Nhiều kỳ vọng điều trị cách ly F0 tại nhà

Cập nhật: 19-08-2021 | 08:51:57

Việc thí điểm cách ly điều trị F0 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại nhiều địa phương, trong đó có TX.Bến Cát đã đạt được những kết quả khả quan. Theo ghi nhận, các trường hợp F0 được cách ly điều trị tại nhà với sự hỗ trợ của ngành y tế địa phương đã hồi phục nhanh, chưa có trường hợp nào có những diễn biến trở nặng phải đưa đi cấp cứu. Mô hình này đang mang lại nhiều kỳ vọng khi nhận được sự đồng thuận của người dân, đồng thời góp phần giảm tải cho các khu thu dung, điều trị F0 không triệu chứng.

Bệnh nhân phục hồi nhanh

Chúng tôi đến thăm gia đình anh P.B.T. ở phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát. Anh T. chia sẻ mẹ anh (65 tuổi) không may nhiễm Covid-19. Do có bệnh nền nên bà đã qua đời. Kết quả xét nghiệm của vợ chồng anh và các con đều dương tính. Nhưng tất cả đều không có triệu chứng. Khi biết có chương trình thí điểm cho F0 cách ly điều trị tại nhà, gia đình anh đã xin tham gia và cam kết thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương. Đến nay, tình trạng sức khỏe của các thành viên trong gia đình anh đều tiến triển tốt. Mọi người cảm thấy tự tin, lạc quan hơn khi được bên nhau, để cùng chăm sóc, động viên nhau vượt qua dịch bệnh.

Việc cách ly điều trị F0 tại nhà của TX.Bến Cát đã mang lại kết quả tích cực

Chia sẻ với chúng tôi, anh T. cho rằng quá trình điều trị cách ly tại nhà sẽ đem lại cho người bệnh những kết quả tích cực trong điều trị. Trong thời gian tới, tỉnh cần nhân rộng để giúp các bệnh nhân F0 có đủ điều kiện đều có thể cách ly điều trị tại nhà. Theo anh T., khi được điều trị trong môi trường, điều kiện chăm sóc tốt hơn, tâm lý người bệnh sẽ thoải mái hơn. Trong khi đó, yếu tố tâm lý đóng vai trò rất quan trọng trong kết quả điều trị, giúp bệnh nhân có thể nhanh chóng hồi phục hơn.

Tương tự anh T., anh N.T.M. cũng ở phường Mỹ Phước chia sẻ trong những ngày qua anh được vợ mình hàng ngày chăm sóc, lo từng bữa ăn. Điều này giúp tinh thần anh luôn cảm thấy an tâm, lạc quan trong quá trình cách ly điều trị tại nhà. Được chủ động về thời gian, được gần gũi người thân, được chăm sóc và sinh hoạt trong một không gian rộng rãi, thoáng mát sẽ giúp tinh thần người bệnh thêm lạc quan. Anh cũng thấy an tâm, thoải mái hơn khi được đồng nghiệp, bạn bè gọi điện hỏi thăm, động viên, từ đó giúp sức khỏe của anh được cải thiện rất rõ rệt so với những ngày đầu nhiễm bệnh. Ngoài ra, khi có vấn đề về sức khỏe, qua liên lạc, anh được lực lượng y tế địa phương có mặt kịp thời để thăm, khám, phát thuốc nên anh thêm phần an tâm.

Nhiều thuận tiện

Khoảng một tháng nay, thay vì mỗi buổi sáng phải thăm, khám trực tiếp cho bệnh nhân F0 không triệu chứng khi họ còn ở khu cách ly tập trung, thì nay bác sĩ Nguyễn Thạnh Trị, Trưởng trạm Y tế phường Mỹ Phước mỗi sáng kết nối qua Zalo, thông qua video để thăm,  khám online cho 12 bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn. Mỗi cuộc điện thoại thời gian kéo dài khác nhau, tùy những vấn đề bệnh nhân muốn được tư vấn, giải thích liên quan đến sức khỏe của mình. Bác sĩ Trị cho biết hàng ngày 24/24 giờ, các bệnh nhân đang cách ly điều trị tại nhà đều có thể gọi qua Zalo cho ông khi cảm thấy sức khỏe có những thay đổi khác thường. Khi cần phải kiểm tra thăm, khám trực tiếp thì lực lượng y tế nhanh chóng có mặt.

Cũng theo bác sĩ Trị, công tác điều trị tại nhà đối với các trường hợp F0 không triệu chứng trên địa bàn trong thời gian qua có nhiều thuận lợi, góp phần giảm tải cho các điểm thu dung, điều trị F0 không triệu chứng, bởi việc cách ly điều trị tại nhà không mất nhiều thời gian, nguồn nhân lực. Đối với những bệnh nhân có triệu chứng bất thường như sốt, ho, khó thở… khi nhận thông tin, lực lượng y tế sẽ có mặt để thăm, khám kiểm tra phát thuốc, thậm chí tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ngay để xem nồng độ vi rút thế nào rồi thông tin nhanh đến y tế tuyến trên xử lý, không để xảy ra tình trạng bệnh diễn biến nặng phải chuyển viện.

“Những đợt test tải lượng vi rút cho các F0 không triệu chứng đang cách ly điều trị tại nhà thường có những biến chuyển tích cực khi nồng độ vi rút đều giảm theo thời gian, lần test PCR sau đều thấp hơn lần trước. Có trường hợp cả 5 ca F0 là thành viên trong gia đình đều có kết quả âm tính sau khoảng 2 tuần điều trị cách ly tại nhà. Đây là một tín hiệu rất tích cực để nói lên hiệu quả của việc thí điểm cho F0 điều trị cách ly nhà”, bác sĩ Trị nói.

Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Bến Cát, cho biết để giảm áp lực cho cơ sở thu dung, điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thời gian gần đây thị xã khuyến khích đối với những ca F0 không triệu chứng, thể nhẹ nếu đủ điều kiện đều có thể đăng ký và cam kết thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế về điều trị cách ly tại nhà. Hiện toàn thị xã có 55 ca F0 không triệu chứng đăng ký điều trị cách ly tại nhà. Kết quả sau một tháng triển khai thí điểm đã mang lại tín hiệu khả quan và cho thấy mô hình cách ly điều trị F0 tại nhà là một định hướng đúng đắn. Hầu hết các bệnh nhân F0 đủ điều kiện được điều trị cách ly tại nhà đều có chuyển biến tích cực trong việc phục hồi sức khỏe, chưa có trường hợp nào phải chuyển viện để cấp cứu điều trị do tình trạng bệnh nặng.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên