Những sai lầm khi điều trị F0 tại nhà

Cập nhật: 07-03-2022 | 08:21:02

Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, nhiều trường hợp F0 tự chữa bệnh không đúng cách, trong đó có xông hơi quá nhiều gây mất nước; ăn uống quá nóng cũng không tốt cho niêm mạc miệng, hầu họng. Đặc biệt, do tâm lý quá lo lắng vì Covid-19, nhiều F0 khi điều trị tại nhà đã tự tìm hiểu và dùng thuốc được chỉ dẫn trên mạng xã hội. Nguy cơ “lờn thuốc” do tự ý dùng kháng sinh có thể gây hậu quả nặng nề về sau.

Một số bác sĩ đang điều trị Covid-19 cho biết việc người dân uống các loại thuốc linh tinh, uống theo các toa thuốc được chỉ dẫn trên mạng xã hội khiến nhân viên y tế tư vấn, bác sĩ trực tiếp điều trị rất… đau đầu. Kể cả những F0 khỏe mạnh, không có triệu chứng bệnh nhưng vẫn uống kháng sinh, tìm các toa thuốc để uống mà lại không quan tâm đến việc tập thở.

Theo bác sĩ, kháng sinh không phải là thuốc điều trị Covid-19, việc sử dụng không theo chỉ định của bác sĩ sẽ tạo thành các chủng vi trùng kháng thuốc. Việc này sẽ gây khó khăn cho các bác sĩ nếu F0 không may diễn biến nặng, đến lúc thật sự cần sử dụng kháng sinh thì thuốc đã không còn hiệu quả. Chưa kể việc dùng kháng sinh không đúng có thể gây nguy hiểm đối với những người có bệnh lý gan, thận trước đó.

Bác sĩ khuyến cáo các F0 điều trị tại nhà (đã tiêm đủ liều vắc xin) nên bình tĩnh, sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn chính thống của cơ quan y tế kết hợp ăn uống đầy đủ; theo dõi các dấu hiệu chuyển nặng (đặc biệt SpO2) để được trợ giúp khi cần thiết.

Ngoài ra, người mắc F0 khi chăm sóc tại nhà cần tránh những sai lầm phổ biến như không tự ý dùng kháng viêm corticoid. Kháng viêm corticoid bản chất là thuốc ức chế miễn dịch. Khi cơ thể đang sốt cao, chiến đấu quyết liệt chống lại vi rút, nếu đưa corticoid vào sẽ gây ức chế hệ miễn dịch của cơ thể. Khi SpO2 (độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi-BTV) còn trên 95%, khi chưa phải thở oxy thì tất cả các nghiên cứu cho đến nay đều khuyến cáo mạnh mẽ là chống chỉ định dùng corticoid. (còn tiếp)

HƯƠNG CẦN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên