Người cựu chiến binh sưu tầm ảnh Bác Hồ

Cập nhật: 19-05-2015 | 09:09:13

Từ khi còn là anh bộ đội Cụ Hồ, ông Đinh Sỹ Cay (SN 1955, xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên) đã sưu tập gần 40 tấm ảnh về Bác Hồ. Hơn 30 năm lưu giữ hình ảnh Bác, ông càng “ngấm” tư tưởng của Bác và cố gắng học Người để áp dụng vào công việc, cuộc sống, giáo dục thế hệ trẻ...

cựu chiến binh sưu tầm ảnh Bác Hồ

 Ông Đinh Sỹ Cay tự hào khoe một số hình ảnh sưu tầm được về Bác Hồ. 
Ảnh: T.LÝ

Vui vì có nhiều ảnh Bác Hồ

Chúng tôi tìm đến gặp CCB Đinh Sỹ Cay, nguyên Chủ tịch Hội CCB xã Đất Cuốc. Tiếp chúng tôi, ông Cay kể lại quá khứ từ khi còn là cậu thanh niên tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ. Ngày ấy, ở quê hương Thanh Hóa, tinh thần đấu tranh, giành độc lập luôn sục sôi trong mỗi người con nơi đây. Sinh ra ở quê hương anh hùng, người thanh niên Đinh Sỹ Cay sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng để xếp bút nghiên lên đường nhập ngũ. Ông Cay bộc bạch, ngày được chọn vào bộ đội Hải quân ông vô cùng mừng rỡ. Nơi đầu sóng ngọn gió, ông làm nhiệm vụ trực ra đa, định vị, xác định tàu địch để báo về đơn vị trực chiến.

Hơn 10 năm trong quân ngũ, ông nghỉ hưu sớm theo chế độ bệnh binh khi đang là thiếu úy, Trung đội trưởng Đài ra đa thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân. Năm 1991, ông đưa vợ con vào Bình Dương mưu sinh. Ban đầu, ông khai hoang, làm ăn kinh tế. Mặc dù chỉ là anh nông dân, nhưng với bản chất anh bộ đội Cụ Hồ, ông nhiệt tình tham gia các hoạt động của địa phương. Do đó, năm 1994, ông được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành, huyện Tân Uyên (nay là huyện Bắc Tân Uyên). Năm 2005, ông về xã Đất Cuốc làm Chủ tịch Hội CCB đến năm 2012 thì nghỉ hưu.

Cầm tập ảnh Bác Hồ trên tay, ông Cay nói, mặc dù chưa một lần được gặp Bác, nhưng qua sách báo, đài ông biết nhiều câu chuyện kể về Bác. “Mục đích của tôi sưu tầm ảnh, tư liệu về Bác để nâng cao kiến thức cho mình, xứng đáng là người đảng viên cộng sản, sau đó tuyên truyền cho con cháu, bạn bè và nhân dân thấm nhuần sâu sắc hơn tư tưởng, đạo đức của Bác”, ông Cay tâm sự.

Ngoài sưu tầm ảnh Bác, ông còn sưu tầm tác phẩm điêu khắc, thơ về Bác và lập bàn thờ Bác. Mỗi tấm ảnh Bác, ông còn dày công sưu tầm bối cảnh lịch sử, nội dung từng bức ảnh. Trong tập ảnh của ông có nhiều tấm do bạn bè tặng, một số ảnh ông mua về. “Ban đầu tôi tìm kiếm ảnh về Bác Hồ trên sách, báo, sau đó thấy ở đâu có ảnh Bác là tôi tìm cách xin hoặc mua lại. Cũng có khi do bạn bè, các con biết tôi sưu tập ảnh Bác nên mang đến tặng, cứ thế, bộ sưu tập ngày một nhiều hơn”, ông Cay vui mừng cho biết.

Mãi mãi học theo Bác

Cũng chính vì yêu kính Bác Hồ, ông sưu tầm ảnh Bác và luôn học tập tấm gương Người. Lúc nào, làm việc gì ông cũng tâm niệm một điều sống sao để không hổ thẹn với Bác, học Bác từ những điều ông đọc được trong báo, dù là việc nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày, từ lời ăn tiếng nói, đối xử với bà con trong ấp, hay những việc làm góp sức vào xây dựng khu dân cư. Tất cả với ông Cay, giản dị một điều chỉ muốn học theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, mà theo ông, chỉ cần mình học được một phần nhỏ thôi cũng đã đủ thành công rồi.

Ông kể lại, ngày còn làm Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành, UBND xã cho thay thế bàn làm việc đã cũ ở các phòng, ban. Các phòng đều đổi nội thất mới, riêng ông đề nghị được giữ lại bộ bàn ghế cũ. Ông giải thích, chiếc bàn làm việc khá cũ kỹ, nhưng vẫn còn xài được nên ông không muốn lãng phí. Mặt khác, chiếc bàn là kỷ niệm một thời gian mà ông gắn bó với hội, với nông dân.

Về xã Đất Cuốc, đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội CCB, ông thường xuyên vận động hội viên (HV) đóng góp hỗ trợ HV khó khăn, những mảnh đời bất hạnh trong xã. Bên cạnh đó, ông kêu gọi HV nhiệt tình tham gia đóng góp cho văn kiện, hiến pháp, quy chế hoạt động của hội, cơ quan… Từ đó đề xuất những ý kiến hay để xây dựng hội ngày càng phát triển, đóng góp để địa phương đưa ra các mô hình mới phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Ông Phạm Văn Bé, Chủ tịch Hội CCB xã Đất Cuốc nhận xét, lúc còn làm việc, ông Cay rất nhiệt tình trong công việc. Tính tình hòa nhã, hòa đồng với mọi người nên ai cũng kính mến ông. Ông luôn ý thức tiết kiệm điện và thường xuyên nhắc nhở cán bộ trẻ trong UBND xã luôn tiết kiệm để làm lợi cho dân, cho nước...

Trao đổi với chúng tôi về ông Đinh Sỹ Cay, ông Huỳnh Thanh Tuấn, Bí thư xã Đất Cuốc nói: Bác Cay là một CCB, đảng viên gương mẫu. Trong gia đình là người ông, người cha mẫu mực, đối với hàng xóm ông luôn gần gũi. Bác Cay còn tích cực hướng dẫn thế hệ trẻ học tập và làm theo Bác Hồ thông qua các buổi gặp gỡ đoàn viên thanh niên, học sinh trong xã. Ngoài ra, bác Cay là đảng viên dám nói, dám làm; đóng góp thẳng thắn hoạt động Đảng bộ, chính quyền bằng giọng nói nhẹ nhàng, chân tình”.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=744
Quay lên trên