Phòng ngừa vi phạm trên không gian mạng: Chủ động định hướng dư luận, lan tỏa thông tin tích cực

Cập nhật: 31-05-2024 | 09:21:53

Nhằm chủ động bảo đảm an ninh trên không gian mạng, ngành chức năng đã thành lập các trang để cung cấp thông tin chính thống và định hướng dư luận. Qua các trang thông tin này cũng đã nhận được sự tương tác tích cực từ người dân.

Chủ động đấu tranh, xử lý thông tin xấu, độc

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bến Cát, cho biết nhằm chủ động định hướng dư luận, Ban Tuyên giáo Thành ủy thường xuyên cung cấp thông tin, tài liệu cho các cơ quan, đơn vị đăng tải, chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Các thành viên Ban Chỉ đạo 35 thành phố và các đơn vị liên quan còn tích cực phản bác, đấu tranh với những thông tin xấu, độc trên mạng xã hội. Hàng năm, các đơn vị đã phát động trên 150 đợt, qua đó tháo gỡ, xử lý nhiều tài khoản mạng xã hội đăng tải, chia sẻ thông tin xấu, độc.


Ngành chức năng TP.Bến Cát làm việc với một trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng. Ảnh: CÔNG AN TP.BẾN CÁT

Từ năm 2018 đến nay, Công an TP.Bến Cát đã rà soát, phát hiện 25 vụ, 27 trường hợp đăng tải thông tin chưa được kiểm chứng, xuyên tạc, xúc phạm danh dự cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước; kích động đình, lãn công trên mạng xã hội… Qua đó, Công an thành phố đã gọi hỏi, răn đe, yêu cầu tháo gỡ bài viết và cam kết không tái phạm 22 trường hợp, xử phạt hành chính 5 trường hợp với tổng số tiền 34 triệu đồng.

Tại TP.Dĩ An, ngành chức năng thành phố đã rà soát, làm việc với quản trị viên của 27 trang thông tin trên Facebook có số lượng lớn người theo dõi nhằm tuyên truyền, định hướng việc chia sẻ, đăng tải thông tin theo quy định pháp luật. Trong 5 năm gần đây (2018-2023), Công an TP.Dĩ An đã đấu tranh 573 trang cá nhân trên mạng xã hội có nội dung xấu, độc; tác động gỡ bỏ 467 tin, bài gây hoang mang dư luận. Công an thành phố còn đăng tải, chia sẻ 197 bài, 459 hình ảnh tuyên truyền về phòng chống tội phạm, an toàn giao thông… trên trang Facebook của đơn vị, với trên 629.000 lượt tiếp cận, 3.100 lượt chia sẻ và hơn 4.600 bình luận.

Cùng với địa phương, ngành chức năng tỉnh cũng thường xuyên rà soát, nắm dư luận trên mạng xã hội để kịp thời phát hiện, xử lý những thông tin gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Ông Bùi Hữu Hiệp, Chánh Thanh tra sở Thông tin và Truyền thông, cho biết thời gian qua, thanh tra sở chủ trì, phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh thường xuyên rà soát các tài khoản mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok… để kịp thời đấu tranh, phản bác và xử lý các thông tin xấu độc, không để tác động tiêu cực đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. “Từ năm 2021 đến nay, thanh tra sở cùng các đơn vị liên quan đã kiểm tra, theo dõi 715 tài khoản mạng xã hội, qua đó xử lý nhiều trường vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng”, ông Bùi Hữu Hiệp cho biết.

Xây dựng thế trận an ninh thông tin

Bên cạnh công tác đấu tranh, xử lý thông tin sai sự thật, các ngành chức năng còn chủ động trong việc tuyên truyền, định hướng dư luận. Cụ thể các đơn vị, địa phương trên địa bàn TP.Dĩ An đã thành lập khoảng 80 trang thông tin trên Facebook, hơn 130 nhóm Zalo để cung cấp thông tin chính thống và lan tỏa những thông điệp tích cực trên không gian mạng.

Một trong những trang thông tin trên mạng xã hội do ngành chức năng TP.Dĩ An quản lý nhận được sự quan tâm của người dân phải kể đến trang Facebook Đài Truyền thanh TP.Dĩ An. Sau thời gian hoạt động, trang Facebook Đài Truyền thanh TP.Dĩ An đã trở thành một trong những địa chỉ tin cậy để người dân tìm hiểu, nắm bắt những thông tin chính thống liên quan đến hoạt động của chính quyền địa phương. Tính đến nay, trang Facebook Đài Truyền thanh TP.Dĩ An đã có 46.000 lượt thích và theo dõi. Trong 5 năm gần đây (2018-2023), Đài Truyền thanh TP.Dĩ An đã đăng tải trên 3.800 tin, bài, hình ảnh tuyên truyền, thực hiện 289 buổi livestream về an ninh trật tự, an toàn giao thông, xây dựng đời sống văn hóa… Ngoài ra, Đài Truyền thanh TP.Dĩ An còn tăng cường quảng bá hình ảnh TP.Dĩ An, thu hút 31.000 lượt truy cập, 4.000 lượt tương tác mỗi tháng.

Tại huyện Phú Giáo, các trang Facebook của ngành chức năng huyện thường xuyên đăng tải, chia sẻ các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương trên không gian mạng. Cụ thể, 2 trang Facebook “Phước Thành ngày mới” và “Phú Giáo ngày mới” đã và đang trở thành kênh thông tin chính thống giúp người dân nắm bắt được chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Tương tự, TP.Bến Cát hiện có hơn 30 trang thông tin chính thống trên mạng xã hội của các ban ngành hoạt động hiệu quả, như: Quê hương Bến Cát, Công an TP.Bến Cát, Tuổi trẻ Bến Cát… có từ 10.000 - 60.000 lượt tương tác thường xuyên. Trong quý I-2024, các trang Facebook của ngành chức năng TP.Bến Cát đã đăng tải, chia sẻ trên 300 bài viết giới thiệu các mô hình, cách làm hiệu quả “Làm theo Bác”, với trên 96.500 lượt người tiếp cận và trên 30.000 lượt người tương tác.

Từ năm 2021 đến nay, Thanh tra sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh làm việc với 53 tổ chức, cá nhân, qua đó xử phạt vi phạm hành chính 26 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền là 172,5 triệu đồng. Những trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính với các lỗi, như: Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật; xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2132
Quay lên trên