Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần III - năm 2024: Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” là điểm hẹn mùa xuân hấp dẫn của du khách…

Cập nhật: 20-01-2024 | 07:09:37

Sau nhiều năm tạm dừng do nhiều nguyên nhân khác nhau, năm nay, Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần III - năm 2024 sẽ được tổ chức trở lại với quy mô lớn hơn. Để hiểu hơn về những hoạt động trong lễ hội năm nay, P.V Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, Trưởng ban Tổ chức (BTC) Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần III - năm 2024 một số nội dung liên quan.

 - So với những lần tổ chức trước, lễ hội năm nay có điều gì đặc biệt, mới hơn, thưa ông?

- Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần III - năm 2024 là một phần trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập TX.Tân Uyên - TP.Tân Uyên. Lễ hội kéo dài 4 ngày (từ ngày 25 đến 28-1- 2024), với quy mô 65 gian hàng tham gia trưng bày các sản phẩm công - nông nghiệp tiêu biểu, ẩm thực với hơn 80 đơn vị đến từ các huyện, thị, thành phố trong và ngoài tỉnh, các doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn thành phố. Các sản phẩm trưng bày, kinh doanh tại lễ hội đều là đặc sản mang thương hiệu riêng của các địa phương, đơn vị. Các hoạt động của lễ hội lần III được tổ chức nhiều hơn so với các lần trước.

Khách tham quan vườn bưởi trên địa bàn xã Bạch Đằng

Đặt biệt, năm nay lễ hội có các hoạt động mới, như: Tổ chức hội thảo giới thiệu quy trình công nghệ canh tác nông ngiệp hữu cơ tiên tiến và hướng dẫn cài đặt, sử dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử cho các sản phẩm chủ lực của địa phương; chương trình “Tết sum vầy” chăm lo công nhân lao động khó khăn không có điều kiện về quê ăn tết; tổ chức các tour tham quan các di tích văn hóa - lịch sử trên địa bàn thành phố; tổ chức đưa đón khách tham quan bằng du thuyền trên sông Đồng Nai; tổ chức biểu diễn các câu lạc bộ võ thuật truyền thống; tổ chức các khu vực trò chơi dân gian xuyên suốt trong 4 ngày; chương trình sân khấu hóa với các tiết mục đặc sắc, trong đó có các bài hát mới sáng tác về TP.Tân Uyên năm 2023, chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập TX.Tân Uyên - TP.Tân Uyên.

Trong kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập TX.Tân Uyên - TP.Tân Uyên có 11 công trình và 17 hoạt động chào mừng. Trong đó, chương trình Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần III - năm 2024 là 1 trong 17 hoạt động chào mừng nhằm mục đích đẩy mạnh kết nối, phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ, giới thiệu về “Thương hiệu tập thể bưởi Bạch Đằng”. Đây cũng là dịp để quảng bá, giới thiệu văn hóa, đặc sản của vùng đất và con người Tân Uyên đến với đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh; tạo tiền đề để TP.Tân Uyên phát triển loại hình du lịch dã ngoại kết hợp với du lịch sinh thái miệt vườn sông nước, hình thành một sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương.

Hoạt động này cũng góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp và sản phẩm du lịch của thành phố, phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của đông đảo du khách. Đây còn là dịp để địa phương tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân, du khách và tổ chức chương trình tết sum vầy với nhiều hoạt động, đáp ứng nhu cầu mua sắm quà, nhu yếu phẩm phục vụ ngày tết với giá cả ưu đãi và cũng là dịp để chăm lo cho các đối tượng nghèo, khó khăn và công nhân không có điều kiện về quê ăn tết có được cái tết đầm ấm, nghĩa tình trên mảnh đất Tân Uyên nghĩa tình

- Trong thời gian diễn ra lễ hội sẽ có những hoạt động nào phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm của người dân, thưa ông?

- Lễ hội năm nay có nhiều hoạt động diễn ra xuyên suốt trong thời gian 4 ngày, gồm: Trưng bày, hội chợ các loại bưởi, các sản phẩm từ trái bưởi chưng tết, cây bưởi kiểng chưng tết, các loại trái cây có múi, các loại nông sản tiêu biểu và các sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu của thành phố và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc các giống cây trưng bày; tổ chức tham quan các điểm du lịch trên địa bàn thành phố; tổ chức các gian hàng “Ẩm thực quê hương”, ngày hội ẩm thực các loại bánh, ẩm thực đặc trưng của các vùng miền, giới thiệu các món ăn tiêu biểu của thành phố và một số món ăn miền quê Việt Nam; tổ chức các trò chơi dân gian; tổ chức các gian hàng phúc lợi người lao động; tổ chức biểu diễn các câu lạc bộ võ cổ truyền.

Ngoài ra, du khách có thể hòa mình vào các hoạt động sôi nổi trong không gian lễ hội, như: “Đua thuyền bầu truyền thống và trình diễn FLyboard” do các đội thuyền trong và ngoài thành phố tranh tài; tham gia chương trình chạy hưởng ứng chào mừng lễ hội và cổ vũ giải Việt dã truyền thống TP.Tân Uyên mở rộng; lắng đọng với những bài vọng cổ trong “Liên hoan đờn ca tài tử”; hào hứng, sôi nổi với các nhóm nhảy “Xuân quê hương và tuổi trẻ”, ngày hội “Nông dân tranh tài”, hội thi “Vẽ tranh trên nón lá”; duyên dáng, thanh lịch với hội thi “Nét đẹp quê hương” và mua bưởi tại vườn, thưởng thức các sản phẩm ẩm thực được chế biến từ bưởi và các loại trái cây có múi...

Đặc biệt là chương trình “Tết sum vầy” với nhiều hoạt động chăm lo tết cho đối tượng công nhân lao động ở lại TP.Tân Uyên ăn tết, tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, tặng 20 xe đạp cho học sinh nghèo, vượt khó có điều kiện đến trường, 25 phần quà cho hộ nghèo khó khăn và trưng bày những mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ đời sống người lao động với giá cả bình ổn.

- Điều mà TP.Tân Uyên mong muốn giới thiệu, quảng bá thông qua Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần này là gì, thưa ông?

- Lễ hội góp phần đẩy mạnh hoạt động kết nối kinh tế, thương mại, dịch vụ, du lịch phát triển theo định hướng của tỉnh và Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đề ra trong nhiệm kỳ 2020- 2025. Lễ hội lần này là cơ hội để TP.Tân Uyên giới thiệu về “Thương hiệu tập thể bưởi Bạch Đằng”, tôn vinh những hộ trồng bưởi tiêu biểu của TP.Tân Uyên. Thông qua lễ hội, UBND thành phố mong muốn bà con nông dân tiếp tục giữ gìn, ươm trồng lại những giống bưởi quý, hiếm, như: Bưởi hồng, bưởi ổi, bưởi thanh trà, bưởi long, bưởi chua, bưởi đường da láng, bưởi đường da cóc… để tạo nên nguồn bưởi quý hiếm, góp phần làm phong phú đặc sản bưởi tại thành phố. Hy vọng, Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” trong những năm tiếp theo sẽ có nhiều giống bưởi quý được giới thiệu, phục vụ khách tham quan.

Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” là điểm hẹn mùa xuân của du khách, nơi tôn vinh giá trị thương hiệu bưởi, nơi thể hiện nét văn hóa đặc trưng của cù lao Bạch Đằng, TP.Tân Uyên. Và đây sẽ là điểm trở lại cho những hành trình du lịch của khách tham quan khi về với Tân Uyên, điểm kết nối với các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

- Để bảo đảm lễ hội diễn ra theo đúng kế hoạch, an toàn, vui tươi, để lại ấn tượng đẹp đối với người dân, du khách tham quan, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã được thành phố thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Để công tác chuẩn bị cho lễ hội diễn ra đúng kế hoạch, UBND thành phố đã ban hành quyết định thành lập Ban Tổ chức lễ hội và nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, đoàn thể có liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết, phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ. Các cơ quan, đơn vị là thành viên Ban Tổ chức lễ hội đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ đề ra. Đến nay, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, thiết bị, tiến hành thi công các hạng mục trang trí, sân khấu chính, các hoạt động tổ chức tại lễ hội được khởi động, tập luyện…

Nhìn chung, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành, chờ tới ngày khai mạc lễ hội vào lúc 19 giờ ngày 25-1 tại Trung tâm Văn hóa thể thao - Học tập cộng đồng xã Bạch Đằng. Chương trình khai mạc lễ hội sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh BTV2 - Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương để phục vụ người dân, du khách không có dịp đến tận nơi xem khai mạc lễ hội.

- Xin cảm ơn ông!

HỒNG THUẬN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên