Ngày hội non sông: Bài 5

Cập nhật: 20-05-2016 | 10:46:40

Bài 5: “Tình yêu” bầu cử

Tình yêu, trách nhiệm của công dân - người nghệ sĩ đối với ngày bầu cử của đất nước tiếp tục được những tác giả, đạo diễn, nhạc sĩ hiện thực hóa bằng những tác phẩm tuyên truyền. Mỗi bài ca, tiểu phẩm trong những ngày này đều chứa đựng không khí phấn khởi, hào hứng chờ đợi đến ngày bầu cử.


 Một cảnh trong tiểu phẩm “Ngày hội non sông” của tác giả, đạo diễn Đức Dũng

“Đất nước hôm nay đang vui mừng chào ngày hội lớn/ Ngày toàn dân làm nghĩa vụ thiêng liêng/ Vì độc lập tự do, vì Tổ quốc mạnh giàu/ Chúng ta đi bầu chọn người có tài có đức/ Đem hết sức mình để phục vụ nhân dân…”. Đó là những giai điệu rộn ràng tươi vui trong bài hát Ngày hội non sông mà đi đâu chúng ta cũng dễ dàng nghe thấy.

Lời bài hát như góp phần cổ vũ, động viên cử tri cả nước, phát huy quyền và nghĩa vụ của công dân, lựa chọn bầu ra những người tiêu biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong cơ quan quyền lực Nhà nước ở Trung ương và địa phương.

Còn với bài hát “Lá phiếu niềm tin” của Lê Hoàng Minh, người nghe như càng cảm nhận sâu hơn về những nhịp điệu sinh sôi trong một bài ca dựng xây nước nhà, khơi dậy trong lòng mọi người về ý thức và sức mạnh của lá phiếu cử tri. “Như hoa mùa xuân đang nở trên bàn tay mang nhiều ước vọng/ Như muôn ngàn tia nắng hồng mang nụ cười cho những bình minh/ Ta nghe bao lời tha thiết trên những vần thơ và trang sách mới/ Ta nghe nhịp điệu sinh sôi trong một bài ca dựng xây nước nhà…”.

Tác giả bài hát tâm sự: “Bầu cử vốn là đề tài khó, bài hát rất dễ có sự lắp ghép những câu khẩu hiệu mang tính hô hào nên cũng rất khó đi vào lòng người. Nhưng với niềm đam mê âm nhạc, “tình yêu” bầu cử, tôi muốn thông qua bài hát gửi gắm trong lá phiếu của mình cả một niềm tin về tương lai của đất nước”.

Bên cạnh những bài hát bầu cử, nhiều tác giả, đạo diễn cũng đã thể hiện tài năng của mình qua những tiểu phẩm tuyên truyền rất hấp dẫn. Đặc biệt gây ấn tượng và để lại nhiều cảm xúc cho người xem là tiểu phẩm “Ngày hội non sông” của Đức Dũng. Với góc nhìn đa chiều, sinh động về công tác tuyên truyền, vận động bầu cử, tiểu phẩm “Ngày hội non sông” do Đức Dũng sáng tác, đạo diễn đã mang đến cho khán giả TX.Dĩ An nhiều cảm xúc và trên hết là giúp mọi người hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của mỗi lá phiếu cử tri.

Trong tiểu phẩm, ngày bầu cử được ví như là ngày cưới của anh Thùng và chị Lá Phiếu. Họ được hứa hôn ngay sau khi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII kết thúc. Vì thế, cặp đôi này đã phải tự trau dồi bản thân, khuyên nhau tự giữ lấy thân phải luôn trong sạch, trau chuốt cho thật đúng chuẩn, đúng quy cách, hợp lệ. Trước đám cưới, anh Thùng và chị Lá Phiếu được mọi người kiểm tra rất nhiều về cả năng lực và trình độ về cuộc bầu cử. Cuộc kiểm tra đã gây ấn tượng với khán giả bằng những bài hát, câu thơ, hò, vè đối đáp rất linh hoạt. Với cách diễn xuất tự nhiên, kịch bản mềm mại với những câu hát cải lương truyền cảm, tiểu phẩm đã khiến người xem cười sảng khoái với những tình huống hài hước và tạo hình nhân vật độc đáo. Chị Nguyễn Thị Xuân, công nhân Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam cho biết: “Các diễn viên diễn hay và vui, tuyên truyền về bầu cử rất dễ hiểu, giúp tôi hiểu thêm nhiều điểm mới của Luật Bầu cử. Tôi về tuyên truyền cho những người trong gia đình, trong công ty và trong xóm trọ biết để sắp tới đi bầu cho đúng”.

Tác giả, đạo diễn Nguyễn Đức Dũng cho biết, lấy ý tưởng từ đám cưới của người Việt Nam, ngày vui nhất của một đời người, tôi đã liên tưởng đến ngày bầu cử cũng là ngày trọng đại của cả dân tộc. Ai cũng mong cho sau đám cưới cô dâu và chú rể sẽ hạnh phúc. Bầu cử cũng vậy, sau khi đi bầu, ai cũng mong cho nước nhà phồn thịnh, nhân dân hạnh phúc ấm no. Vì thế, tôi đã chuyển thể các nhân vật, hư cấu ngày hội toàn dân thành ngày đám cưới, qua đó nêu lên mục đích, ý nghĩa của bầu cử và hướng dẫn người dân tham gia bầu cử sao cho hợp lệ, để bầu chọn người lèo lái vận mệnh của đất nước.

Có thể nói rằng, đạo diễn là người rất mát tay khi mềm hóa cái khô cứng của hoạt động tuyên truyền nhất là tuyên truyền về bầu cử. Lời thoại dung dị, không hề hô hào to tát mà gắng sức thuyết phục, hàm chứa trách nhiệm công dân sâu sắc.

Không khí hân hoan chào đón ngày bầu cử đang lan tỏa khắp nơi. Những niềm vui, tiếng cười của người dân khi thưởng thức những bài ca, tiểu phẩm tuyên truyền như càng làm cho không khí ấy thêm rộn ràng, náo nhiệt. Đó là niềm hạnh phúc, là tình yêu của những người làm công tác tuyên truyền. Với họ, mỗi tác phẩm tuyên truyền bầu cử được nhiều người yêu thích thì sẽ dễ đi vào lòng người, giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ những thông tin bổ ích về bầu cử. Ngày bầu cử sẽ là ngày hội của toàn dân, ngày mà quyền dân chủ được phát huy tối đa với ý nghĩa “Ta đi bầu thật đông, ta chọn người thật đúng/ Chung sức chung lòng xây nước Việt đẹp tươi…”.

Bài cuối: Hòa ca ngày hội

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên