Ngày chủ nhật ý nghĩa

Cập nhật: 18-05-2015 | 16:01:09

Sáng 17-5 tại Hà Nội, Hội LHTN VN phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ VN đã tổ chức khai mạc Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, vì sức khỏe cộng đồng.

Bác sĩ Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) khám bệnh cho bà con huyện Bình Chánh - Ảnh: Diệu Nguyễn

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo Bộ Y tế, Trung ương Đoàn, Hội LHTN VN cũng có mặt tham dự ngày hội.

Ngày hội đặt ra mục tiêu khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 100.000 người dân; mổ mắt miễn phí cho 1.000 người cao tuổi; tập huấn các phương pháp sơ cấp cứu cơ bản cho 5.000 giáo viên của 700 trường mầm non, tiểu học trên cả nước; vận động hội viên, thanh niên hiến máu tình nguyện, tiếp nhận 13.000 đơn vị máu; tổ chức các ngày hội rửa tay bằng xà phòng cho 50.000 trẻ em phòng chống dịch bệnh.

Theo anh Trần Văn Thuấn - chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ VN, đây là năm thứ năm liên tiếp ngày hội được tổ chức với quy mô lớn, đồng loạt trên cả nước nhằm tăng cường đoàn kết, tập hợp lực lượng thầy thuốc trẻ trong các hoạt động tại cộng đồng, hướng mạnh các chương trình, cuộc vận động vì an sinh xã hội, cổ vũ tinh thần sống đẹp vì cộng đồng trong các tầng lớp thanh niên.

Ngày hội cũng là khởi đầu cho chiến dịch khám, chữa bệnh nhân đạo cho 1 triệu người dân trên cả nước do Bộ Y tế, Tổng cục Chính trị, Hội Chữ thập đỏ VN, Hội Thầy thuốc trẻ VN tổ chức. Đây cũng là hoạt động khởi động cho chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2015.

* Tại TP.HCM, ngày hội được tổ chức tại nhiều nơi trên địa bàn thành phố. Tham dự ngày hội là các y bác sĩ đến từ Bệnh viện ĐH Y dược, Bệnh viện Truyền máu - huyết học, Bệnh viện Bình Dân, bệnh viện các quận huyện... cùng hàng trăm hội viên Hội LHTN VN TP.HCM.

Tại Nhà văn hóa Thanh niên, các đội hình tình nguyện đã hướng dẫn quy trình rửa tay cho thanh thiếu nhi, hướng dẫn mọi người hiến máu tình nguyện và tập huấn sơ cấp cứu cho thanh niên. Tại các cơ sở, hoạt động diễn ra ở quận 2, 3, 5, 10 và Bình Thạnh với các nội dung: khám bệnh và phát thuốc, tư vấn sức khỏe về các bệnh thường gặp và cách xử lý, tư vấn sức khỏe sinh sản cho người dân.

Ngoài ra Hội LHTN VN TP.HCM cũng phối hợp với trung tâm y tế dự phòng của các huyện ngoại thành, Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ tổ chức các hoạt động tư vấn sức khỏe, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho 1.000 hội viên và người dân.

Bác sĩ Bùi Hồng Thiên Khanh (khoa chấn thương chỉnh hình Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM) - một trong những tình nguyện viên tập huấn sơ cấp cứu - nói: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia chương trình này. Thấy các bạn thanh niên chăm chú lắng nghe và thực hành các thao tác một cách nghiêm túc, tôi và đồng nghiệp rất vui vì đã có một buổi sáng chủ nhật ý nghĩa”.

Trong khi đó gần 400 công nhân và người thân của công nhân được các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân tư vấn, khám và phát thuốc miễn phí tại huyện Bình Chánh. Các bác sĩ cho biết các bệnh công nhân mắc phải chủ yếu là hô hấp, tiêu hóa, rối loạn tiền đình, phụ khoa, nhức mỏi cơ xương khớp...

Ngoài ra, tùy tình trạng bệnh mà các bác sĩ tư vấn người bệnh đến bệnh viện cơ sở theo đúng tuyến bảo hiểm hoặc bệnh viện tuyến trên để được điều trị thích hợp.

* Tại Cần Thơ, 50 thành viên thuộc đội thầy thuốc trẻ và Công an TP Cần Thơ đã tham gia tình nguyện khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 500 người nghèo tại phường Trường Lạc, quận Ô Môn (TP Cần Thơ), hướng dẫn người dân rửa tay, vệ sinh cá nhân đúng cách để phòng chống bệnh ô nhiễm, tặng quà cho những gia đình khó khăn và có trẻ nhỏ.

Dịp này, Hội LHTN VN TP Cần Thơ còn tổ chức tập huấn sơ cấp cứu và phòng chống khi bị đuối nước cho 30 cán bộ Hội, sau đó các thành viên sẽ về phổ biến tại địa phương để người dân học và phòng tránh cho con em mình.

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên