Phòng chống sốt xuất huyết: Cần có sự chung tay của cả cộng đồng

Cập nhật: 09-10-2015 | 10:18:24

Tại Bình Dương, tình hình bệnh sốt xuất huyết (SXH) vẫn đang diễn tiến hết sức phức tạp. UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành y tế tăng cường công tác phòng chống, thu dung điều trị SXH. Tại các địa phương, công tác phòng chống SXH đang được triển khai tích cực bằng nhiều biện pháp.

Trong đợt kiểm tra thực tế tại Bình Dương mới đây, PGS-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur, Trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế đánh giá cao công tác phòng chống SXH của ngành y tế, địa phương và cho rằng, để công tác phòng chống SXH có kết quả bền vững cần có sự phối hợp tích cực của cả hệ thống chính trị, các ban ngành, đoàn thể và người dân trên địa bàn…

Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra

Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra các vật phế thải chứa nước có lăng quăng trên địa bàn khu khố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao, TX.Thuận An. 
Ảnh: H.THUẬN

Khoanh vùng xử lý

Trước tình hình dịch bệnh tăng cao trên cả nước, vừa qua, Bộ Y tế đã thành lập 10 đoàn đi kiểm tra tại các tỉnh, thành. Tại Bình Dương, đoàn kiểm tra gồm Viện Pasteur TP.HCM, Cục Y tế dự phòng, BV Nhiệt Đới cũng đã đi thực tế tại một địa phương có ca tử vong do SXH và làm việc với ngành y tế về công tác phòng chống, thu dung điều trị SXH trên địa bàn.

Đoàn đã tiến hành kiểm tra tình hình thực tế tại khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao, TX.Thuận An. Tại đây, đoàn đã kiểm tra các vật phế thải chứa nước phía sau khuôn viên văn phòng khu phố. Dù nơi đây, trước đó một ngày, ngành y tế đã tổ chức phun hóa chất diện rộng, nhưng trong các vật phế thải chứa nước như vỏ lốp xe, vỏ hộp cơm, vỏ chai nước… đều thấy sự hiện diện của lăng quăng. Tại khu vực sinh hoạt của một số hộ dân, khu nhà trọ, dù người dân đã có ý thức lật úp các vật chứa nước như chậu hoa, lu khạp, nhưng trong một số vật thải chứa nước khác do người dân chủ quan không để ý đến nên vẫn có lăng quăng sinh sống.

Theo Trung tâm Y tế TX.Thuận An, từ đầu năm đến hết tháng 9, toàn thị xã có 518 ca mắc SXH. Riêng phường Thuận Giao có 90 ca mắc, trong đó có 1 ca tử vong. Ông Đinh Văn Long, quyền Trưởng phòng Phòng khám Đa khoa khu vực Thuận Giao, cho biết hàng tháng y tế địa phương đều thực hiện giám sát các chỉ số côn trùng tại các khu phố trên địa bàn; đồng thời tổ chức phun hóa chất diện rộng tại khu phố Bình Thuận 2 và Hòa Lân 1, huy động lực lượng phun hóa chất tại chỗ, thực hiện vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng trước khi tiến hành phun hóa chất. Diễn biến dịch bệnh tại địa phương cũng được theo dõi thường xuyên, kịp thời báo cáo, kết hợp khoanh vùng xử lý dịch kịp thời, ngăn không cho dịch lan rộng… Tuy nhiên, theo ông Long, công tác phòng chống SXH tại địa phương vẫn gặp một số khó khăn. Sự hiểu biết về các biện pháp phòng bệnh SXH của người dân có nâng lên, nhưng chưa hoàn toàn tự giác, chưa chủ động thực hiện vệ sinh môi trường, còn chủ quan lơ là và nghĩ phòng bệnh SXH chủ yếu là phun hóa chất diệt muỗi, xem nhẹ việc vệ sinh môi trường, do đó hiệu quả đạt được chưa thật bền vững.

Chủ động phòng chống SXH

Không phải đến khi dịch SXH tăng cao, mà ngay từ đầu năm, dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh và Sở Y tế, các đơn vị y tế trong tỉnh đều đã xây dựng và triển khai kế hoạch chủ động phòng chống SXH tại các tuyến. Khi vào mùa mưa, thời điểm bắt đầu gia tăng bệnh SXH, UBND tỉnh và Sở Y tế tiếp tục có các văn bản chỉ đạo phòng chống SXH. Các văn bản chỉ đạo tập trung vào các nội dung tăng cường giám sát dịch tễ, phát hiện và xử lý các ổ dịch, đẩy mạnh truyền thông và huy động cộng đồng tham gia phòng chống SXH; tập huấn chuyên môn về phòng chống SXH cho cán bộ y tế và củng cố cơ sở điều trị SXH tại các tuyến. Ngành y tế và các địa phương đã và đang tích cực tổ chức nhiều hoạt động truyền thông phòng chống SXH và huy động cộng đồng diệt lăng quăng, triệt nơi sinh sản của muỗi tại các hộ gia đình và tại các khu vực công cộng.

Tại buổi làm việc với ngành y tế Bình Dương về công tác phòng chống SXH mới đây, PSG-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, cho rằng Bình Dương là một trong những tỉnh, thành phía Nam có số mắc SXH cao. Một trong những nguy cơ dẫn đến số ca mắc SXH cao là do Bình Dương có sự biến động dân cư lớn, nhiều người dân từ các tỉnh, thành trong cả nước đến đây sinh sống làm việc. Trong đó có những người mang theo mầm bệnh SXH trong người, nên rất dễ mắc bệnh và lây lan cho cộng đồng, đặc biệt là tại các khu nhà trọ. Theo ông Lân, nhiệm vụ để phòng chống SXH là nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên và cần có sự chung tay phối hợp của cả cộng đồng. Ngoài vai trò chủ đạo của ngành y tế, chính quyền các địa phương cần chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là ngành giáo dục - đào tạo, lực lượng đoàn viên thanh niên… tích cực hơn nữa trong các hoạt động phòng chống SXH trên địa bàn. Riêng đối với các khu nhà trọ, UBND các xã, phường nên ký cam kết với chủ nhà trọ về thực hiện phòng chống SXH, thường xuyên thực hiện vệ sinh môi trường khu vực sinh hoạt chung, dán thông báo với nội dung là các biện pháp phòng chống SXH ngay cổng ra vào để mỗi người ở trọ đều có thể đọc và áp dụng… “Công tác phòng chống SXH không thể đơn độc của ngành y tế, mà cần phải kiên trì, thường xuyên, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, các ban ngành, đoàn thể và cả cộng đồng nhằm kiểm soát tối đa, không để gia tăng SXH trong thời gian tới…”, ông Lân nói. 

Sở Y tế cho biết, trong tháng 9 vừa qua, số ca bệnh SXH trên địa bàn tỉnh tiếp tục gia tăng và đã có thêm 4 ca tử vong. Như vậy, tổng số tử vong do SXH từ đầu năm đến nay đã tăng lên 8 ca, trong đó có 7 ca trẻ em và 1 ca người lớn. Những địa phương có ca bệnh cao là TX.Dĩ An, TX.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một. Tỷ lệ mắc SXH ở người lớn chiếm 43,13%. Phần lớn các ca bệnh điều trị tại Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh và tuyến huyện, trong đó có đến 24,3% ca điều trị tại BV tuyến Trung ương như BV Nhi Đồng 1, BV Nhi Đồng 2 và BV Nhiệt Đới.

 
HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=855
Quay lên trên