Chia sẻ bài viết lên facebook

Nhiều doanh nghiệp đã ổn định chỗ ở cho người lao động

Cập nhật: 20-07-2021 | 08:45:47

Đến ngày 19-7, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã thực hiện xong phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 địa điểm”, bảo đảm chỗ ăn, ở và làm việc tại nhà máy cho gần 100.000 công nhân lao động trong những ngày toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, một số công ty không thực hiện kịp 2 phương án trên đã cho lao động nghỉ việc 2 tuần và được nhận lương cơ bản.

Khẩn trương triển khai

Trước đó, vào ngày 16-7, sau khi UBND tỉnh có thông báo về thực hiện các phương án sản xuất của DN trong những ngày giãn cách xã hội nhằm tổ chức phòng, chống dịch bệnh một cách tốt nhất, hàng trăm DN vào cuộc chạy đua thực hiện lo ổn định chỗ ở cho công nhân lao động. Ông Kumaaresan Varutharaju, Giám đốc Công ty TNHH Dunlopillo Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP, TP.Thuận An), cho biết: “Ngay sau khi nhận được quyết định về thực hiện phương án “3 tại chỗ” của tỉnh Bình Dương, tôi đã chỉ đạo cán bộ Công đoàn công ty phối hợp với các nhân viên văn phòng chuẩn bị chu đáo phương án cho công nhân đăng ký ở lại, đồng thời lo chỗ ăn, ngủ hợp vệ sinh”.

Công ty TNHH Dunlopillo Việt Nam có hơn 200 lao động. Tuy nhiên, do thời gian gấp rút, hơn nữa công ty cũng đang gặp khó khăn trong thực hiện các đơn hàng sản xuất do ảnh hưởng dịch bệnh kéo dài nên không cần 100% công nhân ở lại nhà máy làm việc. Công ty chỉ ưu tiên cho những khâu quan trọng (khoảng 50 lao động), số còn lại cho tạm nghỉ và hưởng lương cơ bản. Anh Phạm Hồng Lực, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dunlopillo Việt Nam, cho biết: “Khi nhận được quyết định, việc đầu tiên công ty làm là liên hệ ngay với cán bộ y tế địa phương cho xét nghiệm Covid-19 những công nhân ở lại, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế. Về chăm lo cho công nhân trong những ngày ở lại, chúng tôi đã có đơn vị cung ứng các nhu yếu phẩm, đồng thời sẽ hỗ trợ thêm cho người lao động trong thời gian ở lại làm việc tại công ty”.

Công ty TNHH Yazaki Eds (TP.Dĩ An) đã chuẩn bị xong chỗ ăn, ở cho người lao động ở lại làm việc

Do số công nhân ở lại không nhiều nên Công ty TNHH Dunlopillo Việt Nam tận dụng tất cả văn phòng làm việc làm nơi ăn, ở. Chỗ ở của công nhân có máy lạnh, đủ tiện nghi như ở nhà. Những người ở lại làm việc tại nhà máy được phụ cấp 100.000 đồng/ngày và 1 phần quà 350.000 đồng. Nhìn chung, cán bộ công nhân viên Công ty TNHH Dunlopillo Việt Nam an tâm ở lại làm việc vì được chăm lo.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Yazaki Eds (TP.Dĩ An), cho biết công ty đang có nhiều đơn hàng cần giao nên phải duy trì sản xuất trong  những ngày giãn cách phòng, chống dịch bệnh. Những ngày qua, công ty đã gấp rút chuẩn bị các điều kiện về chỗ ăn, ở cho công nhân lao động. Hiện đã có 400 công nhân ở lại làm việc tại nhà máy.

Nỗ lực vượt khó

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày qua đã có rất nhiều nhà máy trên địa bàn TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TP.Dĩ An và TX.Bến Cát bắt tay thực hiện phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 địa điểm”; cấp tốc mua sắm mùng, mền; sắp xếp lại các khu vực trong nhà máy, tạo chỗ ăn, ở hợp vệ sinh cho người lao động. Với những công ty có số lượng từ 1.000 công nhân trở lên như Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam (Khu công nghiệp Đại Đăng, TP.Thủ Dầu Một), họ phải dốc toàn lực để chuẩn bị nơi ăn, chốn ở cho người lao động.

Sau một ngày triển khai, có khoảng 970 người tại công ty này đăng ký ở lại, cũng đồng nghĩa với việc Ban Giám đốc công ty “bở hơi tai” chạy đua với công việc chuẩn bị. “Công ty chúng tôi có 4 nhà máy ở Bình Dương. Đến hôm nay (19-7), chúng tôi phải thực hiện xong mọi việc chuẩn bị ở các nhà máy. Chúng tôi xác định dù khó khăn đến mấy vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ để duy trì sản xuất”, ông Nguyễn Viết Xiêm, Trưởng xưởng nhà máy Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam chia sẻ.

Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp VSIP, cho biết những ngày qua, các DN ở các Khu công nghiệp VSIP đang ráo riết triển khai phương án “3 tại chỗ”. Đơn vị nào chưa nắm rõ thì công đoàn sẽ hỗ trợ hướng dẫn thêm, đồng thời tổ chức giám sát đời sống của người lao động trong quá trình ở lại nhà máy làm việc. Khu công nghiệp VSIP có hơn 150 DN đăng ký cho người lao động ở lại sản xuất và đã thực hiện xong các phương án. Hiện nay, công nhân ở các DN đã vào nhà máy ở lại làm việc”.

 “Cả tuần qua, cán bộ công đoàn cơ sở các công ty đã tích cực triển khai phương án “3 tại chỗ”. Do nắm bắt được tình hình và tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh từ trước nên các DN đã có bước chuẩn bị trước. Các DN đã tính toán các bước như mua sắm mùng, mền, thực phẩm... nên không hề bị động. Tất cả các DN đang nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn này”.
(Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=344
Quay lên trên