Ngành văn hóa, thể thao và du lịch: Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Cập nhật: 04-07-2023 | 07:39:58

Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, tích cực, trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTT&DL) đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người. Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành được thực hiện mang lại kết quả tốt, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.


Lãnh đạo tỉnh trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể Trung tâm Văn hóa tỉnh tại hội nghị sơ kết công tác ngành VHTT&DL 6 tháng đầu năm 2023

Những tín hiệu khả quan

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các lĩnh vực công tác của ngành VHTT&DL đã đạt được những tín hiệu tích cực. Hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao luôn bám sát định hướng, chỉ đạo của Bộ VHTT&DL, của tỉnh với nhiều nội dung, hình thức phong phú và đa dạng, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân.

Ngoài các chương trình nghệ thuật chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước và phục vụ các sự kiện do tỉnh tổ chức, trong 6 tháng qua, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã tổ chức 141 buổi biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim lưu động phục vụ nhân dân vùng xa và công nhân lao động (đạt 65% kế hoạch năm). Đặc biệt, tại hội thi tuyên truyền lưu động toàn quốc “Biển và hải đảo Việt Nam”, đoàn Bình Dương đã đạt 3 huy chương vàng, 2 huy chương bạc.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và công tác gia đình tiếp tục được triển khai gắn kết với việc thực hiện cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Các thiết chế văn hóa, thể thao vàdi tích từ cấp tỉnh đến cơ sở tiếp tục được quan tâm đầu tư xây dựng, tu bổ, tôn tạo theo phân cấp quản lý.

Ngành cũng đã phối hợp tổ chức thành công nhiều giải thể thao phong trào, mang tính thường niên, có quy mô, thực hiện theo hình thức xã hội hóa. Trong 6 tháng đầu năm, các đội tuyển thể thao tỉnh đã tham gia thi đấu 59/150 giải quốc tế, quốc gia, cụm, khu vực và đã giành được 180 huy chương các loại (21 huy chương quốc tế, 128 huy chương quốc gia, 31 huy chương cụm, khu vực, mở rộng). Đặc biệt, tại SEA Games 32, đoàn thể thao Bình Dương đã giành 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 6 huy chương đồng.

Trên lĩnh vực du lịch, việc tham mưu triển khai các giải pháp phục hồi, phát triển ngành du lịch sau đại dịch Covid-19, tạo sự đột phá trong năm 2023 theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh về thực hiện ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ đã và đang mang lại những tín hiệu tích cực. Điều đó thể hiện rõ qua việc tổng lượt khách và doanh thu đều tăng cao so với năm 2022. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh ước phục vụ khoảng 1,5 triệu lượt khách, so với kế hoạch năm đạt 75% (2 triệu lượt), so với cùng kỳ năm 2022 tăng 145%; doanh thu ước đạt 900 tỷ đồng, đạt 56,25% so với kế hoạch (1.600 tỷ đồng), tăng 133,5% so với cùng kỳ năm 2022…

Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

Tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm mới đây, ông Bùi Hữu Toàn, Giám đốc Sở VHTT&DL, cho biết để đạt được những kết quả nêu trên, bên cạnh sựcố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành, còn có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng sự quan tâm hỗtrợ, phối hợp của các sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể tỉnh và cấp ủy, chính quyền các địa phương.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về các lĩnh vực công tác của ngành trong 6 tháng cuối năm 2023, ông Bùi Hữu Toàn đã đề nghị các đơn vị trong ngành từ tỉnh đến cơ sở, theo phân cấp quản lý tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực hoạt động của ngành, trong đó chú trọng việc rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo điều hành của tỉnh, của Bộ VHTT&DL đối với một số nội dung cấp thiết liên quan đến công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực hoạt động của ngành. Từ đó, ngành kịp thời tham mưu, đề xuất các cấp thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới cho phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, các đơn vị tăng cường cơ chế trao đổi, phối hợp trong việc nắm bắt thông tin, kịp thời tham mưu cho sở, UBND địa phương giải quyết, xử lý kịp thời những vấn đề được dư luận quan tâm.

Theo ông Bùi Hữu Toàn, một trong những nội dung mà ngành, các đơn vị cần quan tâm triển khai thực hiện trong thời gian tới là tiếp tục phát huy những kết quả đạt được về công tác cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số trên các lĩnh vực hoạt động của ngành theo tinh thần Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 19-5-2022 và Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 22-6-2022 của Tỉnh ủy, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh; tích cực, chủ động cài đặt và sử dụng các ứng dụng “Bình Dương số” và “Chính quyền số”.

Qua đó, công tác này sẽ giúp đội ngũ công chức, viên chức và người lao động của ngành tiếp cận thông tin, nâng cao hiệu quả xử lý công việc; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến, không nhận hồ sơ giấy khi đủ điều kiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh; triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định trong các đề án, dự án, kế hoạch chuyển đổi số của ngành...

Một trong những nội dung mà ngành VHTT&DL và các đơn vị quan tâm triển khai thực hiện trong 6 tháng cuối năm là tiếp tục phát huy những kết quả đạt được về công tác cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số trên các lĩnh vực hoạt động của ngành theo tinh thần Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 19-5-2022 và Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 22-6-2022 của Tỉnh ủy, các văn bảnchỉ đạo của UBND tỉnh; tích cực, chủ động càiđặt và sử dụng các ứng dụng “Bình Dương số” và“Chính quyền số”.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=772
Quay lên trên