Nghị quyết 13/CP, Nghị quyết 29/QH và niềm tin mới

Cập nhật: 27-07-2012 | 00:00:00

Trong bối cảnh nền kinh tế đang có dấu hiệu suy giảm khi chỉ số CPI giảm sâu liên tục 2 tháng qua và đang làm dấy lên mối quan ngại về tình hình vĩ mô thì những kết quả tích cực trong việc thực hiện Nghị quyết 13/NQ-CP và Nghị quyết 29/QH-2012 khóa XIII đã đem lại khá nhiều niềm tin. Tại Bình Dương, UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị đánh giá việc thực hiện 2 nghị quyết này, kết quả cho thấy nhiều dấu hiệu để có thể tin tưởng vào sự phục hồi, tăng trưởng sản xuất của doanh nghiệp (DN)  trong thời gian tới...  Các chính sách hỗ trợ DN phát huy tác dụng, mang lại niềm tin mới vào sự phục hồi tăng trưởng của nền kinh tế. Trong ảnh: Sản xuất hàng dệt may xuất khẩu tại Công ty May Quốc tế

Lãi suất: Áp lực đã giảm

Điểm nóng đầu tiên về việc giải quyết khó khăn cho DN theo tinh thần Nghị quyết 13/NQ-CP và Nghị quyết 29/ QH-2012 của Quốc hội khóa XIII, đó là vấn đề lãi suất (LS) đã được trút bỏ phần nào khi Giám đốc NHNN Chi nhánh Bình Dương Bùi Văn Nu chia sẻ những thông tin mới được cập nhật. Theo ông Nu, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam, NHNN Chi nhánh Bình Dương đã chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định về LS huy động VNĐ, LS cho vay với 4 lĩnh vực ưu tiên. Tổng huy động vốn tính đến ngày 14-7 đạt 67.494 tỷ đồng; trong đó vốn huy động LS dưới 9% đạt 49.967 tỷ đồng; vốn huy động LS trên 9% đạt 17.526 tỷ đồng. Vốn cho vay theo 4 lĩnh vực ưu tiên: Nông nghiệp nông thôn (2.820 tỷ đồng); sản xuất, kinh doanh hàng xuất khẩu (2.529 tỷ đồng); DN vừa và nhỏ (2.890 tỷ đồng); công nghiệp hỗ trợ (719 tỷ đồng). NHNN Chi nhánh tỉnh cũng đã chỉ đạo các TCTD điều chỉnh LS cho vay đối với các hợp đồng tín dụng cũ xuống dưới 15% từ ngày 15-7-2012; cho vay khoản vay mới với LS hiện hành hợp lý trên cơ sở LS huy động. Tổng dư nợ tính đến ngày 14-7 đạt 33.720 tỷ đồng; trong đó LS cho vay từ 13% trở xuống chiếm 7.345 tỷ đồng, từ 13 - 15% chiếm 8.473 tỷ đồng...

Với dư nợ cho vay DN thuộc diện ưu tiên và mức LS nêu trên, cho thấy nhiều DN đã tiếp cận được nguồn vốn vay với LS hợp lý theo tinh thần Nghị quyết 13 của Chính phủ cũng như chỉ đạo về chính sách LS của NHNN. Mặt khác, tại hội nghị, theo đại diện NHCPTM Vietcombank và VIDB chi nhánh Bình Dương, 2 đơn vị này ngoài việc áp dụng nghiêm chỉ đạo của NHNN về chính sách LS, còn thực hiện cơ cấu, giãn nợ cho một số DN sau khi đã xem xét nguyên nhân DN chưa thể hoàn vốn vay là do hàng tồn kho; đối với VIDB, đơn vị này còn thực hiện giảm 50% mức LS cho 1 DN để DN này có thể trả được toàn bộ vốn gốc đã vay đồng thời giúp DN chuyển giao qua hình thức mua bán sáp nhập để đổi sang chủ mới có khả năng tài chính vững vàng, duy trì được hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Gói hỗ trợ DN đi vào cuộc sống

Báo cáo về tình hình thực hiện miễn, giảm, giãn thuế theo tinh thần Nghị quyết 13 và Nghị quyết 29/QH2012 khóa XIII, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lê Văn Trang cho hay, ngay khi gói hỗ trợ DN được Quốc hội thông qua và Nghị quyết 13 của Chính phủ ban hành, Cục Thuế tỉnh đã ngay lập tức phát đi các thông báo đến các DN trên địa bàn tỉnh về các nội dung miễn, giãn, giảm thuế đối với các đối tượng DN được thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Về gia hạn nộp thuế VAT trong các tháng 4, 5 và 6, theo ông Trang, có khoảng 4.180 DN với số thuế ước thực hiện 424,079 tỷ đồng. Đối với việc gia hạn nộp thuế TNDN, Cục Thuế tỉnh cũng cho biết, tổng số thuế TNDN dự kiến thực hiện gia hạn nộp thuế theo tinh thần Nghị quyết 13 khoảng 204,570 tỷ đồng; trong đó gia hạn thuế TNDN từ 2010 trở về trước là 140,15 tỷ đồng, gia hạn nộp thuế TNDN năm 2011 là 64,41 tỷ đồng. Về khoản giảm tiền thuê đất Cục Thuế cũng thực hiện giảm 10,737 tỷ đồng; gia hạn nộp tiền sử dụng đất ước thực hiện 623,832 tỷ đồng...

Các sở, ngành như hải quan, kế hoạch đầu tư, ban quản lý các khu công nghiệp... cần tổ chức đối thoại với DN để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc, qua đó tìm giải pháp tháo gỡ, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho DN ổn định, duy trì, mở rộng sản xuất, kinh doanh    .

(Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung)

Cũng theo ông Trang, hầu hết các DN Bình Dương là DN nhỏ và vừa, nên cho số lượng DN thuộc diện được hưởng thụ chính sách từ gói hỗ trợ của Chính phủ là rất lớn. Với việc LS đã giảm, DN được miễn, giảm, giãn thuế theo tinh thần Nghị quyết 13, Nghị quyết 29/QH-2012 khóa XIII, nhiều DN nhỏ và vừa đang “chết lâm sàng” đã sống lại. Điều đó cho thấy gói hỗ trợ đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực.

Tiếp tục hỗ trợ DN

Đánh giá cao kết quả thực hiện Nghị quyết 13/NQ-CP và Nghị quyết 29/QH-2012 khóa XIII đã được các sở ngành chức năng triển khai, tuy nhiên Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung yêu cầu ngành thuế cần tiếp tục tuyên truyền phổ biến cụ thể các chính sách ưu đãi để bảo đảm 100% các DN thuộc diện hưởng ưu đãi được thụ hưởng chính sách, đồng thời có hướng dẫn cụ thể cho DN thực hiện thụ hưởng kịp thời, tránh phiền hà nhũng nhiễu. Đối với ngành ngân hàng, Chủ tịch Lê Thanh Cung cũng yêu cầu thực hiện nghiêm tinh thần các nghị quyết, thông tư về chính sách LS, từng ngân hàng cụ thể, nếu xét thấy có thể giảm sâu mức LS cho vay hơn thì cần giảm ngay để giúp đỡ DN trong khó khăn. “Các ngân hàng không nên vì nợ xấu của DN mà quay lưng với họ mà nên chủ động cùng DN bắt tay vào cùng nhau xử lý, có như vậy DN mới có thể vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, có lợi nhuận, có khả năng hoàn vốn vay, các ngân hàng cũng qua đó mà giải quyết được nợ xấu...”, ông Cung khuyến cáo.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cũng tiếp tục yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh cần kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các chính sách về LS của các TCTD trên địa bàn tỉnh; xử lý nợ xấu, cơ cấu lại nợ... nhằm ổn định hoạt động của các TCTD trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh LÊ THANH CUNG: Ngân hàng không nên vì nợ xấu mà quay lưng với DN

Từng ngân hàng cụ thể, nếu xét thấy có thể giảm sâu mức LS cho vay hơn nữa thì cần giảm ngay để giúp đỡ DN vượt qua khó khăn. Các ngân hàng không nên vì nợ xấu của DN mà quay lưng với họ mà cần chủ động cùng DN bắt tay vào cùng nhau xử lý, có như vậy DN mới có thể vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, có lợi nhuận, có khả năng hoàn trả vốn vay và phía các ngân hàng cũng qua đó mà giải quyết được nợ xấu.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh LÊ VĂN TRANG: Nghị quyết 13, Nghị quyết 29/QH-2012 khóa XIII, đã giúp nhiều DN sống lại

Về gia hạn nộp thuế VAT trong các tháng 4, 5 và 6, có khoảng 4.180 DN với số thuế ước thực hiện 424,079 tỷ đồng. Đối với việc gia hạn nộp thuế TNDN, tổng số thuế TNDN dự kiến thực hiện gia hạn nộp thuế theo tinh thần Nghị quyết 13 khoảng 204,570 tỷ đồng;  trong đó gia hạn thuế TNDN từ 2010 trở về trước là 140,159 tỷ đồng, gia hạn nộp thuế TNDN năm 2011 là 64,411 tỷ đồng. Về khoản giảm tiền thuê đất Cục Thuế cũng thực hiện giảm 10,737 tỷ đồng; gia hạn nộp tiền sử dụng đất ước thực hiện 623,832 tỷ đồng... Nhờ được miễn, giảm, giãn thuế theo tinh thần Nghị quyết 13, Nghị quyết 29/QH-2012 khóa XIII, nhiều DN nhỏ và vừa đang “chết lâm sàng” đã sống lại.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=394
Quay lên trên