Những kỳ vọng điều trị cách ly F0 tại nhà

Cập nhật: 14-08-2021 | 23:51:38

(BDO) Việc thí điểm cho cách ly điều trị F0 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhiều địa phương, trong đó có TX.Bến Cát đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Theo ghi nhận, các trường hợp F0 với Covid-19 được cách ly điều trị tại nhà với sự hỗ trợ của ngành y tế địa phương đã giúp các bệnh nhân hồi phục nhanh; chưa có trường hợp F0 cách ly tại nhà có những diễn tiến trở nặng phải đưa đi cấp cứu.

Mô hình này đang mang lại nhiều kỳ vọng khi nhận được nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân; đồng thời góp phần giảm tải cho các khu thu dung điều trị F0 không triệu chứng.

Bệnh nhân phục hồi nhanh khi điều trị cách ly tại nhà

 Chúng tôi đến thăm gia đình anh P. B. T., ở phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, bên ngoài trước nhà vẫn còn tấm bảng do địa phương đặt và dự kiến sẽ tháo gỡ phong tỏa trong vài ngày tới nếu kết quả PCR khẳng định tất cả 5 thành viên trong gia đình đều âm tính với Covid-19 sau thời gian điều trị, cách ly tại nhà.

  Bác sĩ Nguyễn Thạnh Trị thông báo kết quả xét nghiệm PCR cả 5 thành viên trong gia đình anh P.B.T.(TX.Bến Cát) có kết quả âm tính.

Anh T. chia sẻ,  mẹ anh (65 tuổi) không may nhiễm Covid- 19, do có bệnh nền đã qua đời. Anh cùng vợ và các con được xác định là F1 phải thực hiện cách ly tập trung, sau đó kết quả xét nghiệm đều trở thành F0 nhưng tất cả đều không có triệu chứng. Khi biết có chương trình thí điểm cho F0 điều trị cách ly tại nhà, gia đình anh đã xin tham gia và cam kết để cả gia đình về nhà theo dõi, điều trị theo hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương.

Đến nay, sau gần 10 ngày các thành viên trong gia đình anh được đưa từ khu cách ly tập trung về để tham gia thí điểm điều trị cách ly tại nhà.  Tình trạng sức khỏe của các thành viên trong gia đình đều tiến triển tốt, mọi người cảm thấy tự tin, lạc quan hơn khi được bên nhau, để cùng chăm sóc, động viên nhau vượt qua bệnh tật.

Lần test cuối gần đây, kết quả PCR các thành viên trong gia đình đều âm tính với Covid-19, gia đình đang đợi 1-2 lần test nữa sau đó sẽ chính thức được cơ quan y tế xác nhận đã khỏi bệnh.

 Chia sẻ với chúng tôi, anh T. cho rằng với những trải nghiệm về quá trình điều trị cách ly tại nhà đem lại những kết quả tích cực trong điều trị, trong thời gia tới rất cần nhân rộng để giúp các bệnh nhân F0 có đủ điều kiện đều có thể cách ly điều trị tại nhà. Bởi theo anh, khi được điều trị trong một môi trường, điều kiện chăm sóc tốt hơn, trong đó yếu tố tâm lý mang tính quyết định đến kết quả điều trị, giúp cho bệnh nhân có thể nhanh chóng hồi phục hơn.

 Chế độ chăm sóc, định dưỡng hợp lý cho bệnh nhân Covid-19 khi được điều trị cách ly tại nhà sẽ góp phần giúp họ nhanh chóng bình phục.

Tương tự, anh N.T.M, ở phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, chia sẻ trong những ngày qua anh được vợ mình hàng ngày chăm sóc, lo từng bữa cơm. Điều này giúp tinh thần anh luôn cảm thấy an tâm, lạc quan trong quá trình cách ly điều trị tại nhà.

Khi bệnh nhân chủ động được về thời gian, được gần gũi người thân và được chăm sóc; kế đến khi ở nhà trong một không gian rộng rãi, thoáng mát sẽ giúp tinh thần thêm lạc quan. Anh cũng thấy an tâm, thoải mái hơn khi được đồng nghiệp, bạn bè gọi điện hỏi thăm, động viên, từ đó giúp sức khỏe của anh được cải thiện rất rõ rệt so với những ngày đầu nhiễm bệnh.

Ngoài ra, khi có vấn đề về sức khỏe, qua liên lạc anh được lực lượng y tế địa phương có mặt kịp thời để thăm, khám, phát thuốc uống nên anh rất an tâm khi được cách ly điều trị tại nhà.

Thăm, khám online cho bệnh nhân Covid-19

Khoảng một tháng nay, thay vì mỗi buổi sáng phải thăm, khám trực tiếp cho bệnh nhân F0 không triệu chứng khi họ còn ở cách ly tập thu dung điều trị F0 thì giờ đây bác sĩ Nguyễn Thạnh Trị, Trưởng trạm Y tế phường Mỹ Phước, TX Bến Cát mỗi sáng kết nối qua zalo, thông qua video ông có thể “thăm, khám online” cho 12 bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn. Mỗi cuộc điện thoại kéo dài thời gian khác nhau, tùy những vấn đề bệnh nhân muốn được tư vấn, giải thích liên quan đến sức khỏe của mình.

Bác sĩ Trị cho biết, hàng ngày 24/24 giờ các bệnh nhân đang cách ly điều trị tại nhà đều có thể gọi qua zalo cho ông khi cảm thấy sức khỏe có những thay đổi khác thường. Khi cần phải kiểm tra thăm, khám trực tiếp thì lực lượng y tế nhanh chóng có mặt.

 Bộ Y tế đã điều chỉnh phác đồ điều trị trên cách thức tiếp cận rộng rãi hơn, đảm bảo tiếp cận tốt nhất với tất cả loại thuốc.

Trong chiến lược giảm tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 tử vong, người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, bên cạnh công tác dự phòng, việc điều trị là ưu tiên trọng tâm với các địa phương trong giai đoạn hiện nay. Ngành y tế sẽ triển khai thí điểm chương trình điều trị tại nhà tại TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố khác khi có ca nhiễm tăng nhanh, vượt quá khả năng thu dung, điều trị của các cơ sở. Tầng điều trị này rất quan trọng để bệnh nhân được tiếp cận nhanh nhất với dịch vụ y tế.

Ngành y tế cố gắng điều trị, không để bệnh nhân Covid-19 nhẹ chuyển biến sang trung bình rồi thành nặng. Từ mô hình này cũng như kinh nghiệm trong điều trị, Bộ Y tế đã đưa ra chiến lược điều trị mới, cụ thể và bổ sung cho chiến lược hiện nay. Hiện Bộ Y tế đang xây dựng hướng dẫn thật kỹ, như bệnh nhân khi ở nhà thì chăm sóc sức khỏe, cách ly như thế nào cùng với việc sửa đổi các phác đồ về điều trị theo cách thức tiếp cận rộng hơn với tất cả các loại thuốc.

Bộ Y tế sẽ triển khai chương trình điều trị tại nhà thí điểm, sử dụng thuốc Molnupiravir là một trong những thuốc được đánh giá là giảm nhanh nồng độ virus nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19, hạn chế các ca chuyển nặng, nguy kịch nhằm góp phần giảm số ca tử vong.

Theo các y, bác sĩ, công tác điều trị tại nhà đối với các trường hợp F0 không triệu chứng trên địa bàn trong thời gian qua có nhiều thuận lợi, góp phần giảm tải, giảm áp lực cho các địa điểm thu dung điều trị F0 không triệu chứng, bởi việc cách ly điều trị tại nhà không mất nhiều thời gian, nguồn nhân lực.

Đối với những bệnh nhân có triệu chứng bất thường như sốt, ho, khó thở.., khi nhận thông tin lực lượng y tế sẽ có mặt để thăm, khám kiểm tra phát thuốc, thậm chí tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ngay để xem nồng độ virus thế nào rồi thông tin nhanh đến y tế tuyến trên xử lý, không để xảy ra tình trạng bệnh diễn tiến nặng phải chuyển viện.

“Đêm qua, nghe bệnh nhân cảm thấy mệt có vấn đề về huyết áp, chúng tôi đích thân xuống tận nhà để khám, kiểm tra và phát thuốc uống. Khi sức khỏe, huyết áp bệnh nhân ổn định chúng tôi mới yên tâm ra về.

Người mắc Covid-19 trong những ngày đầu thường có tâm lý hoang mang, lo lắng nên việc kết nối 24/24 thông qua zalo đã giúp bệnh nhân cảm thấy họ luôn có bác sĩ túc trực bên cạnh. Cùng với người thân quen kế bên là những yếu tố giúp bệnh nhân ổn định tinh thần, tâm lý thoải mái quên đi căn bệnh. Đây là yếu tố tích cực, rất quan trọng để giúp bệnh nhân nhanh khỏi bệnh”, bác sĩ Trị chia sẻ.

Bác sĩ Trị chia sẻ thêm: Những đợt test tải lượng virus cho các F0 không triệu chứng đang cách ly điều trị tại nhà thường có những biến chuyển tích cực, khi nồng độ virus đều giảm theo thời gian lần test PCR sau đều thấp hơn lần trước. Có trường hợp cả 5 ca F0 là thành viên trong gia đình đều có kết quả âm tính sau khoảng 2 tuần điều trị cách ly tại nhà. Đây là một tín hiệu rất tích cực để nói lên hiệu quả của việc thí điểm cho F0 điều trị cách ly nhà.

  Anh N.T.M. (TX.Bến Cát)  chia sẻ, chính môi trường được gần gũi người thân chăm sóc tận tình, cùng với không gian thoáng mát tại nhà là điều kiện để giúp anh ổn định tinh thần, sức khỏe ngày càng cải thiện tốt hơn.

Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX Bến Cát, cho biết để giảm áp lực cho cơ sở thu dung điều trị, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thời gian gần đây thị xã khuyến khích đối với những ca F0 không triệu chứng, thể nhẹ nếu đủ điều kiện đều có thể đăng ký và cam kết thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế về điều trị cách ly tại nhà.

Hiện toàn thị xã có 55 ca F0 không triệu chứng đăng ký điều trị cách ly tại nhà. Kết quả, sau một tháng triển khai thí điểm, tín hiệu khả quan cho thấy mô hình cách ly điều trị F0 tại nhà là một định hướng đúng đắn. Hầu hết các bệnh nhân F0 đủ điều kiện được điều trị cách ly tại nhà đều có những chuyển biến tích cực trong việc phục hồi sức khỏe, chưa có trường hợp nào phải chuyển viện để cấp cứu điều trị do tình trạng bệnh nặng.

 “Qua thăm hỏi, khảo sát từ bệnh nhân cũng như người thân cho thấy, chính môi trường, điều kiện sinh hoạt khi cách ly điều trị đã giúp cho tinh thần bệnh nhân ổn định, lạc quan hơn. Nhân tố giúp cho việc điều trị có kết quả đó là môi trường được chăm sóc ngay tại nhà, được sự động viên, chăm sóc chu đáo về bữa ăn, dinh dưỡng tốt từ người thân cùng với sự gắn kết, hỗ trợ kịp thời của ngành y tế địa phương đã giúp bệnh nhân thêm ổn định tâm lý, tinh thần lạc quan hơn, từ đó giúp họ nhanh chóng bình phục so với khi ở các khu thu dung điều trị. Việc áp dụng này nếu khả quan và được nhân rộng sẽ giúp giảm áp lực cho các khu thu dung điều trị F0 không triệu chứng”, bà Thảo chia sẻ.

  Minh Duy - Công Khanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên