“Phải triển khai một cách kỹ càng ở các khâu mới hiệu quả...”

Cập nhật: 16-04-2012 | 00:00:00

Để cuộc Tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính sự nghiệp (CSKT-HCSN) được triển khai một cách có hiệu quả nhất, mới đây ông Đỗ Thức, Tổng Cục trưởng Tổng Cục thống kê, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Dương nhằm hướng dẫn một số cách thức, kinh nghiệm điều tra. Dịp này, ông Đỗ Thức đã có cuộc trao đổi với báo giới xung quanh vấn đề trên.

 

Ông Thức cho biết, cuộc điều tra này rất có ý nghĩa, bởi nó cung cấp thông tin cơ bản và phản ánh bức tranh chung về tình hình kinh tế - xã hội của nước ta. Những thông tin đó là cơ sở để kiểm điểm, đánh giá sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta qua 5 năm; làm nền tảng cho việc điều chỉnh, bổ sung những chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Số liệu điều tra lần này đúng vào lúc chúng ta đang chủ trương chuyển nền kinh tế từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu, tái cơ cấu lại nền kinh tế trên tất cả các lĩnh vực. Tổng điều tra lần này còn giúp các nhà chuyên môn điều chỉnh lại những số liệu của các cuộc điều tra hàng năm đã có, làm cho số liệu ngày càng sát với thực tế hơn.

- Thưa ông, cuộc điều tra trên cả 3 lĩnh vực cùng một lúc chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn?

- Cuộc điều tra lần này có thể nói là rất phức tạp, cả khối kinh tế lẫn khối hành chính và sự nghiệp, cả trong Nhà nước và ngoài Nhà nước, cả các tổ chức, đoàn thể, hiệp hội đến tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng. Đối tượng phức tạp, nội dung phức tạp thì đó là một khó khăn rất lớn, mỗi đối tượng điều tra làm sao phải có cách điều tra riêng, thẩm vấn riêng và thời gian cũng rất khác nhau.

Chúng tôi ý thức được khó khăn ngay từ đầu nên mọi kế hoạch chuẩn bị trong các khâu cũng phải kỹ càng hơn; đồng thời phải huy động được trực tiếp là người điều tra viên trong giai đoạn 1 và 2 cũng đều khác nhau. Điều quan trọng nữa là phải có sự tập huấn cho họ một cách kỹ càng, bởi đối tượng rất phức tạp và phải có nhiều phiếu, nhất là phiếu doanh nghiệp khi phải thu thập về chi phí của các đơn vị nhằm giúp cho các cơ quan chuyên môn tính toán các chỉ tiêu. Vì thế, làm sao phải tuyên truyền để đối tượng được điều tra hiểu một cách đầy đủ hơn nội dung, ý nghĩa cũng như là nghĩa vụ của họ trong tổng điều tra lần này. Kết quả điều tra có tốt thì mới đạt được mục đích, ý nghĩa mà cuộc điều tra đã đề ra.

- Phương án nào tốt nhất để cuộc tổng điều tra diễn ra một cách thành công?

- Chỉ có một phương án điều tra duy nhất và như thế thì phải bảo đảm tính nhất quán trong cả 63 tỉnh, thành trên cả nước từ khâu chuẩn bị ban đầu cho đến khâu công bố thông tin. Chỉ có thể tuân thủ một phương án thì kết quả điều tra mới tốt được. Có hàng vạn người tham gia cho nên phải tuân thủ theo một hướng dẫn duy nhất của cơ quan chuyên môn. Đây là yêu cầu bắt buộc đối với bất kỳ một cuộc tổng điều tra nào.

- Theo ông, Bình Dương cần lưu ý vấn đề gì trong cuộc tổng điều tra lần này?

- Bình Dương là một trong những trung tâm kinh tế lớn của cả nước, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ. Kinh tế Bình Dương đang trên đà phát triển và đã phát triển thì nhu cầu thông tin lại trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với bản thân lãnh đạo của tỉnh. Đặc biệt, trong những năm gần đây, Bình Dương phát triển nhanh nên sự biến động kinh tế lại càng lớn, nên tổng điều tra lần này là giúp cho cán bộ lãnh đạo tỉnh nhà có được những thông tin một cách đầy đủ hơn. Biến động kinh tế cũng đặt ra khó khăn cho tổng điều tra, nhất là với khối doanh nghiệp. Bình Dương có tốc độ tăng trưởng số lượng doanh nghiệp hàng năm đều từ 20% trở lên nên biến động doanh nghiệp lớn và còn lại đa ngành nghề. Đương nhiên Bình Dương cũng có những thuận lợi bởi bản thân lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến cuộc tổng điều tra này.

- Dự kiến khi nào thì có kết quả về cuộc tổng điều tra này trên phạm vi cả nước?

- Theo phương án trong kế hoạch đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành thì đến tháng 12-2012, Ban chỉ đạo sẽ công bố kết quả sơ bộ, đến quý III-2013 thì công bố chính thức toàn bộ kết quả cuộc tổng điều tra.

- Xin cám ơn ông!

T.ĐỒNG (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=360
Quay lên trên