Nỗ lực gìn giữ bản sắc dân tộc

Cập nhật: 30-10-2015 | 20:35:46

“Gia đình đối với tôi là những ai yêu mến lời ca tiếng hát, yêu mến khúc nhạc quê hương cùng đến với nhau để ngân lên khúc hát ngọt ngào cho đời thêm vui. Gia đình là chốn đi về của anh em nghệ sĩ cùng giao lưu để từng ngón đờn, lời ca ngày một hay hơn, trưởng thành hơn để âm nhạc dân tộc được tôn vinh”, đó là giải thích về mái ấm “gia đình đờn ca tài tử” của nghệ sĩ Tấn Xuân…

 Gia đình Nghệ sĩ Tấn Xuân trong những chương trình âm nhạc dân tộc của Đài PT-TH Bình Dương

Cái tên Gia đình nghệ sĩ Tấn Xuân (TX.Tân Uyên) vài năm trở lại đây đã vắng bóng ở các tỉnh miền Tây do ông phải chăm sóc vợ bị tai biến, mẹ vợ bị mù. Thế nhưng, vẫn đều đặn mỗi thứ năm hàng tuần tại nhà riêng của mình, anh em nghệ sĩ cùng đến để lời ca tiếng hát được vang mãi. Những cái tên như: nhạc sĩ Hai Sáng (đờn tranh), Văn Nhứt (Guitar), Năm Thanh (đờn kìm), Tư Danh (đờn cò)… là những nhạc sĩ chắp cánh cho lời ca của Gia đình Tấn Xuân dường như ít khi nào vắng mặt trong các cuộc hội ngộ. Nghệ sĩ Tấn Xuân chia sẻ: “Nhạc sĩ Hai Sáng tuy đã 80 tuổi nhưng tiếng đàn vẫn còn điêu luyện lắm, chính ông đã như là người thầy, người anh đi trước giúp lời ca tiếng hát của tôi và mọi người trở nên ngọt hơn, mùi hơn. Và cũng chính ông đã giúp tôi nhìn chữ đờn là có thể ca diễn một cách dễ dàng…”.

Nghệ sĩ Tấn Xuân chia sẻ thêm, ba ông là nhạc sư Tư Nghi, giảng viên của trường Quốc gia âm nhạc. Chính vì được thừa hưởng ghen âm nhạc từ ba nên ông cũng có khiếu trong việc nhìn chữ đờn, sáng tác bài bản để giao lưu cùng bạn bè ở khắp nơi. Ông đã tự sáng tác hàng trăm bài ca trong 20 bản tổ để các buổi giao lưu được trở nên phong phú. Và cũng vì thế mà khi ông không có thời gian “xông pha” như ngày xưa thì tại gia đình ông mọi người vẫn tụ về đông đủ. Với ông, đây chính là niềm vui, hạnh phúc của người nghệ sĩ. Để trân trọng tình cảm của mọi người dành cho “Gia đình nghệ sĩ Tấn Xuân” ông đã có một cách làm rất riêng đó là trưng bày hình ảnh của họ đầy trân trọng ngay tại nhà mình.

Hữu xạ tự nhiên hương và uy tín do chính mình tạo ra, gia đình nghệ sĩ Tấn Xuân cũng “lọt” vào chương trình âm nhạc dân tộc của Đài PT-TH Bình Dương. Đến nay, Gia đình nghệ sĩ Tấn Xuân cũng đã cộng tác cùng Bích Phượng, biên tập viên của chương trình được trên 10 số. Chị Bích Phượng nói: “Nghệ sĩ Tấn Xuân là người có trách nhiệm, nghiêm túc với nghề, đặc biệt mọi người coi nhau như anh em để từng bước nâng cao chuyên môn của từng người. Và qua tiếp xúc, tôi biết có những trường hợp thương lắm, dù bệnh hoạn nhưng lời ca tiếng hát đã giúp họ vượt qua, sống rất lạc quan, tôi thấy đó thật sự đúng nghĩa của hai chữ gia đình…”.

Chúng tôi được biết, Gia đình nghệ sĩ Tấn Xuân đã có rất nhiều giải thưởng, bằng khen, huy chương từ các cuộc thi, những cuộc giao lưu và hiện tại ông cũng đã được tỉnh Bình Dương đề nghị xét phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú. Thế nhưng với nghệ sĩ Tấn Xuân vui nhất vẫn là được cùng anh em, bạn bè còn đến giao lưu để âm nhạc dân tộc vẫn còn được lưu truyền.

Và ông vui hơn khi kể cho chúng tôi nghe về cháu nội của mình, tuy chỉ mới học ở mầm non nhưng năng khiếu về ca hát của cháu, theo ông là có thừa. Ông tin âm nhạc dân tộc cũng đã “ngấm” vào máu của bé và ông tin âm nhạc dân tộc rồi cũng sẽ có người tiếp nối để Gia đình nghệ sĩ Tấn Xuân vẫn còn có người biết đến.

 SONG ANH

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Gia đình

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=458
Quay lên trên