Nỗ lực xuyên đêm lấy 4.000 mẫu xét nghiệm

Cập nhật: 26-06-2021 | 08:04:23

Để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, ngành y tế tỉnh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm PCR gộp đối với người dân ở phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An. Việc lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện từ 20 giờ tối 24-6 đến khoảng 5 giờ sáng 25-6 với 4.000 mẫu gộp PCR trên khoảng 40.000 dân sống trong khu vực cách ly y tế ở hai khu phố Bình Phước A và Bình Phước B.


Đội ngũ nhân viên, sinh viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm gộp PCR đối với cư dân phường Bình Chuẩn

Ghi nhận tại hiện trường của phóng viên cho thấy, khoảng 20 giờ tối ngày 24-6, đã có hơn 300 tình nguyện viên là đội ngũ nhân viên, giảng viên, sinh viên y tế đến từ trường Cao đẳng Y tế Bình Dương và lực lượng phòng, chống dịch địa phương chia làm 30 tổ công tác bắt đầu tỏa ra các hướng để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Đến khoảng 21 giờ, thông tin bắt đầu truyền tải về trạm nhập liệu ở khu vực hội trường trụ sở UBND phường Bình Chuẩn, nơi Ban Giám đốc Sở Y tế đang trực chiến.

Theo chân các tình nguyện viên ra hiện trường lấy mẫu xét nghiệm, chúng tôi ghi nhận có hàng ngàn người dân đang xếp hàng chờ được lấy mẫu ở khu vực đầu các tuyến đường nhánh, như: Bình Chuẩn 62, Bình Chuẩn 64, Bình Chuẩn 66... Dòng người xếp hàng dù rất dài và đông nhưng tuyệt nhiên không xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy. Trao đổi với chúng tôi trên đường ra kiểm tra, giám sát công tác lấy mẫu, tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh sẵn sàng nhân sự, trang thiết bị máy móc để tiến hành xét nghiệm và cố gắng có kết quả trong thời gian sớm nhất. Thông qua kết quả trả về từ mẫu gộp, Sở Y tế sẽ yêu cầu CDC tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm đơn đối với những mẫu nghi nhiễm vi rút SARS-CoV-2 để kịp thời tìm ra những ca F0 đang ở trong cộng đồng dân cư và đưa đi điều trị.

Giữa màn đêm tĩnh mịch, dưới ánh đèn đường, dòng người chờ lấy mẫu xét nghiệm cố gắng giữ im lặng. Trong khi đó, đội ngũ nhân viên, sinh viên y tế - những con người trẻ trung, nhiệt huyết đang miệt mài gọi tên và lấy mẫu xét nghiệm. Thi thoảng, chúng tôi cũng nghe tiếng khóc của trẻ em vì sợ đau, nhưng chỉ vài giây sau, khi được cha mẹ và lực lượng y tế trấn an, các cháu đã ngoan ngoãn nghe lời, hợp tác.

Tính đến thời điểm này, đã gần 10 ngày (17-6) kể từ thời điểm áp dụng biện pháp cách ly y tế đối với hai khu phố Bình Phước A và Bình Phước B, dù việc sinh hoạt ở những khu vực nói trên vẫn diễn ra bình thường, nhưng đâu đó vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, cho biết do việc khoanh vùng truy vết đối với những trường hợp liên quan đến Công ty House Wares đóng trên địa bàn phường gặp nhiều khó khăn nên phường đã xin ý kiến chỉ đạo của thành phố về việc tạm thời áp dụng biện pháp cách ly y tế đối với những khu vực có nguy cơ cao.

Theo ông Quang Vinh, trong những ngày áp dụng biện pháp cách ly y tế, phường đã trao tặng nhiều tấn lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm là quà tặng từ các tổ chức, doanh nghiệp và người dân ngoài tâm dịch gửi vào. Ngoài ra, đối với trường hợp người dân có nhu cầu mua sắm hàng hóa tiêu dùng và nhu yếu phẩm cần thiết, lực lượng phòng, chống dịch bệnh địa phương cũng sẵn sàng kết nối, hỗ trợ. “Qua khảo sát tình hình thực tế về nhân khẩu của UBND phường, hiện nay trên địa bàn khu phố Bình Phước A và Bình Phước B có khoảng 27.000 người dân sinh sống. Trải qua gần 10 ngày thực hiện biện pháp cách ly y tế tại chỗ, người dân các khu phố đang chấp hành rất tốt những quy định về phòng, chống dịch bệnh”, ông Vinh nói.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên