Nỗ lực kéo giảm số người nghiện ma túy

Cập nhật: 01-02-2024 | 09:06:27

 Nhằm góp phần kéo giảm số người nghiện ma túy, thời gian qua, các đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều mô hình mới cách làm hay. Đến nay các mô hình này đã phát huy hiệu quả bước đầu.

 TP.Tân Uyên tổ chức đối thoại với người cai nghiện ma túy thành công và hỗ trợ việc làm, vay vốn làm ăn

 Cụ thể như tại TP.Tân Uyên, Ban Chỉ đạo 138 của địa phương phối hợp với Sở Y tế tổ chức mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cắt cơn, giải độc tại cộng đồng”. Theo đó, TP.Tân Uyên chọn Phòng khám Đa khoa phường Thái Hòa và phường Khánh Bình làm mô hình điểm. Mô hình này nhằm tạo sức lan tỏa để nhân rộng cho các mô hình tương tự ở các địa phương khác trên địa bàn.

Theo lãnh đạo chính quyền TP.Tân Uyên, việc thành lập mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cắt cơn, giải độc tại cộng đồng” có ý nghĩa quan trọng trong công tác hỗ trợ, quản lý người nghiện trên địa bàn. Nhân lực và trang thiết bị phục vụ cho mô hình này được tận dụng từ các phòng khám này.

Theo đó, nhiệm vụ của các nhân viên y tế thực hiện mô hình là triển khai các hoạt động tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cắt cơn, giải độc tại cộng đồng cho các đối tượng nghiện trên địa bàn TP.Tân Uyên trước khi đưa vào các trung tâm cai nghiện ma túy. Bên cạnh đó y, bác sĩ tư vấn, kết nối dịch vụ hỗ trợ khám, chữa bệnh, xét nghiệm HIV/AIDS trong trường hợp cần thiết.

Được biết đây là mô hình mới, thiết thực có thể huy động các tổ chức, cá nhân cùng tham gia hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện xóa bỏ tự ti, nâng cao nhận thức, tuân thủ việc điều trị lâu dài tại cộng đồng; nâng cao chất lượng phòng ngừa, ứng phó với tệ nạn ma túy trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh nói chung và TP.Tân Uyên nói riêng. Sau thời gian thành lập và hoạt động, ngành y tế của TP.Tân Uyên đã phát hiện những khó khăn, đề xuất đến Sở Y tế có hướng tháo gỡ, giải quyết kịp thời để mô hình phát huy hiệu quả cao.

Theo báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm - tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh, đến nay các cơ quan chức năng tỉnh đang quản lý 2.089/3.128 người nghiện ma túy. So với năm 2022, số người nghiện ma túy giảm 1.039, trong đó số người nghiện ngoài xã hội 762 người. Trên địa bàn tỉnh hiện có 5/91 xã, phường, thị trấn không có người tệ nạn ma túy, gồm: Xã Thạnh Hội (TP.Tân Uyên); xã Phước Sang và xã Long Nguyên (huyện Phú Giáo); xã Long Tân (huyện Dầu Tiếng) và xã Cây Trường (huyện Bàu Bàng).

Để công tác cai nghiện cũng như quản lý sau cai nghiện được bảo đảm, thời gian qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Công an tỉnh tổ chức nhiều buổi tập huấn cho cán bộ làm công tác này ở các địa phương; đồng thời tổ chức hội nghị sơ kết tình hình thực hiện quy chế phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, kiểm soát, phòng ngừa thẩm lậu, mua bán, tàng trữ trái phép ma túy trong cơ sở cai nghiện ma túy…. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp mà đến nay tình hình quản lý người nghiện trên địa bàn tỉnh ổn định, không xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên