với các cá nhân, đơn vị đoạt giải tại cuộc thi

Sân chơi ý nghĩa

Cuộc thi viết cảm nhận “Giáo viên - Người truyền cảm hứng cho văn hóa đọc” là hoạt động dành cho GV trong toàn tỉnh nhằm chia sẻ hứng thú, niềm đam mê đọc sách, từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong học sinh (HS); hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho HS, sinh viên - một yếu tố quan trọng góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Chỉ sau một thời gian ngắn phát động, ban tổ chức đã nhận được 2.814 bài dự thi của các GV, giảng viên đến từ các đơn vị trường học trong tỉnh. Đây là năm đầu tiên tổ chức cuộc thi dành riêng cho GV, với gần 3.000 bài dự thi, có đủ các cấp học trong tỉnh tham gia là tín hiệu vui để ban tổ chức sẽ tổ chức thêm nhiều hơn nữa các cuộc thi về hoạt động của thư viện và lan truyền văn hóa đọc; qua đó, xây dựng và hình thành thói quen đọc sách cho HS, sinh viên, xây dựng xã hội học tập suốt đời.

Tại lễ tổng kết cuộc thi, các GV có thành tích xuất sắc đã có dịp chia sẻ thông tin và tri thức, góp phần đưa ra các giải pháp hay giúp HS đẩy mạnh phong trào đọc sách trong nhà trường cũng như xây dựng xã hội học tập suốt đời. Cô Nguyễn Thị Ngọc Sang, GV trường THPT Tây Nam, TX.Bến Cát cho biết, việc học luôn gắn liền với việc đọc để mang về kiến thức cho bản thân. Vì vậy, cô Sang đã dành hết tâm huyết vào việc khơi nguồn tiềm năng còn ẩn giấu trong các em bằng việc khuyến khích đọc sách, tìm hiểu về sách để đi đến thành công.

Còn theo cô Huỳnh Thanh Trúc, GV trường Tiểu học Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, bên cạnh khuyến khích các em HS đọc sách thì bản thân GV cũng cần làm gương, truyền cảm hứng, định hướng lựa chọn sách, hướng dẫn cách chia sẻ đến các em HS. Trong bài dự thi của mình, cô Trúc đã chia sẻ rất nhiều hình ảnh sinh động về các phong trào đọc sách ở trường và sự thích thú của các em HS khi cùng tham gia.

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách

Có dịp tham khảo một số bài dự thi đạt chất lượng cao mới thấy được những tâm huyết của các GV với sân chơi này. Một số bài thi được đầu tư về hình thức, trang trí rất đẹp, nhiều hình ảnh minh họa; có rất nhiều bài được viết tay nắn nót. Hầu hết các bài thi đều trả lời đủ 2 câu hỏi của ban tổ chức; những vấn đề xung quanh lợi ích của việc đọc sách, thực trạng việc đọc sách hiện nay của giới trẻ đã được nêu lên khá đầy đủ. Qua đây cho thấy, có rất nhiều cách nhìn nhận khác nhau giữa các thí sinh về văn hóa đọc. Nội dung đáng ghi nhận nhất trong các bài thi là việc chia sẻ kinh nghiệm trong việc vận dụng những kiến thức bổ ích từ sách, báo để đạt hiệu quả cao trong công tác giảng dạy và những định hướng giúp HS cảm thấy yêu sách nhiều hơn.

Bà Phan Diễm Thúy, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: “Thông qua các bài thi, chúng tôi ghi nhận được rất nhiều kinh nghiệm mà các thầy, cô giáo đã áp dụng vào việc giảng dạy. Đa số các bài đều nói lên được kinh nghiệm đọc sách cũng như phương pháp truyền đạt những kiến thức bổ ích từ sách, giúp các em HS có những tiết học sinh động hơn, nhớ bài học tốt hơn qua các câu chuyện minh họa thực tế, qua đó xây dựng phong trào đọc sách trong nhà trường. Trước hết, chính thầy cô giáo cần làm gương, truyền cảm hứng chân thực, sâu sắc và định hướng lựa chọn sách, hướng dẫn cách chia sẻ đến các em HS”.

Với nhiều kinh nghiệm được chia sẻ cùng các ý tưởng sáng tạo, cách làm hay và đưa ra những định hướng đang được thực hiện tại các trường trong cuộc thi, hy vọng rằng, các thầy cô sẽ ngày càng tâm huyết hơn nữa, thực hiện mạnh mẽ hơn nữa trong truyền đạt cảm hứng đọc cho các em HS, giúp các em tìm đến với sách, để việc đọc sách trở thành thói quen hàng ngày của các em.

Kết thúc cuộc thi, ban tổ chức đã trao 29 giải thưởng, trong đó giải nhất thuộc về Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TP.Thủ Dầu Một; giải nhì là Phòng GD-ĐT TX.Bến Cát; giải ba thuộc về Phòng GD-ĐT TP.Thuận An. Giải nhất cá nhân được trao cho tác giả Huỳnh Thanh Trúc (trường Tiểu học Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một).

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên