Ngành y tế sẵn sàng phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Cập nhật: 26-06-2023 | 09:41:26

Với tinh thần bảo đảm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra an toàn, nghiêm túc, ngành y tế tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, sẵn sàng nguồn lực để kịp thời ứng phó với các tình huống bất thường có thể xảy ra (ngộ độc, tai nạn, thiên tai, dịch bệnh...).

Vận hành 3 tổ chuyên môn y tế

Với ý nghĩa bảo đảm cho kỳ thi quan trọng này được tiến hành thuận lợi, an toàn, hiện 9 Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đang phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo kỳ thi vận hành 3 tổ chuyên môn y tế phù hợp với tình hình địa phương.


Tuổi trẻ huyện Bàu Bàng hỗ trợ thí sinh xịt khuẩn, đo thân nhiệt trong kỳ thi THPT năm 2022

Ghi nhận của P.V tại TP.Tân Uyên vào ngày 25-6, các tổ vệ sinh môi trường phòng, chống dịch tại 3 điểm thi (trường THPT Huỳnh Văn Nghệ, trường THPT Tân Phước Khánh và trường THPT Thái Hòa) đã tiến hành phun khử khuẩn vệ sinh môi trường bàn ghế bên trong lớp học và khuôn viên trường. Nhân viên y tế bố trí nước rửa tay, cồn sát trùng tại khu vực thi, khu vực ăn uống của thí sinh (TS) trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Sau khi tiến hành vệ sinh, khử khuẩn sạch sẽ tại các địa điểm này, các nhân viên y tế di chuyển đến nhà thi đấu đa năng của Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh thành phố tiếp tục phun khử khuẩn, làm sạch môi trường để phục vụ chỗ nghỉ trưa cho TS và phụ huynh có nhu cầu.

Bà Trần Thị Mai Trinh, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, Trung tâm Y tế TP.Tân Uyên, cho biết: “Để bảo đảm sức khỏe, an toàn cho các TS và cán bộ, giáo viên (GV) làm nhiệm vụ ở các Hội đồng coi thi, Trung tâm Y tế thành phố thành lập đoàn y tế với 3 tổ chuyên môn, gồm: Tổ y tế cấp cứu, điều trị thường trực tại điểm thi; tổ vệ sinh môi trường phòng, chống dịch và tổ an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong thời gian thi, 3 tổ y tế này phối hợp chặt chẽ với Hội đồng coi thi theo dõi sức khỏe học sinh (HS), xử trí kịp thời các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở”.

Xác định vai trò quan trọng của 3 tổ chuyên môn y tế, tại huyện Bàu Bàng, nhân viên y tế của tổ bảo đảm trực 24/24 giờ, sẵn sàng phục vụ, chăm sóc y tế. Bà Mai Thị Kim Dung, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, cho biết: “Trung tâm đã chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc cấp cứu, phương tiện cấp cứu, phòng hộ cá nhân cấp cứu kịp thời các trường hợp ốm đau bất thường của TS, người nhà TS, cán bộ coi thi trong suốt thời gian tổ chức thi. 3 tổ này đã sẵn sàng trang thiết bị, hóa chất, vật tư y tế và bảo đảm thường trực xuyên suốt trong quá trình diễn ra kỳ thi”.

Bảo đảm an toàn sức khỏe cho thí sinh

Để bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023, Sở Y tế có văn bản yêu cầu các đơn vị y tế phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện, thị, thành phố truyền thông cho TS, phụ huynh tuân thủ thực hiện thông điệp 2K phòng, chống dịch Covid-19, chủ động theo dõi sức khỏe trước khi đến địa điểm thi. Nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì TS, phụ huynh thông báo ngay Ban Tổ chức thi, nhà trường, GV chủ nhiệm để được giải quyết.

Theo khảo sát của P.V, các trạm y tế có Hội đồng coi thi đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và trang thiết bị y tế cần thiết cùng với cán bộ phụ trách y tế trường tham gia chăm sóc sức khỏe cho TS, cán bộ, GV làm nhiệm vụ tại các Hội đồng coi thi; xử lý kịp thời các tình huống khi có sự cố về y tế xảy ra tại điểm thi. Trong khi đó, tại 9 trung tâm y tế, kíp trực cấp cứu cũng luôn sẵn sàng cử người hỗ trợ, tiếp viện khi có thông tin từ cán bộ y tế trực tiếp làm nhiệm vụ tại các Hội đồng coi thi.

Ông Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Sở Y tế yêu cầu các đơn vị bố trí đầy đủ trang thiết bị, thuốc, hóa chất, xe cấp cứu, bố trí kíp trực y tế tại các điểm thi để kịp thời sơ cấp cứu và xử trí các trường hợp bất thường cho TS, cán bộ, GV và các lực lượng khác làm nhiệm vụ tại các điểm thi trong suốt thời gian tổ chức kỳ thi. Đặc biệt, các đơn vị y tế thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm an toàn thực phẩm tại các khu vực tổ chức điểm thi; kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại những cơ sở kinh doanh thực phẩm quanh các điểm thi; bố trí cán bộ y tế kiểm tra và lưu mẫu thức ăn đúng quy định đối với các cơ sở cung cấp thức ăn cho Hội đồng coi thi trong suốt thời gian thi.

“Các cơ sở khám, chữa bệnh công và ngoài công lập trên địa bàn có điểm thi cần bố trí thêm cán bộ y tế trực tại đơn vị để hỗ trợ sơ cấp cứu y tế kịp thời khi có tình huống khẩn cấp, cấp cứu hàng loạt. Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một phân công cán bộ y tế tham gia phục vụ y tế và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho tổ in ấn đề thi và chấm thi đến khi kết thúc kỳ thi”.

(Ông Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế)

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=873
Quay lên trên