Người tiêu dùng lo ngại, doanh nghiệp “kêu”... khó!

Cập nhật: 23-04-2012 | 00:00:00

Giá xăng tăng thêm 900 đồng/lít vào tối 20-4 vừa qua đã gây không ít bất ngờ cho người dân và doanh nghiệp, bởi trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, giá xăng tăng đồng nghĩa khó khăn cũng sẽ tăng! Mặc dù mức tăng giá xăng lần này thấp hơn rất nhiều so với đợt tăng giá xăng vào ngày 7-3, nhưng theo nhận định của nhiều người thì tác động tới giá cả hàng hóa của lần tăng giá này sẽ cao hơn lần trước!  Giá xăng tăng sẽ tác động đến chỉ số giá cả hàng hóa tiêu dùng

Ghi nhận lúc 19 giờ 45 phút ngày 20-4, không khí mua bán tại một số trạm xăng dầu trên địa bàn TX.Thủ Dầu Một vẫn bình thường. Tại trụ xăng dầu số 15 trên đường CMT8, phường Hiệp Thành, TX.Thủ Dầu Một có khá  đông khách nhưng tất cả đều đến đổ xăng vì cần chứ hoàn toàn không biết giá xăng sẽ tăng chỉ sau mươi phút. Tại cửa hàng xăng dầu số 5 phường Phú Cường, TX.Thủ Dầu Một, có hàng chục người đi xe 2 bánh, ô tô chờ đổ xăng, nhưng khi nhác thấy nhân viên chuẩn bị bảng giá điều chỉnh giá xăng thì gần như tất cả đều yêu cầu đổ đầy bình. Anh Võ Hoàng Phi (phường Chánh Nghĩa, TX.Thủ Dầu Một) còn nhanh chóng xuống xe tự cầm vòi bơm xăng “phục vụ” cho chiếc Mescedes của mình. Anh Phi nói: “Giá xăng tăng thêm 900 đồng/lít tuy không nhiều, nhưng tiết kiệm được nhiêu hay nhiêu”. Đây cũng là tâm trạng chung của nhiều người khi hay tin giá xăng tiếp tục tăng.

Sau khi giá xăng tăng, hầu hết những người được hỏi đều cho biết việc tăng giá xăng là điều không thể tránh khỏi khi giá xăng trên thị trường thế giới tăng, nhưng đáng ngại là ở chỗ sẽ tạo hiệu ứng làm tăng giá các mặt hàng khác một cách tiêu cực. Chị Nguyễn Thị Loan (phường Phú Cường, TX.Thủ Dầu Một), cho biết: “Giá xăng dầu được điều chỉnh tăng trong giai đoạn tiền lương tăng, chắc chắn sẽ tạo ra cơn “bão giá”. Nếu các ngành chức năng không có biện pháp quản lý hữu hiệu thì hiện tượng “té nước theo mưa” chắc chắn sẽ diễn ra. Lúc đó, giá cả thêm một lần tăng “đều trời” và hậu quả là cuộc sống của người dân vốn đã khó khăn sẽ càng thêm khó khăn!”.

Cùng với nỗi lo của người dân, nhiều chủ DN cho biết đợt tăng giá xăng này sẽ gây khó khăn lớn cho DN, trước nhất là các DN vận tải. Nhiều đơn vị vận tải hàng hóa cho biết đợt tăng giá xăng dầu tháng 3 vừa qua, trong khi họ chưa thể đàm phán được với khách hàng thì nay xăng dầu tiếp tục tăng, buộc họ phải điều chỉnh giá cước tăng thêm khoảng 5%. Ông Lương Hoàng Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, nhìn nhận trong đợt tăng giá xăng dầu hồi đầu tháng 3, giá cước vận tải cũng đã tăng 3%. Nay giá dầu tăng 500 đồng/lít, với biên độ tăng ít nên khó đàm phán với khách hàng để điều chỉnh giá cước; bởi theo hợp đồng, việc điều chỉnh giá cước chỉ xảy ra khi giá xăng dầu tăng hoặc giảm 5%. Tuy nhiên, trong đợt tăng giá xăng dầu lần này sẽ có một số chủ đầu xe điều chỉnh tăng giá cước khoảng 5% do trước đó họ chưa đàm phán được mức tăng. Các hãng taxi cũng đang lúng túng trước việc tăng giá xăng dầu. Đại diện hãng taxi Vinasun, phân tích: “Với mức tăng 900 đồng/lít xăng, bình quân một taxi sử dụng khoảng 20 lít xăng/ngày sẽ tiêu tốn thêm 18.000 đồng/ngày. Khoản phát sinh này hãng phải bù lỗ cho tài xế nên nếu kéo dài thì khó có thể gồng nổi”. Một số đơn vị dịch vụ vận tải du lịch thẳng thắn cho biết giá xăng dầu tăng bao nhiêu thì họ tăng tương ứng ngay lập tức.

Hiện sức tiêu thụ hàng hóa trên thị trường đang chựng lại do giá đứng ở mức cao, hàng tồn kho nhiều, nay giá xăng lại tăng lần nữa sẽ tạo áp lực tăng giá mới, khiến người dân cảm thấy bất an trong điều tiết chi phí sinh hoạt; còn DN thì bị bồi thêm “cú đúp” tăng chi phí đầu vào trong khi lượng hàng hóa tồn kho của nhiều DN vẫn còn đầy ắp, vì không thể tăng giá bán đầu ra!

TRÚC HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=311
Quay lên trên