Nhà đầu tư, niềm tin và sự lựa chọn

Cập nhật: 13-12-2022 | 07:37:40

 Năm 2022, dù trải qua một năm đầy biến động và khó khăn nhưng tăng trưởng kinh tế của Bình Dương tiếp tục để lại nhiều dấu ấn, nổi bật lên trong đó là kết quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Từ những nỗ lực đó của tỉnh, niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp ngày càng được nhân lên. Đây cũng là hành trang để Bình Dương vững tin bước vào năm mới 2023 và những năm tiếp theo.

 Đoàn lãnh đạo cấp cao tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản tham quan hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Toyotsu Safety (Việt Nam) tại KCN Mỹ Phước 3

 Vốn FDI tăng mạnh

Ngay trong những tháng cuối năm 2022, chưa hết phấn khởi vì kết quả thu hút đầu tư FDI của tỉnh vượt kế hoạch, tăng 148% so với cùng kỳ, thì mới đây, Bình Dương ký biên bản ghi nhớ với THACO để xây dựng khu công nghiệp (KCN) cơ khí hỗ trợ trên địa bàn tỉnh, dự kiến quy mô đầu tư khoảng 26.000 tỷ đồng. Đây là KCN chuyên sâu về công nghiệp hỗ trợ nhằm thu hút thêm dòng vốn FDI vào tỉnh.

Là địa phương luôn nằm trong tốp đầu cả nước về thu hút FDI, nhưng Bình Dương vẫn đặt mục tiêu tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, đổi mới công tác xúc tiến đầu tư theo hướng tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực. Nhờ chiến lược thu hút đầu tư hiệu quả, đặc biệt ngay trong cao điểm dịch bệnh Covid-19 hay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, vẫn có nhiều “làn sóng” đầu tư mới từ một số nhà đầu tư nước ngoài, có uy tín trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, chế biến chế tạo tin tưởng đầu tư vào tỉnh.

Tại buổi thăm và tìm hiểu, xúc tiến đầu tư phát triển tại Bình Dương vào tháng 9-2022, ông Yerkin Tatishev, nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Kusto Group - tập đoàn đầu tư đa ngành có trụ sở tại Singapore với doanh thu tỷ đô la Mỹ mỗi năm, cho biết Bình Dương đang là vùng đất với nhiều hứa hẹn mang lại sự phát triển cho các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp cả ở trong và ngoài nước. Tập đoàn Kusto và Coteccons muốn tham gia cùng với tỉnh về phát triển hạ tầng giao thông, logistics, khu đô thị, bất động sản, năng lượng tái tạo, vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường…

Theo ông Trịnh Hoàng Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, năm 2022, với nhiều giải pháp phù hợp, Bình Dương tiếp tục thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại tỉnh đạt mức cao nhất so với các năm trước đó, là động lực quan trọng tạo đà phát triển cho năm 2023 và những năm tiếp theo. Nỗ lực không ngừng nghỉ cùng những cách làm mới, quyết liệt của tỉnh trong điều hành kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đi đúng hướng, được cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư ghi nhận, đánh giá cao.

Nắm bắt cơ hội

Ngay từ đầu năm 2022, nắm bắt cơ hội từ dự án LEGO, dự án công nghệ cao lớn nhất được đầu tư vào tỉnh, Bình Dương đang nỗ lực kích cầu dòng vốn đầu tư chất lượng cao từ các thị trường tiềm năng như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... Cụ thể, tỉnh liên tục quan tâm khai thác hiệu quả mối quan hệ với các đầu mối xúc tiến đầu tư, nhất là các thị trường lớn luôn được đặc biệt chú trọng.

Đến cuối năm 2022, Bình Dương đã thu hút được thêm hơn 3 tỷ đô la Mỹ. Lũy kế, toàn tỉnh có 4.082 dự án có vốn FDI với tổng vốn 39,7 tỷ đô la Mỹ. Vốn đầu tư FDI thực hiện tại tỉnh cũng đạt mức cao nhất so với các năm trước đó. Đây là động lực quan trọng tạo đà phát triển cho năm 2023 và những năm tiếp theo của Bình Dương.

Chính vì vậy, dù mới khởi công, nhưng hiện KCN VSIP 3 đã có hơn 30 tập đoàn và công ty quan tâm tìm hiểu phát triển sản xuất. Trong đó, có Tập đoàn Pandora, thương hiệu trang sức Đan Mạch đã đầu tư xây dựng cơ sở chế tác trang sức mới với tổng vốn đầu tư khoảng 160 triệu đô la Mỹ để xây dựng cơ sở sản xuất đầu tiên tại Việt Nam, đáp ứng 60 triệu sản phẩm trang sức mỗi năm và tạo ra việc làm cho hơn 6.000 người. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công xây dựng vào đầu năm 2023 và bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2024. Đây là cơ sở thứ 3 của Pandora trên thế giới, đồng thời là cơ sở sản xuất đầu tiên được xây dựng ngoài Thái Lan.

Đang mong muốn tìm kiếm vị trí kinh doanh phù hợp trên địa bàn tỉnh, ông Sato Ryota, Giám đốc điều hành Công ty Uniqlo - một trong những thương hiệu thời trang lâu đời tại Nhật Bản, chia sẻ căn cứ vào kế hoạch phát triển và mở rộng hệ thống các cửa hàng, Uniqlo Việt Nam mong muốn thành lập thêm các cửa hàng tại Bình Dương. Công ty mong rằng chính quyền tỉnh cùng các cơ quan, ban, ngành tích cực hỗ trợ để thực hiện tốt mục tiêu kinh doanh, đồng thời phục vụ nhu cầu của người dân và đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.

Phát biểu tại sự kiện Gặp gỡ Hàn Quốc 2022 được tổ chức tại Bình Dương mới đây, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, nhấn mạnh với sự quan tâm, sát cánh với các nhà đầu tư và có những chính sách bảo vệ môi trường, quan tâm chất lượng lao động, môi trường đầu tư thông thoáng, tin rằng Bình Dương là địa phương lý tưởng để các nhà đầu tư nước ngoài có thể yên tâm tìm hiểu, hợp tác. Bên cạnh đó, với tư duy đổi mới, sáng tạo của lãnh đạo tỉnh, Bình Dương chắc chắn sẽ vẫn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=230
Quay lên trên