Người cán bộ tích cực trong phong trào văn hóa, văn nghệ

Cập nhật: 01-07-2014 | 15:51:27

Lãnh đạo, người dân xã An Bình (huyện Phú Giáo) thường ví, cán bộ văn hóa xã mình là những người chức vụ “đầy mình”. Anh kiêm nhiệm đủ mọi việc từ phát động phong trào xây dựng đời sống văn hóa, rèn luyện thể thao, phát huy bản sắc dân tộc đến các phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương. Đó là anh Đặng Văn Giáp (SN 1964).  

Anh Đặng Văn Giáp đến thăm từng thành viên CLB đờn ca tài tử

Theo Phó Chủ tịch UBND xã An Bình Võ Văn Lợi: “Anh Giáp là một cán bộ văn hóa năng nổ, nhiệt tình và luôn hết mình với công việc. Anh luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong công tác tham mưu, tuyên truyền thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”.

Cuộc sống gia đình khó khăn, cũng như bao thanh niên khác với ước mơ đổi đời, anh Đặng Văn Giáp rời quê hương Vĩnh Phúc đến Bình Dương mưu sinh. Với trình độ học vấn tương đối cao, anh được nhận vào làm văn thư xã năm 2000. Xác định nhiệm vụ ổn định kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa, anh Giáp được chuyển sang làm cán bộ văn hóa. Giữ vai trò mới từ 2005 cho đến nay, anh luôn nỗ lực hết mình để trở thành “cầu nối” giữa nhân dân và các hoạt động địa phương, của huyện, tỉnh.

Anh Giáp xác định làm văn hóa phải loại bỏ những cái lỗi thời, lạc hậu dần hình thành những tập quán mới văn minh để mọi người cùng sống và làm việc theo pháp luật. Đặc biệt, An Bình xã có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) sinh sống, nhất là người Khơ me, Tày, Nùng, S.tiêng. Do đó, anh đã chủ động tham mưu để xã xây dựng các hoạt động, chương trình phù hợp với nhân dân. Anh Giáp, chia sẻ: “Để thu hút người dân đến tham gia hoạt động, nhất các phong trào mà tỉnh, huyện phát động, công tác tuyên truyền rất quan trọng. Do đó, những người làm văn hóa phải đi sâu, đi sát nắm bắt nhu cầu của nhân dân; tổ chức các hoạt động phù hợp”.

Với nhiệm vụ được giao, anh tích cực tuyên truyền giáo dục, tổ chức hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ và công tác “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; kiểm tra nắm bắt tình hình, quản lý tốt các loa phát thanh của xã. Ngoài ra, anh còn phối hợp thành lập nhiều CLB, đội, nhóm: CLB xây dựng gia đình hạnh phúc, CLB không sinh con thứ ba, CLB phòng chống tội phạm, CLB đờn ca tài tử, CLB thơ, CLB thể dục dưỡng sinh… đời sống tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Hàng năm số hộ đạt gia đình văn hóa từ 95% trở lên. Đối với phong trào “Toàn dân rèn luyện thể dục thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại”, nhất là ĐBDTTS, xã đã tổ chức các hội thi, giao lưu thể thao. Anh còn trực tiếp sưu tầm những bản sắc văn hóa các dân tộc: khôi phục, lưu giữ dàn cồng chiêng Khơme (6 cái), điệu hát - múa trang phục của dân tộc trong xã…

Qua những đóng góp tích cực, năm 2006, 2007, anh Giáp được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen; từ năm 2007 đến 2011, anh liên tiếp được UBND huyện tặng giấy khen trong công tác xây dựng, phát huy văn hóa địa phương.

Bài, ảnh: THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên