Chia sẻ bài viết lên facebook

Ngành y tế tổng lực điều tra, truy vết các trường hợp liên quan

Cập nhật: 05-06-2021 | 08:49:34

 Nhận được thông tin về 4 ca nhiễm Covid-19 đang cách ly, điều trị tại TP.Hồ Chí Minh nhưng có yếu tố dịch tễ liên quan đến một số địa điểm tại Bình Dương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã huy động tổng lực, chia lực lượng thành 4 đội, trực tiếp xuống hiện trường tác chiến tiến hành điều tra, truy vết thần tốc, khoanh vùng, tạm thời cách ly y tế một số khu vực bệnh nhân ghé qua.

 Cư dân chung cư Marina Tower, phường Vĩnh Phú, TP.Thun An khai báo y tế ngay trong đêm. nh: MINH DUY

 Truy vết xuyên đêm

Ngay sau khi nhận được thông tin từ Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hồ Chí Minh và người đi khai báo y tế có 4 trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19, cách ly điều trị tại TP.Hồ Chí Minh, CDC đã phối hợp với các Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố tiến hành xác minh, điều tra, truy vết các trường hợp liên quan ngay trong đêm.

Có mặt tại chung cư Marina Tower, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, nơi bệnh nhân Covid-19 thuê trọ, chúng tôi ghi nhận lực lượng đội phản ứng nhanh TP.Thuận An làm việc tích cực, khẩn trương. Những chiếc xe cấp cứu cùng cán bộ y tế thay phiên nhau ra vào chung cư để chuyển những trường hợp liên quan đưa đi cách ly tập trung tại Khu cách ly tập trung Đại học Thủy Lợi. Đội phun xịt khử khuẩn có mặt tại hiện trường từ trước đó tiến hành phun, khử khuẩn những khu vực mà F1 sinh sống và những địa điểm liên quan đến lịch trình di chuyển.

Trong khi đó, các cán bộ của CDC cũng có mặt kịp thời để hỗ trợ Trung tâm Y tế thành phố điều tra, truy vết dịch tễ F1, F2; thực hiện khoanh vùng cách ly y tế tạm thời chung cư Marina và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, đồng thời phản hồi danh sách 3 trường hợp F1 ở TP.Hồ Chí Minh. Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thuận An cho biết, do đã có kinh nghiệm trong điều tra các ca liên quan trong khu chung cư nên ngành y tế thành phố nhanh chóng truy vết, khoanh vùng, kịp thời cách ly các trường hợp liên quan. Để việc truy vết được thuận lợi, trung tâm tích cực phối hợp với các lực lượng tại địa phương, CDC, ban quản lý tòa nhà tiến hành trích xuất camera truy vết các ca F1, F2. Đến 19 giờ cùng ngày, trung tâm đã lập danh sách toàn bộ người có liên quan, nhanh chóng cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Hiện trung tâm vẫn đang tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp liên quan.

Tại TP.Thủ Dầu Một và TX.Bến Cát, đội ngũ cán bộ y tế của các địa phương này cũng thức xuyên đêm truy vết, điều tra dịch tễ. Ngay khi được thông báo yếu tố dịch tễ của bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát, Trung tâm Y tế thị xã lập tức tập trung tối đa nhân lực trong công tác khoanh vùng, truy vết, sàng lọc những người liên quan đến các trường hợp

 Minh. Cán bộ, y bác sĩ CDC đã lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm đối với các trường hợp F1 và một số trường hợp F2 liên quan đến các bệnh nhân. Tính đến rạng sáng ngày 4-6, liên quan đến ca nhiễm Covid-19 tại TP.Hồ Chí Minh (làm việc tại Công ty Gilimex, phường Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh), trung tâm đã lấy mẫu xét nghiệm cho 16 trường hợp F1, 71 trường hợp F2. nhiễm Covid-19 tại TP.Hồ Chí

Tiếp tục truy vết, khoanh vùng

Hiện tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Bình Dương lại giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh nên việc truy vết, sàng lọc các trường hợp là những khâu quan trọng trong phòng, chống dịch bệnh (PCDB). Phát biểu tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh vừa qua, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương ngay lập tức tập trung tối đa nhân lực khoanh vùng, truy vết, sàng lọc và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ngay khi có danh sách; đồng thời tuyên truyền để người dân cùng vào cuộc, phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc truy vết; phát huy vai trò của Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng đến tận khu dân cư để sàng lọc các trường hợp tiếp xúc. Tình hình dịch bệnh còn có thể diễn biến phức tạp, các địa phương phải chủ động chuẩn bị ngay các vật tư y tế, trang thiết bị PCDB để sẵn sàng ứng phó với trường hợp xấu nhất.

Tính đến ngày 4-6, Bình Dương đã giám sát được 743 trường hợp về từ các vùng dịch trên cả nước, lấy mẫu xét nghiệm 737 trường hợp, kết quả âm tính 729 trường hợp, dương tính 3 trường hợp, chờ kết quả 5 trường hợp và 1.798 trường hợp F2.

Thực tế trong đợt dịch này, để tiếp tục triển khai tốt các biện pháp PCDB Covid-19, không để dịch lây lan ra cộng đồng, ngành y tế chỉ đạo triển khai mở rộng điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, thực hiện thần tốc truy vết, cách ly y tế. Ngành y tế cũng yêu cầu các đơn vị y tế phải tổ chức giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe và tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân; nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Trước đó ngành cũng yêu cầu các địa phương tăng cường rà soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy trình, quy định về giám sát, cách ly y tế, xét nghiệm PCDB Covid-19, tuyệt đối không để lây lan trong khu vực cách ly, lây ra cộng đồng.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên