Nhà mạng tích cực hỗ trợ khách hàng khi tắt sóng mạng 2G

Cập nhật: 09-08-2024 | 08:53:25

 Chỉ còn hơn 1 tháng nữa các nhà mạng sẽ phải tắt sóng 2G theo lộ trình đã được đưa ra. Đến thời điểm này số lượng thuê bao 2G vẫn còn tương đối nhiều. Theo số lượng thống kê, hiện cả nước vẫn còn hơn chục triệu thuê bao 2G. Như vậy, trong vòng hơn 1 tháng nữa nhà mạng sẽ phải chạy đua với thời gian để giúp khách hàng chuyển từ 2G lên 4G và 5G.

 Lộ trình tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông (ảnh minh họa)

 Thực hiện theo lộ trình

Theo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đơn vị này sẽ thực hiện nghiêm để bắt buộc nhà mạng phải đưa ra các biện pháp, chính sách thúc đẩy thuê bao 2G lên 4G và 5G. Căn cứ Thông tư số 03/2024/TT-BTTTT và Thông tư số 04/2024/TT-BTTTT về quy hoạch các băng tần 900MHz/1800MHz, Bộ TT&TT sẽ không cấp phép lại sử dụng các băng tần 900MHz/1800MHz, nếu doanh nghiệp không có phương án bảo đảm không còn thuê bao sử dụng thiết bị đầu cuối chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn 2G Only hoạt động trên mạng từ ngày 16-9- 2024. Do vậy, đề nghị doanh nghiệp di động cần quyết liệt triển khai mạnh các giải pháp truyền thông, hỗ trợ chuyển đổi để bảo đảm quyền lợi của các thuê bao nói trên, nếu muốn tiếp tục cấp lại các băng tần 900MHz/1800MHz.

Trao đổi với P.V, ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh, cho biết sở đã đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện tuyên truyền dừng công nghệ di động 2G bằng nhiều hình thức; tập trung tuyên truyền các chủ trương, định hướng, kế hoạch dừng công nghệ di động 2G tới người dân đang sử dụng máy điện thoại 2G (theo độ tuổi, lưu ý đến vùng sâu, vùng xa, đối tượng sử dụng là người già, bà con dân tộc thiểu số…) để người dân nắm bắt được chủ trương, lộ trình dừng công nghệ di động 2G và chủ động chuyển đổi sang sử dụng điện thoại công nghệ 4G trởlên.

Vềlộ trình dừng công nghệ di động 2G thực hiện theo 2 giai đoạn: Đến tháng 9-2024, sẽ không cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only nữa, nhưng mạng lưới 2G vẫn được duy trì đến tháng 9-2026 để làm một số nhiệm vụ. Đó là phục vụ kết nối máy với máy, các thuê bao sử dụng điện thoại 4G nhưng chưa hỗ trợ cuộc gọi VoLTE hoàn toàn, sẽ dùng mạng 2G để thực hiện cuộc gọi và nhắn tin như bình thường, bảo đảm chất lượng cho người sử dụng. Với các cuộc gọi thiết yếu, các nhà mạng đều bảo đảm tiếp tục duy trì, không có bất kỳ gián đoạn nào.

Như vậy, các thuê bao điện thoại di động đang sử dụng máy điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G (2G-Only) sẽ còn sử dụng được dịch vụ đến hết ngày 15-9-2024. Đối với các thuê bao đang sử dụng thẻ sim 3G/4G và máy điện thoại có hỗ trợ công nghệ 3G/4G trởlên sẽ hoạt động bình thường.

Nhà mạng hỗ trợ khách hàng

Hiện tại, để hỗ trợ cho các thuê bao 2G-Only tiếp tục được sử dụng dịch vụ, các nhà mạng viễn thông trên địa bàn tỉnh đãtriển khai nhiều chương trình như đổi thẻ sim miễn phí; miễn, giảm tiền nâng cấp thiết bị theo từng trường hợp và nhu cầu sử dụng dịch vụ khác nhau.

 Một chương trình hỗ trợ khách hàng của Viettel

Theo ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Bình Dương, nhằm bảo đảm quyền lợi sử dụng của khách hàng, duy trì liên lạc và thông suốt, hỗ trợ khách hàng chuyển đổi máy điện thoại từ 2G lên máy 4G/5G, VNPT Bình Dương đang triển khai chương trình “Tặng máy điện thoại thông minh cho khách hàng đang sử dụng mạng di động Vinaphone trên thiết bị máy điện thoại 2G”. Quý khách hàng đến các điểm giao dịch Vinaphone thay sim 4G sẽ được miễn phí thay sim, tặng kèm 15GB data dùng thử dịch vụ internet 4G tốc độ cao và được hưởng thêm chính sách ưu đãi đặc biệt của VNPT: Chương trình tặng điện thoại 4G (áp dụng đối với các khách hàng nhận được SMS); tặng 30GB data trong tháng đầu tiên để khách hàng trải nghiệm các tiện ích số; các gói cước ưu đãi với giá hấp dẫn…

Vinaphone cũng phối hợp với các siêu thị, cửa hàng điện thoại lớn triển khai các chính sách ưu đãi khi người dân chuyển đổi, nâng cấp máy từ 2G lên dòng máy 3G/4G/5G. Ngoài ra, khách hàng Vinaphone đang dùng sim 2G khi đến các điểm giao dịch Vinaphone thay sim 4G sẽ được miễn phí thay sim hoàn toàn, tặng kèm 15GB data dùng thử dịch vụ internet 4G tốc độ cao.

Trong khi đó ông Thân Văn Việt, Phó Giám đốc khách hàng cá nhân Viettel Bình Dương, cho biết trong tháng 8-2024, Viettel triển khai nâng cao chất lượng dịch vụ trên địa bàn 9 huyện, thành phốtrong tỉnh, do vậy có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ của khách hàng đang dùng máy di động 2G. Để không bị gián đoạn dịch vụ trong quá trình sử dụng, khách hàng cần chuyển lên máy điện thoại 4G. Để hỗ trợ khách hàng có điều kiện nâng cấp máy điện thoại 4G, Viettel cũng có nhiều chính sách ưu đãi.

Nói về kế hoạch hỗ trợ cho khách hàng của nhà mạng Mobifone, ông Trần Thanh Phúc, Giám đốc Chi nhánh Bình Dương, cho biết Mobifone đang thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ như đổi sim 4G miễn phícho thuê bao đang sử dụng sim 2G, 3G; đồng thời, tặng gói cước data trị giá 30.000 đồng (30 GB/ 7 ngày) khi đổi sim 4G…

 Mục đích của tắt sóng 2G nhằm thúc đẩy 100% người dân sử dụng điện thoại thông minh để tiếp cận các dịch vụ số đa dạng; giúp chính phủ giải phóng băng tần dành cho công nghệ cũ, chuyển sang dùng công nghệ mới mang lại hiệu quả cao hơn; đồng thời, thúc đẩy xã hội số, kinh tế số và chính phủ số; giúp người dân được chuyển sang sử dụng các dịch vụ băng rộng 4G, 5G chất lượng cao hơn; giúp doanh nghiệp loại bỏ công nghệ cũ ra khỏi mạng lưới, giảm bớt chi phí khai thác và cũng góp phần phát triển công nghệ xanh.

 MINH HIẾU - TRẦN MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=117
Quay lên trên