Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ đầu tư công

Cập nhật: 14-11-2022 | 08:26:05

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã quyết liệt tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan các dự án đầu tư công. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải ngân vốn đầu tư, từ nay đến cuối năm, UBND tỉnh đã đề ra một số giải pháp mang tính trọng tâm.

 Công trình mở rộng quốc lộ 13 đang được tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện

 Kịp thời tháo gỡ khó khăn

Năm 2022, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh đã giao là 8.909 tỷ đồng, phân bổ cho 316 dự án, tăng 130 tỷ đồng so với kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm. Tính đến ngày 15-10, tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công 3.692,4 tỷ đồng, đạt 41,4% kế hoạch HĐND tỉnh giao, đạt 32,5% kế hoạch so với cùng kỳ.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã quyết liệt tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan các dự án đầu tư công. Tăng cường kiểm tra, khảo sát tiến độ thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng các dự án, tiến độ thực hiện khối lượng công trình nhằm đẩy nhanh tiến độ. Gần đây nhất, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Tổ trưởng tổ chỉ đạo triển khai thực hiện dự án BOT nâng cấp mở rộng quốc lộ 13 đã đi khảo sát tiến độ thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng quốc lộ 13, đoạn trên địa bàn TP.Thuận An.

Sau khi nghe lãnh đạo các sở, ngành liên quan, lãnh đạo TP.Thuận An báo cáo tiến độ thực hiện cũng như những khó khăn, vướng mắc hiện nay, ông Nguyễn Hoàng Thao đã đề nghị các sở, ngành, địa phương rà soát lại tất cả các công việc để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án. Yêu cầu các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phải lưu ý tính toán giá đền bù hợp lý, có lợi cho người dân. Đối với các khu tái định cư phải bảo đảm giá trị sống và giá trị kinh tế. Công tác giải tỏa phải theo phương án cuốn chiếu và đồng bộ. Ông Nguyễn Hoàng Thao đề nghị các đơn vị, sở, ngành, địa phương phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải tỏa đền bù.

Tập trung nguồn lực đầu tư công

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 10 vừa qua, đại diện UBND tỉnh, cho biết UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh chấp thuận điều chuyển vốn từ các dự án không có khả năng giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân và đã được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp lần thứ 7 vừa qua. Để đẩy nhanh tiến độ và thực hiện có hiệu quả công tác giải ngân vốn đầu tư công, từ nay đến cuối năm, tỉnh ưu tiên thực hiện 4 giải pháp trọng tâm.

Tập trung thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương về đầu tư công, các văn bản của tỉnh đã triển khai thời gian qua. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các địa phương trong chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, nhất là vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

Các sở, ngành, theo chức năng, nhiệm vụ của mình ưu tiên, tập trung nguồn lực cho công tác đầu tư công, rút ngắn thời gian thẩm định, thời gian xử lý hồ sơ; tăng cường phối hợp với chủ đầu tư, UBND cấp huyện để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp kéo dài thời gian thực hiện dự án do nhà thầu hoặc đơn vị tư vấn năng lực yếu kém. Yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư thực hiện đầy đủ, bảo đảm thời gian báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền nhằm phục vụ công tác tham mưu điều hành kế hoạch đầu tư công. Tổ chức họp giao ban định kỳ giữa các chủ đầu tư để tiếp tục rà soát khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và đề xuất giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn. Đặc biệt, tỉnh sẽ thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công.

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị có liên quan để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư công trọng điểm theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Theo dõi, thực hiện kế hoạch đầu tư công bảo đảm tiến độ đầu tư công trình, dự án đã được cân đối, bố trí vốn, nhất là đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, các thủ tục hành chính trong đầu tư công...

 Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng: Sở Xây dựng tăng cường phối hợp, đẩy nhanh tiến độ các dự án quốc lộ 13, dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông (dự án O&M) trên các tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, cầu nối với tỉnh Tây Ninh, cầu Bạch Đằng 2, tuyến tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đường Thủ Biên - Đất Cuốc… để hoàn thiện hệ thống hạ tầng, tăng tính kết nối liên vùng.

 PHƯƠNG LÊ - HÀ KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên