Người dân cần thái độ cầu thị, lắng nghe của cán bộ

Cập nhật: 21-08-2020 | 07:58:56

 Trong những lần đi dự buổi tiếp xúc cử tri ở cấp phường, xã, tôi đã nghe nhiều ý kiến của bà con về thái độ tiếp dân của một số cán bộ khiến họ không hài lòng. Vấn đề này tưởng là chuyện nhỏ nhưng không hề nhỏ, bởi nó ảnh hưởng đến cách nhìn nhận, sự tin tưởng của người dân.

Một cử tri ngoài 50 tuổi cho biết: “Có những vấn đề người dân hiểu không thấu đáo, thậm chí là hiểu sai. Thế nên khi có việc chúng tôi mới nhờ đến chính quyền. Gần nhất là Ban điều hành khu phố, sau đó đến UBND phường, xã. Nhưng thú thật là thái độ tiếp dân của một số cán bộ còn trịch thượng lắm. Họ chưa cầu thị, lắng nghe chúng tôi nói. Rất nhiều vấn đề liên quan đến tư pháp, pháp luật từ giấy tờ nhà đất, hộ khẩu, bảo hiểm y tế, các khoản phúc lợi xã hội… chúng tôi cần biết thì cán bộ nên giải thích cặn kẽ cho chúng tôi!”.

Một người khác cho biết họ đến UBND phường để nêu kiến nghị về lối đi chung, về vấn đề ô nhiễm môi trường của một doanh nghiệp khai thác đất cát. Cán bộ tiếp dân hôm đó đã nghe họ trình bày với thái độ rất thờ ơ, thậm chí né tránh và viện lý do bận việc nên muốn kết thúc sớm cuộc tiếp dân. Tất nhiên thái độ đó làm cho người dân bức xúc. Họ “dồn nén” nỗi bức xúc của mình đợi đến khi có đoàn đại biểu HĐND các cấp đến mới… trình bày gay gắt tại hội trường. Thực tế, đây là chuyện không có gì to tát, phải làm lớn chuyện như thế nếu cán bộ ở cơ sở lắng nghe dân, có hướng giải quyết và có thời gian giải quyết thấu tình đạt lý cho người dân.

Thời gian qua, việc chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của cán bộ được chú trọng. Nhiều cơ quan có niêm yết bảng nội quy quy định về thái độ tiếp dân, kể cả bảng điện tử đánh giá thái độ phục vụ người dân. Nhiều cán bộ đã thay đổi thái độ ứng xử, vui vẻ, hòa nhã và nhiệt tình khi người dân cần tư vấn. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ cán bộ nên chấn chỉnh tác phong làm việc, cần chỉn chu hơn, có thái độ cầu thị hơn khi người dân phản ánh những bức xúc của cá nhân họ. Có như thế người dân sẽ càng tin tưởng hơn, không ngại khi đến cơ quan công quyền.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên