Người dân tự nguyện giao nộp nhiều động vật quý hiếm

Cập nhật: 09-04-2018 | 09:24:50

Nhằm bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD), Chi cục Kiểm lâm (CCKL) tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vận chuyển, nuôi nhốt, chế biến, kinh doanh trái phép ĐVHD và sản phẩm của chúng trên địa bàn. Cùng với đó, CCKL còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động người dân chung tay bảo vệ ĐVHD, nhờ vậy thời gian qua người dân đã mang nhiều cá thể động vật quý hiếm đến giao nộp. 

 Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý

Ông Trần Văn Nguyên, Chi cục trưởng CCKL tỉnh cho biết: “Hiện nay, nạn săn bắn, buôn bán, tiêu thụ trái phép ĐVHD đang có chiều hướng gia tăng trên thế giới và cả ở Việt Nam. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhiều loài động vật quý hiếm đang đứng trước vực thẳm tuyệt chủng, dẫn đến suy thoái nguồn đa dạng sinh học và mất cân bằng sinh thái. Riêng tại địa bàn Bình Dương, tình trạng trên không “nóng” như những địa phương khác. Tuy nhiên không phải vì thế mà chúng tôi lơ là công tác bảo vệ ĐVHD”. 

Theo ông Nguyên, để công tác này đạt kết quả cao, CCKL chủ động phối hợp với lực lượng công an các địa phương và các lực lượng chức năng khác tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vận chuyển, nuôi nhốt, chế biến, kinh doanh trái phép ĐVHD và sản phẩm của chúng trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật. Kết quả, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện và xử lý nhiều trường vi phạm, thu giữ nhiều ĐVHD, trong đó có những loài quý hiếm.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với lực lượng chức năng thả 36 con trăn đất do người dân giao nộp về với môi trường tự nhiên

Mới đây, CCKL phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường, Công an tỉnh phát hiện tài xế Nguyễn H.T. (SN 1973, ngụ Bình Phước) điều khiển xe khách BS 93B-000.42 chạy tuyến Bình Phước - TP.Hồ Chí Minh có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong thùng xe khách có một con cầy hương nặng 2,2kg (thuộc nhóm IIB, nguy cấp quý hiếm), 3 con dúi mốc lớn và 2 con cầy vòi hương. Tổng trọng lượng gần 10kg. Tài xế T. không chứng minh được nguồn gốc nên đã bị lập biên bản thu giữ. Sau đó lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt hành chính tài xế T. về hành vi “vận chuyển động vật rừng thông thường và quý hiếm” với số tiền phạt là 6 triệu đồng.

Trước đó, CCKL phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra hành chính quán nhậu C.Đ. (phường Tân Bình, TX.Dĩ An) do bà Nguyễn Ngọc Ng. (ngụ phường Tân Bình) làm chủ. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 4 con rắn ráo trâu, trọng lượng 4kg (thuộc nhóm IIB), 2 con rắn hổ hành và 4 con chồn bạc má. Qua điều tra, bà Ng. cho biết đã mua các con vật trên để chế biến món ăn phục vụ cho thực khách. Lực lượng chức năng đã thu giữ tang vật, đồng thời lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính bà Ng. về hành vi “mua bán động vật rừng” với tổng tiền phạt là 6 triệu đồng.

Người dân chung tay bảo vệ ĐVHD

Cùng với công tác kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, CCKL còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, viên chức và người lao động chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo tồn ĐVHD; đặc biệt không mua, bán, sử dụng, cất giữ, tặng, cho hay nhận quà là các sản phẩm có nguồn gốc từ ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm. Các ngành chức năng còn tập trung tuyên truyền, phổ biến tới cộng đồng ở địa phương, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nơi có rừng. CCKL đã in 1.000 tấm poster với nội dung tuyên truyền bảo vệ ĐVHD nguy cấp, quý hiếm thuộc nhóm IB có nguy cơ tuyệt chủng với các nội dung như “Hãy chung tay cứu lấy loài tê tê”; “Bảo vệ ĐVHD là bảo vệ chính tương lai của chúng ta”… để phân phát cho các đơn vị trực thuộc, các ban ngành, đoàn thể và các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn.

Đặc biệt, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao nhất, bên cạnh hình thức, nội dung tuyên truyền dễ đọc, dễ hiểu, ngành chức năng còn tập trung vào đối tượng là học sinh, sinh viên. Bởi sau khi được tuyên truyền, chính các em sẽ trao đổi, chia sẻ với bạn bè, người thân và cộng đồng, từ đó hướng tới một cộng đồng nói “không” với ĐVHD: Không săn bắt, không vận chuyển, không buôn bán, không nuôi nhốt trái phép… và đặc biệt là thay đổi nhận thức sai lầm của người sử dụng các sản phẩm thuốc từ ĐVHD.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay bảo vệ ĐVHD mà trong thời gian qua, người dân đã tự nguyện đến cơ quan chức năng giao nộp 36 con trăn đất, 1 còn kỳ đà vân, 1 con khỉ đuôi lợn (cùng thuộc nhóm IIB) và một số sản phẩm từ ĐVHD.

Cách đây không lâu, CCKL đã phối hợp với Công an tỉnh, Chi cục Chăn nuôi thú y và thủy sản tiếp nhận 36 con trăn đất (thuộc loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm, nhóm IIB), tổng trọng lượng 54,9kg do ông Trần Xuân Tưởng (ngụ phường Dĩ An, TX.Dĩ An) tự nguyện giao nộp. Sau đó CCKL đã gửi các cá thể trăn đất này tại một trại nuôi ĐVHD trên địa bàn để tiến hành cứu hộ, chăm sóc, nuôi dưỡng. Sau thời gian nuôi dưỡng, CCKL đã phối hợp với các lực lượng chức năng khác tiến hành thả các cá thể trăn đất về khu rừng thuộc Vườn Quốc gia U Minh Thượng (tỉnh Kiên Giang).

Trước đó, CCKL cũng đã tiếp nhận một con kỳ đà vân (là loài động vật rừng nguy cấp, quý hiếm thuộc nhóm IIB), trọng lượng 0,8kg do bà Lê Thị Hồng Ân (quê An Giang, tạm trú phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) giao nộp. Bà Ân cho biết con kỳ đà này do bà bắt được khi bò vào nhà của bà để tìm thức ăn. Sau khi tiếp nhận, CCKL đã tạm gửi con kỳ đà vân này cho trại nuôi Nguyễn Vũ Khôi (xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng) để chăm sóc, nuôi dưỡng đến khi khỏe mạnh và đủ điều kiện để thả về với môi trường rừng tự nhiên nơi có đặc điểm phù hợp.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=505
Quay lên trên