Nâng xếp hạng chỉ số B1, giảm chi phí tuân thủ pháp luật

Cập nhật: 17-12-2021 | 08:17:50

Trong năm 2021, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp, nhằm định hướng mục tiêu và bảo đảm thực hiện tốt một số nhiệm vụ. Ngay từ đầu năm Sở KH&CN đã ban hành các nội dung có liên quan lồng ghép vào kế hoạch cải cách hành chính, nâng xếp hạng chỉ số B1, giảm chi phí tuân thủ pháp luật.

 Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ trao giải ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tại Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo và khởi nghiệp năm 2021

Tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến cán bộ, công chức, viên chức và cộng đồng doanh nghiệp (DN), Sở KH&CN đã có văn bản hướng dẫn các DN nhập khẩu về áp dụng cơ chế một cửa quốc gia đối với thủ tục hành chính “đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 nhập khẩu”; Tổ chức các hoạt động nhằm thực hiện vai trò kết nối, tạo động lực của Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh (BIIC) với mục tiêu nâng cao năng lực hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Ngoài ra, Sở KH&CN thành lập Hội đồng sơ tuyển, vận động các DN tham dự giải thưởng chất lượng quốc gia năm 2021. Ngày 25-4 vừa qua, Bộ KH&CN tổ chức trao giải thưởng chất lượng quốc gia năm 2019, 2020 cho các DN, Bình Dương có 4 DN vinh dự được nhận giải thưởng, trong đó 1 công ty được nhận giải vàng. Sở KH&CN đã triển khai các hoạt động liên quan đến Đề án Hỗ trợ DN nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh đến năm 2025; phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo và khởi nghiệp năm 2021; tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu chính sách pháp luật và kiến thức về khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Bình Dương năm 2021, đến nay có khoảng 30.327 lượt thi với hơn 9.618 lượt đăng ký; tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên năm 2021, cuộc thi đã chọn được 5 ý tưởng tiêu biểu để trao giải và đề xuất tham gia các nội dung hỗ trợ từ Đề án 826 trong thời gian tới.

Sở KH&CN đã phối hợp với Tỉnh đoàn thực hiện 2 hội nghị trực tuyến giới thiệu, hướng dẫn các quy định pháp luật và chính sách hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh, thu hút 1.300 thanh niên tham dự tại 240 điểm cầu; phối hợp trường Đại học Việt Đức tổ chức 3 hội thảo nhằm mục tiêu thúc đẩy phát triển công nghệ, thị trường công nghệ, liên kết DN - cơ sở nghiên cứu, giáo dục. Ngoài ra, Sở KH&CN tổ chức 15 lớp đào tạo an toàn, vệ sinh lao động và an toàn bức xạ. Thông qua công tác đào tạo đã phổ biến giới thiệu hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cho hơn 400 cá nhân đang công tác tại các DN hoạt động sản xuất, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn cho 32 đơn vị, tổ chức cá nhân lập hồ sơ cấp phép tiến hành công việc bức xạ và 102 tổ chức, cá nhân về thủ tục đăng ký và xác lập quyền sở hữu công nghiệp.

Nâng xếp hạng chỉ số B1

Ông Nguyễn Bình Phước, Phó Giám đốc Sở KH&CN, cho biết: “Nhằm định hướng mục tiêu và bảo đảm thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp để giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1, ngay từ đầu năm Sở KH&CN đã ban hành các nội dung có liên quan lồng ghép vào kế hoạch cải cách hành chính. Đồng thời, sở đã ban hành các kế hoạch có liên quan như rà soát, đánh giá thủ tục hành chính; kiểm soát thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính… Thông qua kế hoạch đã ban hành, đơn vị đã đánh giá những nhiệm vụ đã thực hiện và đề ra những nhiệm vụ tiếp theo trên cơ sở kịp thời triển khai các chỉ đạo của bộ, Sở KH&CN, Tỉnh ủy và UBND tỉnh”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Sở KH&CN vẫn gặp một số khó khăn vướng mắc trong công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ. Cụ thể, trong năm nhiều hội thảo, hội nghị đều phải dời lại do dịch bệnh. Để khắc phục khó khăn, nhiều biện pháp đã được triển khai như ứng dụng công nghệ thông tin để trao đổi công tác, giải quyết công việc; triển khai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cho tổ chức cá nhân qua dịch vụ công trực tuyến mức mức độ 4, dịch vụ bưu chính.

 Ông Nguyễn Bình Phước, Phó Giám đốc Sở KH&CN: “Sở KH&CN đã kiến nghị Sở Tư pháp rà soát, ban hành biểu mẫu chung, thống nhất cho báo cáo thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1 và báo cáo thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cải thiện chất lượng các quy định pháp luật. Có thể lồng ghép cả 2 báo cáo trên vào báo cáo tổng hợp chung”.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên