Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Thực hiện quyết liệt công tác truy quét Covid-19 trên địa bàn

Cập nhật: 03-08-2021 | 09:15:42

Đó là phát biểu chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trong chuyến làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại huyện Bàu Bàng và huyện Dầu Tiếng vào ngày 2-8. Theo đó, ông Nguyễn Văn Lợi yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16 và Công điện số 1063/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giãn cách xã hội trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đủ chỗ điều trị cho 20.000 bệnh nhân Covid-19

Trong buổi làm việc với huyện Bàu Bàng vào sáng 2-8, ông Nguyễn Văn Lợi và đoàn công tác của tỉnh đã đến kiểm tra công tác triển khai xây dựng Bệnh viện dã chiến số 4 (do Công ty TNHH Hoàng Hùng đầu tư) tại Khu công nghiệp Bàu Bàng. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, hiện hệ thống cơ sở vật chất của bệnh viện này đã cơ bản hoàn thiện, chuẩn bị đi vào quá trình lắp đặt giường bệnh và gắn các thiết bị y tế. Với nhịp độ làm việc gấp rút của đội ngũ nhân viên nơi đây, dự kiến trong vòng 1 tuần nữa bệnh viện này sẽ đi vào hoạt động với năng lực tiếp nhận cách ly điều trị cho khoảng 3.000 bệnh nhân Covid-19 cùng lúc.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác của tỉnh cũng đến thăm Bệnh viện dã chiến Ngô Quyền ở thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng. Đây là bệnh viện dã chiến đầu tiên của huyện Dầu Tiếng với toàn bộ kinh phí đầu tư xây dựng được vận động từ nguồn xã hội hóa. Qua hơn hai tuần nghiên cứu, khảo sát và lập phương án trưng dụng trường Tiểu học Ngô Quyền thành Bệnh viện dã chiến Ngô Quyền, hiện toàn bộ cơ sở vật chất đã được lắp đặt và sẵn sàng tiếp nhận cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo trong chuyến làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại huyện Bàu Bàng

Phát biểu tại các buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi đã đánh giá cao tinh thần xung kích của các địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ông đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và tỉnh. Về việc bảo đảm năng lực điều trị, cứu chữa bệnh nhân Covid-19, ông Nguyễn Văn Lợi cho biết tỉnh đang phấn đấu xây dựng, hoàn thành, đưa vào sử dụng nhiều bệnh viện dã chiến và các khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại chỗ với quy mô dự kiến khoảng 20.000 giường. Tùy theo hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc và năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của mỗi nơi mà tỉnh sẽ phân công nhiệm vụ điều trị, cứu chữa phù hợp theo mô hình điều trị “tháp 3 tầng”.

Bảo đảm lương thực, nhu yếu phẩm trong thời gian giãn cách

Tại các buổi làm việc, để bảo đảm kiểm soát tốt và tiến tới đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, ông Nguyễn Văn Lợi cũng yêu cầu các địa phương tăng cường sự hoạt động hiệu quả của các chốt kiểm soát dịch bệnh; tiếp tục thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội theo tinh thần người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, khu phố cách ly với khu phố, doanh nghiệp cách ly với doanh nghiệp… thường xuyên tổ chức các tổ tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh. Địa phương nào chủ quan, lơ là và không quyết liệt khiến dịch bệnh bùng phát, lây lan thì người đứng đầu cấp ủy và chính quyền sẽ bị xử lý kỷ luật tùy theo mức độ.

Liên quan đến nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc vận động người dân chung tay chống dịch theo tinh thần “ai ở đâu ở yên đấy”, ông Nguyễn Văn Lợi yêu cầu các địa phương cần rà soát, kiện toàn nhân sự và tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả các Tổ Covid cộng đồng trong khu dân cư. Các địa phương cũng cần tận dụng hệ thống loa truyền thanh cấp xã, huyện để thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân hạn chế ra đường, qua đó giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Cùng với các biện pháp siết chặt giãn cách xã hội và hạn chế di chuyển theo khung giờ, ông Nguyễn Văn Lợi cũng đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện khẩn trương, quyết liệt và đồng bộ công tác truy quét Covid-19 trên địa bàn; tiến hành đồng bộ và chặt chẽ chiến dịch test nhanh, lấy mẫu xét nghiệm Realtime-PCR diện rộng để sớm tìm và “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng; tiến hành quét đi, quét lại đến khi nào khu vực, địa phương thật sự sạch Covid-19 thì tiến hành “khóa” lại để bảo đảm không bị tái nhiễm.

Trong các chuyến làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các địa phương thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã quán triệt nhất quán quan điểm quyết liệt chống dịch nhưng không để người dân bị đói. Theo đó, trên tinh thần mong muốn giữ gìn thật tốt sức khỏe, tính mạng của người dân, thời gian qua tỉnh cố gắng triển khai một cách đồng bộ và quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Để bảo đảm không xảy ra nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng dân cư và môi trường nhà máy, xí nghiệp, tỉnh đã đóng cửa nhiều doanh nghiệp, chợ truyền thống và các siêu thị, cửa hàng. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh vẫn luôn chỉ đạo sát sao các hoạt động cung ứng hàng hóa, bảo đảm cung cấp đầy đủ, bình ổn các loại hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm… phục vụ người dân trong thời gian giãn cách chống dịch.

Đối với trường hợp những công nhân lao động đang thất nghiệp và người dân có hoàn cảnh khó khăn, tỉnh yêu cầu MTTQ và đoàn thể các cấp khẩn trương rà soát, lập danh sách để hỗ trợ. Ngoài ra, tỉnh cũng khuyến khích công nhân lao động và người dân khó khăn gọi điện thoại trực tiếp cho cấp ủy, chính quyền trong trường hợp cần hỗ trợ hoặc phản ánh về công tác phòng, chống dịch bệnh qua Tổng đài phản ứng nhanh 1022.

 Để bảo đảm Tổng đài phản ứng nhanh 1022 là một tổng đài luôn lắng nghe, đồng hành và sẵn sàng hỗ trợ người dân trong mùa dịch, ông Nguyễn Văn Lợi cho biết sẽ trực tiếp giám sát hoạt động thông tin của tổng đài và yêu cầu lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp trực tiếp tham gia và lắng nghe phản hồi của người dân thông qua các Tổ phản ứng nhanh của địa phương.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên