Phát huy hiệu quả mô hình Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng

Cập nhật: 22-09-2021 | 08:23:51

Cùng với mô hình Trạm Y tế lưu động, hiện các địa phương trong tỉnh đang thành lập Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng (Tổ chăm sóc). Hoạt động hiệu quả của tổ đã tạo tâm lý thoải mái, tinh thần lạc quan và hỗ trợ kịp thời các F0 trong thời gian cách ly, điều trị tại nhà.

Người dân phấn khởi

Những tuần qua, các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh triển khai các gói chăm sóc sức khỏe tại nhà, tại cộng đồng đã tạo tâm lý thoải mái cho người nhiễm Covid-19. Đặc biệt, với những bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng đã được chăm sóc y tế, kịp thời chuyển tuyến góp phần kéo giảm số ca tử vong. Ông Bùi Văn Trí, người dân phường Tân Bình, TP.Dĩ An cho biết, sau khi test nhanh tại cộng đồng, 4 người trong gia đình ông đều dương tính với Covid-19. Ngay sau đó Tổ chăm sóc của khu phố đã hướng dẫn gia đình ông tự theo dõi sức khỏe tại nhà. 2 ngày sau đó 2 thành viên trong nhà ông có dấu hiệu trở nặng, khó thở, Tổ chăm sóc đã cho xe xuống chở vào cơ sở y tế kịp thời.

Lực lượng y tế phường Dĩ An, TP.Dĩ An mang oxy hỗ trợ khẩn cấp F0 tại nhà

Hay trường hợp của bà Nguyễn Thị Bảy ở phường An Thạnh, TP.Thuận An đã tự liên hệ với phường để thực hiện test nhanh khi bản thân nghi ngờ nhiễm Covid-19. Bà Bảy cho biết: “Tôi liên hệ với y tế phường thì được phường giới thiệu liên hệ Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng. Khi nhận kết quả dương tính tôi rất hoang mang, lo lắng nhưng cán bộ y tế trong tổ hướng dẫn cả nhà tôi cách chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại nhà nên tôi an tâm phần nào. Sự trợ giúp của lực lượng y tế cùng với cố gắng của gia đình nên sau gần 7 ngày xét nghiệm, gia đình tôi đều âm tính”.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An cho biết, hiện thành phố đã cung cấp đầy đủ số điện thoại của y tế các phường, đội phản ứng nhanh, Tổ chăm sóc. Người dân liên hệ bất cứ lúc nào cũng sẽ được lực lượng y tế đến hướng dẫn, theo dõi sức khỏe tốt nhất. Thành phố cũng tổ chức thêm các Trạm Y tế lưu động kết hợp với Tổ chăm sóc để chăm sóc, theo dõi sức khoẻ F0 điều trị tại nhà; trang bị thêm thuốc, trang thiết bị y tế cơ bản tại các Trạm Y tế lưu động; cung cấp các túi thuốc điều trị phù hợp với tình trạng bệnh cho F0 điều trị tại nhà.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng trạm Y tế phường Dĩ An, TP.Dĩ An cho biết, qua test nhanh, căn cứ vào tình trạng của các F0, đối với những F0 có nồng độ vi rút cao sẽ được đưa vào điều trị tại các bệnh viện, những F0 có kết quả test nhanh âm tính hoặc nồng độ vi rút rất thấp, không có khả năng lây lan trong cộng đồng thì phường quản lý, theo dõi. Trên cơ sở đó, phường sẽ giao nhiệm vụ cho các Tổ chăm sóc và Trạm Y tế lưu động để chăm sóc, quản lý, hướng dẫn F0 bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh tại nhà.

Có thể thành lập nhiều Tổ chăm sóc F0 tại nhà

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết, Tổ chăm sóc do UBND cấp xã, phường, thị trấn thành lập, chịu sự điều hành, chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn y tế của Trạm Y tế cấp xã hoặc Trạm Y tế lưu động trên địa bàn. Tổ chăm sóc có chức năng quản lý, theo dõi, hỗ trợ điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà, triển khai xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 tại cộng đồng, hỗ trợ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19, tuyên truyền về phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng và các nhiệm vụ khác được giao.

Cụ thể, Tổ chăm sóc quản lý chặt chẽ danh sách người nhiễm Covid-19 trên địa bàn, danh sách người bệnh cách ly tại nhà được phân công chăm sóc; cấp phát thuốc cho các ca bệnh cách ly tại nhà; hướng dẫn, tư vấn, theo dõi sức khỏe ít nhất 2 lần/ngày và hỗ trợ chăm sóc người bệnh tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tổ chăm sóc thường xuyên giữ liên lạc với các trường hợp F0 được giao để kịp thời tiếp nhận thông tin về diễn biến bệnh; phát hiện kịp thời các trường hợp nhiễm có diễn biến nặng hơn; phối hợp Trạm Y tế cấp xã, Trạm Y tế lưu động hoặc Đội cấp cứu lưu động hỗ trợ về y tế và chuyển người nhiễm Covid-19 đến bệnh viện.

Ngoài ra, tổ còn tư vấn cho người nhiễm Covid-19 về dinh dưỡng, nâng cao thể trạng, ổn định tâm lý để tăng khả năng chống đỡ bệnh; hướng dẫn phòng lây nhiễm Covid-19 trong gia đình, không để xảy ra lây nhiễm cho người cùng sống trong gia đình, cộng đồng xung quanh. Hàng ngày, tổ báo cáo Trạm Y tế cấp xã hoặc Trạm Y tế lưu động về tình hình sức khỏe F0 được giao quản lý...

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hồng Chương cho biết thêm, mỗi tổ dân phố, thôn, xóm, ấp, khu dân cư, tòa nhà có tổ chức cách ly, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà có thể thành lập một hoặc nhiều Tổ chăm sóc. Mỗi tổ có thể chăm sóc tại nhà cho khoảng 10 - 20 người nhiễm được cách ly tại nhà, có ít nhất 3 thành viên. Tổ trưởng là bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân cư hoặc trưởng ban quản lý tòa nhà, khu chung cư. Tổ phó là 1 nhân viên y tế được huy động từ Trạm Y tế cấp xã hoặc nhân viên y tế khu phố, thôn, ấp, nhân viên y tế tư nhân, nhân viên y tế đã nghỉ hưu, nhân viên y tế tình nguyện hoặc nhân viên y tế huy động từ các địa phương khác. Thành viên của tổ có thể huy động từ các tổ chức, đoàn thể xã hội trên địa bàn và những người từng mắc Covid-19 đã khỏi…

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên