Nhà giáo xung phong phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 28-07-2021 | 08:43:03

Bình Dương đang trong giai đoạn thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19. Cùng toàn dân tham gia PCDB, các thầy cô giáo, học sinh tỉnh nhà đã không ngại khó khăn, nguy hiểm, tình nguyện hỗ trợ công tác PCDB trong thời điểm khẩn cấp hiện nay.

Xung kích tình nguyện

Với tinh thần “khi Tổ quốc cần, thanh niên sẵn sàng”, đội ngũ giáo viên trẻ, học sinh, học viên ở các trường học trong tỉnh đã tình nguyện gia nhập vào các đội hỗ trợ PCDB ở địa phương. Trong đợt hỗ trợ thực hiện PCDB lần này, ngành giáo dục - đào tạo TP.Thuận An có 445 thầy cô giáo tham gia hỗ trợ lực lượng y tế thành phố lấy mẫu test nhanh tại các khu vực phong tỏa, nơi có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Các giáo viên trẻ cùng với đoàn viên, thanh niên địa phương tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh

Hơn 10 ngày qua, ngày nào thầy Đào Văn Thìn, giáo viên trường Tiểu học Bình Nhâm cũng rời khỏi nhà từ sáng sớm và về đến nhà khi đã 1 - 2 giờ sáng hôm sau. Thầy đã được Phòng Giáo dục - Đào tạo TP.Thuận An phân công quản lý, điều hành nhóm hỗ trợ test nhanh. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thầy Thìn cùng các đồng nghiệp luôn trong trạng thái phải căng mình ngày đêm nơi tuyến đầu của cuộc chiến PCDB Covid-19. Có những khi thiếu nhân lực, thầy cũng trực tiếp làm các công việc này.

“Biết rằng đây là căn bệnh nguy hiểm, bản thân dễ có nguy cơ lây nhiễm, nhưng nếu ai cũng ngại khó, ngại khổ thì biết bao giờ dịch bệnh mới được đẩy lùi. Từ những suy nghĩ ấy, chúng tôi quên đi lợi ích bản thân, cùng xông vào mặt trận PCDB. Cũng vì muốn bảo vệ sức khỏe cho người thân, có những thầy cô còn thuê nhà trọ ở riêng trong suốt thời gian tham gia công tác này”, thầy Thìn tâm sự.

Trong đợt dịch bệnh thứ 4 này, huyện Phú Giáo cũng có hàng trăm thầy cô tình nguyện hỗ trợ PCDB. Thầy Tạ Quốc Thiện, giáo viên trường Tiểu học Phước Sang, chia sẻ bản thân thầy và đồng nghiệp chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhưng khi ngành phát động tham gia hỗ trợ PCDB, các thầy cô tham gia mà không chút đắn đo. “Chúng tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng, khi có lệnh gọi hỗ trợ, bất cứ giờ nào chúng tôi cũng nhanh chóng có mặt để cùng lên đường làm nhiệm vụ”, thầy Thiện nói.

Trong những ngày toàn tỉnh gồng mình chống dịch, cán bộ, giảng viên trường Đại học Thủ Dầu Một cũng tham gia các đội hình PCDB. Theo đó, hơn 30 thầy cô hỗ trợ nhập liệu tại nhà, 6 thầy cô hỗ trợ nhập liệu trực tiếp tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, số khác tham gia trực tiếp hỗ trợ lấy mẫu tại các  địa phương. Ở lực lượng sinh viên, đến nay đã có hơn 300 sinh viên của trường tham gia ở nhiều mặt trận. Ngoài ra, cán bộ, giảng viên của trường còn ủng hộ 30 thùng sữa, 50 thùng mì ly, 10 thùng bánh mì, bánh bông lan, 3 thùng xúc xích... cho đội hình tình nguyện viên tham gia lấy mẫu, truy vết trong tỉnh.

Vì sức khỏe nhân dân

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, nhiều giáo viên, giảng viên trẻ ở các trường trong tỉnh đã sẵn sàng xông pha nơi tuyến đầu. Có những thầy cô dù có người thân già yếu hoặc có con nhỏ nhưng vẫn tình nguyện hỗ trợ PCDB. Cô Cao Thị Thúy Hoa, giảng viên trường Đại học Thủ Dầu Một đã gửi 2 con nhỏ, một bé 3 tuổi, một bé chưa đầy tuổi cho mẹ chăm sóc rồi lên đường làm nhiệm vụ hỗ trợ lấy mẫu sàng lọc Covid-19 tại huyện Bắc Tân Uyên. “Trong quá trình đi lấy mẫu, được cán bộ y tế hướng dẫn kỹ, bảo đảm an toàn cho bản thân và người dân, sát khuẩn một lần kỹ lưỡng trước khi về nhưng dù vậy khi về đến nhà, tôi không dám tiếp xúc ngay với con mà thực hiện sát khuẩn, vệ sinh một lần nữa rồi mới bế con”, cô Hoa tâm sự.

Xã hội ca ngợi về người thầy như những kỹ sư tâm hồn, thì trong cuộc chiến PCDB lần này, thêm một lần nữa giá trị của người thầy được đề cao. Thời gian qua đã có những tấm gương nhà giáo trẻ tận tụy, làm việc quên mình, mong sao sớm đẩy lùi được dịch bệnh. Đó là thầy Lợi Thiện Phúc, giáo viên dạy môn hóa trường THCS Nguyễn Văn Cừ (TP.Thủ Dầu Một). Dù được phân công hỗ trợ tại phường Chánh Mỹ, nhưng thầy lại cùng một đồng nghiệp đăng ký tham gia hỗ trợ ở các đội hình của Tỉnh đoàn. Khoảng 10 ngày qua, ngày nào thầy cũng lên đường “chống dịch”. Cô Dương Thị Hào, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Cừ kể với chúng tôi, để bảo vệ sức khỏe cho người thân, thầy không dám về nhà, không gặp người thân, mà nghỉ lại tại nhà một đồng nghiệp. Đau lòng thay, mẹ thầy đã đột ngột ra đi mà thầy không được nhìn mặt mẹ lần cuối.

Như vậy đó, dịch bệnh Covid-19 đã làm xáo trộn cuộc sống của người dân. Là những công dân yêu nước, yêu quê hương, các thầy cô sẵn sàng hy sinh hạnh phúc riêng tư, cùng tham gia vào cuộc chiến PCDB, mong sao dịch bệnh sớm được đẩy lùi trong thời gian sớm nhất.

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=433
Quay lên trên