Ngành thương mại - dịch vụ: Góp sức cho Bình Dương khởi sắc

Cập nhật: 02-09-2016 | 09:22:59

Cùng với cả nước, sau Cách mạng Tháng Tám thành công, nhất là sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (1975), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, xây dựng tỉnh nhà trở thành địa phương phát triển năng động bậc nhất cả nước. Trong những thành tựu chung đó, bên cạnh lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ (TMDV) của tỉnh cũng đã đạt được kết quả hết sức ấn tượng.

TMDV phát triển đã góp phần làm thay đổi diện mạo của Bình Dương. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại Big C Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một) Ảnh: TRÚC HUỲNH

TMDV đóng vai trò ngày càng lớn

Sau 41 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (1975) đến nay, trong phát triển kinh tế, một trong những kết quả nổi bật của Bình Dương (Sông Bé trước đây) là việc giải phóng lực lượng sản xuất trong điều kiện từ một tỉnh còn nghèo nàn, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp để tiến hành công nghiệp hóa. Năm 1996, tỉnh Sông Bé đã bắt đầu đặt nền móng phát triển khu công nghiệp để tạo điều kiện phát triển kinh tế địa phương. Nhờ đó, nền kinh tế của tỉnh nhà phát triển mạnh theo hướng công nghiệp đóng vai trò chủ đạo. Công nghiệp phát triển mạnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực TMDV của tỉnh phát triển. Đến nay, lĩnh vực này trên địa bàn tỉnh phát triển năng động với tốc độ tăng trưởng cao theo từng năm.

Đại diện UBND TX.Thuận An cho biết lĩnh vực TMDV của thị xã luôn được quan tâm, tạo điều kiện phát triển, trong đó có các làng nghề gỗ mỹ nghệ. Trước nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường, đồ gỗ mỹ nghệ ở địa phương không chỉ phát triển những sản phẩm chạm khắc truyền thống, mà còn mở rộng sản xuất, kinh doanh gỗ và những sản phẩm cao cấp cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Về hệ thống bán lẻ, ngoài việc hình thành hệ thống chợ từ trung tâm thị xã đến các phường, hiện nay trên địa bàn thị xã còn có 3 siêu thị, 7 trung tâm thương mại, 25 chợ hoạt động ổn định. Bên cạnh đó, số đơn vị cá thể hoạt động trong ngành TMDV trên địa bàn là trên 23.850 đơn vị. Chỉ tính riêng trong năm 2015, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thị xã đạt 28.900 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2014.

Tại các địa phương như TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát…, với những định hướng và giải pháp phù hợp và hiệu quả, ngành TMDV trong 5 năm qua đều có bước phát triển nhanh, trung bình đạt 22 - 25%/ năm, góp phần thúc đẩy TMDV của tỉnh phát triển mạnh.

Nhìn lại quá trình phát triển hạ tầng ngành TMDV của tỉnh giai đoạn 2011- 2015 có thể thấy, việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng của ngành theo đúng định hướng đã đề ra. Kết quả đạt được đã phục vụ tốt cho quá trình phát triển đô thị tỉnh nhà theo hướng văn minh, hiện đại, có bản sắc, thân thiện với môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Hiện nay, toàn tỉnh có 105 chợ, 11 siêu thị, 5 trung tâm thương mại của các doanh nghiệp uy tín trong và ngoài nước, cùng gần 40.000 cơ sở kinh doanh đang hoạt động. Giai đoạn 2011- 2015, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ toàn tỉnh tăng trưởng bình quân 25%/năm. TMDV đã trở thành ngành kinh tế lớn thứ 2 và đóng vai trò ngày càng quan trọng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Điểm nổi bật trong phát triển TMDV của tỉnh thời gian qua là đóng góp ngày càng lớn trong GDP hàng năm. Bên cạnh đó, lĩnh vực TMDV đã tranh thủ được các nguồn vốn trong và ngoài nước để đầu tư phát triển, nhất là mở rộng các loại hình dịch vụ, tạo ra sản phẩm chất lượng cao.

Phát triển TMDV bền vững

Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ công chúng Hệ thống siêu thị Big C, khẳng định thị trường tiêu thụ tại Bình Dương khá lớn bởi dân số đông, người dân trong độ tuổi lao động có mức chi tiêu khá mạnh và có thu nhập ngày càng tăng. Cùng với đó, hành vi tiêu dùng của người dân ở đây dần thay đổi theo xu hướng hiện đại; việc đầu tư cơ sở hạ tầng tốt cũng góp phần quan trọng trong việc giao lưu hàng hóa… Vì vậy, thị trường bán lẻ tại Bình Dương vẫn còn nhiều dư địa cho các nhà đầu tư khác đến kinh doanh. Ông Vũ Thế Tuyên, Giám đốc Điều hành Lotte Mart (Tập đoàn Lotte Hàn Quốc) Bình Dương, chia sẻ hệ thống Lotte Mart có những ưu thế đặc thù riêng của mình nên rất mạnh dạn trong việc tiếp cận thị trường có dân cư trẻ, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh như Bình Dương. Mặt khác, sản phẩm, hàng hóa tại siêu thị bảo đảm chất lượng, đa dạng, phục vụ ổn định nên Lotte Mart tự tin mở rộng cơ hội mua sắm cho khách hàng tại Bình Dương.

Có thể nói, xu hướng các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào lĩnh vực chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Trong khi đó, cơ sở vật chất lĩnh vực TMDV tại địa phương được đầu tư kiên cố, số lượng cũng như chủng loại hàng hóa phục vụ người tiêu dùng thông qua mạng lưới bán lẻ ngày càng phong phú và đa dạng. Nhờ đó giá cả các mặt hàng, sản phẩm tiêu dùng trong tỉnh được điều tiết phù hợp với mặt bằng giá cả chung, không để tình trạng chênh lệch giá giữa các địa phương trong tỉnh. Từ đó góp phần bảo đảm ổn định giá cả, đáp ứng ngày càng tốt hơn cho nhu cầu của người dân.

Để đưa lĩnh vực TMDV của tỉnh nhà phát triển bền vững, theo hướng văn minh, hiện đại, ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết ngành đã xác định định hướng phát triển kết cấu hạ tầng của lĩnh vực này đến năm 2020. Theo đó, sẽ tập trung phát triển TMDV nhanh, hiệu quả theo hướng thu hút nhiều thành phần kinh tế tham gia; đa dạng các loại hình và phương thức kinh doanh thương mại hiện đại. Ngành chú trọng đầu tư hệ thống hạ tầng TMDV tại trung tâm Thành phố mới Bình Dương; xây dựng các trung tâm thương mại khu vực Nam Bến Cát, Nam Tân Uyên theo hướng hiện đại gắn với phát triển các đô thị mới; cùng với đó phát triển các siêu thị phục vụ các khu công nghiệp; tiếp tục nâng cấp, phát triển mạng lưới chợ vùng nông thôn...

Từ những thành quả đã đạt được và định hướng phát triển TMDV của tỉnh trong thời gian tới đã góp sức cho bức tranh kinh tế - xã hội của Bình Dương ngày càng khởi sắc. Những trung tâm thương mại, siêu thị quy mô, hiện đại mọc lên ngày càng nhiều; cùng với đó nhiều loại hình TMDV phát triển đã góp phần tạo niềm tin của người dân vào sự thành công trong công cuộc đổi mới của tỉnh nhà.

* Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ

Hiện Bình Dương đang đẩy mạnh phát triển đô thị, thương mại và dịch vụ. Lĩnh vực kinh doanh thương mại - dịch vụ, vui chơi giải trí chất lượng cao đang là định hướng kêu gọi đầu tư của tỉnh. Bình Dương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi và hỗ trợ tháo gỡ những vướng mắc để các doanh nghiệp từ khắp nơi đến đầu tư kinh doanh tại đây.

* Ông Yasuo Nishitohge Tổng Giám đốc Trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Dương Canary: Sức mua vượt kỳ vọng

Hiện Trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Dương Canary (TX.Thuận An) hoạt động rất hiệu quả. Trong những tháng đầu khai trương, trung tâm đã thu hút 4 triệu lượt khách đến tham quan, mua sắm; sức mua trong năm 2015 tăng trưởng 120% so với mục tiêu đề ra trước đó. Sức mua tại Bình Dương thực sự vượt kỳ vọng của chúng tôi dự tính ban đầu.

 

 TRÚC HUỲNH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=671
Quay lên trên