Nhập nhằng thu tiền hoa chi tại chợ hàng bông Phú Hòa: Đã có phương án giải quyết

Cập nhật: 16-03-2018 | 11:36:22

Theo chủ trương xã hội hóa của tỉnh, Doanh nghiệp tư nhân Trung Kiên đứng ra thuê mướn lại khu chợ để kinh doanh. Thời gian thuê chợ là 50 năm và đóng thuế khoảng 1,2 tỷ đồng/năm. Chợ đầu mối này là nơi tiếp nhận, phân phối các mặt hàng nông sản, trái cây cho nhiều tiểu thương trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số tiểu thương, thời gian gần đây, việc thu hoa chi, tiền xe tại chợ không tuân theo một quy định nào và liên tục tăng giá khiến họ bức xúc.


Xe tải nối đuôi nằm chờ đưa hàng vào chợ hàng bông Phú Hòa trưa 14-3

Các địa phương có thế mạnh về rau, củ, quả như Long An, Tiền Giang, Đắk Lắk, Lâm Đồng… đưa hàng về chợ hàng bông Phú Hòa (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) tiêu thụ với số lượng lớn. Mỗi ngày, khu chợ tiếp nhận hàng trăm lượt xe ra vào. Điều đáng nói là thời gian gần đây, việc thu tiền xe vào chợ quá cao, đã ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các tiểu thương.

Ông Phan Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hòa xác nhận: “Những ngày sau Tết Nguyên đán đến nay, tiểu thương ở chợ quá bức xúc về việc thu tiền xe ra vào chợ, hoặc quản lý chợ tận dụng các khoảng trống để cho thuê mướn, ảnh hưởng đến việc đi lại trong khu chợ. Vì thế, xe ra vào cổng chợ thường xuyên bị ách tắc, ảnh hưởng đến kinh doanh của tiểu thương. Tiểu thương có người thì tìm đến UBND phường trình báo, người thì điện thoại, người thì làm đơn khiếu nại. Không biết Doanh nghiệp tư nhân Trung Kiên quản lý chợ kiểu gì mà rối như tơ!”.

Qua ghi nhận thực tế tại khu chợ, chúng tôi nhận thấy khu vực cổng chợ thường xuyên bị ách tắc. Xe tải từ các tỉnh đưa hàng về nối đuôi nằm dài khiến việc ra vào chợ hết sức khó khăn. Các tiểu thương thì bức xúc trước việc bà Lương Thị Thu Thủy, người ký hợp đồng thu hoa chi với Doanh nghiệp tư nhân Trung Kiên, thu tiền không đúng với quy định của doanh nghiệp. Bà Thủy thu tiền vô tội vạ; người đẩy xe đạp bán xôi, bắp, chè khi vào chợ cũng phải đóng tiền…

Trao đổi với P.V, bà Nhan Thị Kim Hoa, người kinh doanh tại chợ cho biết: “Ngày 28-2-2018, bà Thủy cho người đến buộc tôi phải đóng 2.150.000 đồng. Những tháng trước, mỗi tháng tôi đóng tiền xe ra vào chợ cho bà Thủy là 2,1 triệu đồng. Tôi tưởng bà Thủy thu tiền xe nên đến gặp bà Thủy để đóng tiền. Tuy nhiên, qua ngày hôm sau, người của bà Thủy lại đến gặp tôi lấy tiền xe. Tôi bức xúc đi hỏi thì bà Thủy bảo đây là tiền phát sinh, chị muốn thì cứ đi thưa. Tôi đã làm đơn gửi công an phường xem xét, giải quyết buộc bà Thủy trả lại cho tôi số tiền 2.150.000 đồng”.

Tương tự, ông Hồ Quốc Nam, người thường xuyên chở hàng ra vào chợ cho biết: “Lúc 20 giờ 30 phút ngày 7-3-2018, tôi có chở sả vào giao cho người trong chợ. Tôi đóng tiền vào cổng xong rồi, sau đó cô Thủy kêu đóng thêm 10.000 đồng, bảo là để trích cho lực lượng nào đó!”. Ông Lê Văn Rớt cho biết, mỗi ngày ông giao hàng ở chợ hàng bông Phú Hòa bằng xe 2 bánh và đóng tiền đầy đủ, tuân thủ nội quy của Ban quản lý chợ. Để thuận tiện hơn, ông chuyển qua đóng tiền đầu tháng, vậy mà mới đây họ yêu cầu ông phải đóng thêm 350.000 đồng, tạm gọi là tiền bỏ hàng. Trong khi, mỗi ngày ông chỉ giao 150kg bông súng. “Những người quản lý chợ họ thích là thu tiền, không nội quy gì cả!”, ông Rớt nói.

Nhiều người thuê mướn ki-ốt kinh doanh tại chợ cho biết họ kinh doanh không hề lấn chiếm lòng đường, nhưng bà Thủy đến đòi thu tiền phát sinh. Không đóng tiền thì cho người đến quấy rối, đòi thu gom hàng hóa khiến họ bức xúc, ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh…

Qua khiếu nại, cầu cứu của các tiểu thương, ông Phan Văn Lượng cho biết: “UBND phường đã lập đoàn xuống kiểm tra tại chợ hàng bông Phú Hòa, chúng tôi nhận thấy phản ánh của bà con tiểu thương là đúng. Việc thu hoa chi tại chợ không rõ ràng. Theo phản ánh của các tiểu thương, bà Thủy đã tận dụng khoảng trống lối ra vào chợ để cho thuê kinh doanh, khiến xe chở hàng ra vào chợ khó khăn, gây ách tắc. Thu tiền từ những người đẩy xe đạp bán xôi, chè là không đúng quy định. Trên đường ĐT743 có một dãy ki-ốt không thuộc quản lý của chợ, nên khoảng không gian trống phía sau các ki-ốt mà bà Thủy đã tận dụng để cho thuê là sai. Bà Thủy còn cho một số hộ thuê ki-ốt làm măng chua, gây ô nhiễm, hôi thối ảnh hưởng đến việc kinh doanh… UBND phường phối hợp với Phòng Kinh tế TP.Thủ Dầu Một sớm mời bà Thủy, Doanh nghiệp tư nhân Trung Kiên lên làm việc. Qua đó, giải quyết mọi bức xúc của tiểu thương, chấn chỉnh lại việc thu chi tại chợ trong thời gian tới”.

“Ngày 16-2-2018, Doanh nghiệp tư nhân trung Kiên đã gửi thông báo đến UBND phường Phú Hòa cùng các tiểu thương việc bà Thủy đã chấm dứt hợp đồng với doanh nghiệp, không còn là người đại cho doanh nghiệp đứng ra thu các khoản tiền tại chợ. Nhận được thông báo này, các tiểu thương không khỏi vui mừng. Tuy nhiên không hiểu sao đến ngày 20-2-2018, Doanh nghiệp Trung Kiên lại gửi thông báo đến các tiểu thương bà Thủy tiếp tục là người đại diện cho doanh nghiệp đứng ra thu tiền tại chợ, khiến các tiểu thương bức xúc”, ông Phan Văn Lượng cho biết.

Ông Phan Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hòa cho biết: Sáng 15-3, ông Trần Quốc Hùng, đại diện Doanh nghiệp tư nhân Trung Kiên đã có buổi làm việc với UBND phường Phú Hòa, Công an phường và Phòng kinh tế TP.Thủ Dầu Một xung quanh phản ánh của các tiểu thương ở chợ hàng bông Phú Hòa. Theo đó, ông Hùng đã ghi nhận toàn bộ phản ánh của bà con và hứa sẽ khắc việc thu chi tiền xe ra vào chợ, cũng như các khoản thu khác. Ông Hùng cho biết, hiện bà Thủy chỉ hợp đồng với doanh nghiệp để thu tiền các hộ kinh doanh phát sinh khi ra vào chợ, không được phép thu tiền các loại xe ra vào chợ như trước. UBND phường Phú Hòa và Phòng Kinh tế TP.Thủ Dầu Một yêu cầu phía doanh nghiệp phải niêm yết giá thu xe ra vào chợ cũng như các khoản thu để các tiểu thương không còn bức xúc, bảo đảm an ninh trật tự tại chợ. Tới đây, UBND phường Phú Hòa và cơ quan chức năng tiếp tục làm việc với phía Doanh nghiệp tư nhân Trung Kiên để giải quyết dứt điểm bức xúc của các tiểu thương, lập lại trật tự kinh doanh tại chợ.

 

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1798
Quay lên trên