Nghệ sĩ Ngô Minh: Tìm về với nhạc cụ dân tộc

Cập nhật: 16-06-2014 | 00:00:00

Cả gia đình vốn không ai theo con đường nghệ thuật, nhưng Ngô Minh lại “có máu” văn nghệ từ nhỏ. Mới 17, 18 tuổi, Ngô Minh đã lên sân khấu biểu diễn. Nhớ lại những năm kháng chiến, Ngô Minh từng cùng mọi người phục vụ món ăn tinh thần cho các chiến sĩ dọc tuyến đường Trường Sơn. Ở trong rừng nhưng ngoài đàn t’rưng, ông còn nhờ bạn bè chỉ dạy thêm về đàn tranh.

   Nghệ sĩ Ngô Minh trong một tiết mục biểu diễn đàn đá Ảnh: LAN HƯƠNG

Ngô Minh đến với đàn đá cũng bởi lý do tình cờ. Trong một lần đi biểu diễn cùng ĐCMNDTBD, Ngô Minh vô tình thấy một nhạc công của ĐCMNDT Bông Sen đánh đàn đá trên sân khấu. Thích thú với loại hình nhạc cụ độc đáo này, Ngô Minh liền mượn đàn về tự mày mò đánh thử. Đàn đá cũng không khác đàn piano là mấy, quan trọng là làm sao học thuộc những nốt nhạc trên thanh đá là có thể đánh được. Những thanh đá này được lấy chủ yếu từ làng Khánh Sơn thuộc tỉnh Khánh Hòa. Phải là những thanh đá đặc biệt, hơn ngàn năm tuổi thì mới có thể dùng làm đàn. Sau khi lấy đá về người thợ phải phục chế lại, đục đá bằng kim cương để ra được những nốt mình mong muốn. Một cây đàn đá đầy đủ có khi lên tới 15 thanh đá với kích cỡ khác nhau. Theo Ngô Minh, để đánh được đàn đá ngoài việc nhớ nốt thì cách chuyển thế tay trong lúc đánh là rất quan trọng, phải dẻo và linh hoạt.

Nhận thấy cái hay, cái mới lạ của đàn đá nên thời gian đầu Ngô Minh đã đề xuất với Trưởng đoàn ĐCMNDTBD mang thêm loại hình đàn đá lên sân khấu biểu diễn nhằm tạo dấu ấn riêng của đoàn. Sau 3 tháng tự luyện tập, với bài hát “Tiếng vọng non song”, ông đã có thể cùng mọi người “trình làng” bài hát đầu tiên được gõ bằng đàn đá. Trước mỗi lần biểu diễn bằng đàn đá là hàng tiếng đồng hồ chuẩn bị công phu, bởi đàn đá chỉ được lắp ráp thành bộ trước lúc diễn. Giờ đây, tuy đã về hưu nhưng thi thoảng Ngô Minh vẫn đi biểu diễn khi có lời mời vì với ông “Cứ miễn làm sao được lên sân khấu, được nghe và xem những tràng pháo tay của khán giả là thấy mừng rồi. Những tràng pháo tay ấy như giúp mình thêm tinh thần, “phiêu” hết mình theo giai điệu bài hát”.

 LAN HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên