Phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một: Đạt nhiều kết quả tích cực trong xây dựng “Khu nhà trọ văn hóa”

Cập nhật: 30-03-2023 | 08:33:13

 Là một trong những địa phương có tỷ lệ người ở trọ nhiều nhất của TP.Thủ Dầu Một, phường Hòa Phú luôn chú trọng vận động các chủ nhà trọ xây dựng “Khu nhà trọ văn hóa” theo tiêu chí chung, tạo điều kiện cho người ở trọ yên tâm về nơi cư trú. Kết quả mang lại từ xây dựng “Khu nhà trọ văn hóa” đã góp phần giúp địa phương ổn định tình hình trật tự, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH).

 Để xây dựng “Khu nhà trọ văn hóa” việc tuyên truyền nâng cao ý thức cho người ở trọ luôn được phường Hòa Phú quan tâm thực hiện

 Xây dựng “Khu nhà trọ văn hóa”

Các khu nhà trọ văn hóa trên địa bàn phường Hòa Phú được triển khai xây dựng trên cơ sở các chủ nhà trọ và người ở trọ đều ký cam kết thực hiện tốt các nội dung của quy chế, nội quy xây dựng khu nhà trọ theo tiêu chí văn minh, an toàn, không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Chủ nhà trọ phải có trách nhiệm xây dựng nhà trọ đúng chuẩn; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người ở trọ trong sinh hoạt đời sống vật chất lẫn văn hóa; thu tiền điện nước theo giá quy định; sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người ở trọ trong lúc ốm đau, có hoàn cảnh gia đình thật sự khó khăn. Ngược lại, người ở trọ cũng phải nêu cao tinh thần tự quản, chấp hành đúng nội quy khu nhà trọ, xem khu nhà trọ cũng chính là nhà của mình để cùng nhau góp phần xây dựng khu nhà trọ đạt chuẩn văn minh, an toàn.

Có đến 25 phòng trọ đang cho thuê, nhưng khu nhà trọ của ông Huỳnh Văn Hòa, ở khu phố 2 luôn giữ được không khí sinh hoạt vui vẻ, gần gũi giữa những người ở trọ với nhau cũng như giữa người ở trọ với chủ nhà trọ. Ông Hòa cho biết từ ngày đăng ký xây dựng “Khu nhà trọ văn hóa” đến nay, năm nào khu nhà trọ của ông cũng đạt danh hiệu này. Để giữ được kết quả đó, ngay từ khi có người đến thuê trọ, ông đã thông báo cho họ biết nội quy của khu nhà trọ như giờ giấc tiếp khách, không gây ồn ào, hát karaoke trong phòng trọ… nếu đồng ý thì mới cho thuê ở.

Ngoài ra, là chủ nhà trọ nhưng ông Hòa luôn gần gũi, trò chuyện để lắng nghe tâm tư của người ở trọ, sẵn sàng chia sẻ khi người ở trọ gặp khó khăn. Vì thế, tình cảm giữa chủ trọ với người ở trọ luôn hòa đồng, thân thiết. “Với người ở trọ, gia đình tôi xem họ như anh em, cô chú chòm xóm với nhau, không có gì cách biệt. Trên cơ sở nội quy đưa ra, chủ trọ và người ở trọ cùng phối hợp thực hiện tốt, nên thời gian qua khu nhà trọ của tôi luôn bảo đảm về an ninh trật tự và đạt khu nhà trọ văn hóa ở địa phương”, ông Hòa chia sẻ.

Khu nhà trọ của ông Hòa chỉ là một trong nhiều khu nhà trọ văn hóa ở phường Hòa Phú. Ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, cho biết toàn phường hiện có hơn 600 khu nhà trọ. Thời gian qua, địa phương đã vận động các chủ nhà trọ trên địa bàn tham gia Câu lạc bộ (CLB) “Chủ nhà trọ”. Tính đến nay, UBND phường đã ra quyết định công nhận 10 CLB “Chủ nhà trọ” với 490 khu nhà trọ thành viên tham gia sinh hoạt. Các CLB đều có quy chế sinh hoạt, được các thành viên thống nhất và cam kết thực hiện tốt các nội dung trong quy chế, như: Bảo đảm không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội, không để xảy ra cháy nổ, không vi phạm Luật Cư trú...

Góp phần xây dựng đời sống văn hóa

Triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, hàng năm Ban Chỉ đạo phong trào của phường đều chỉ đạo Ban Vận động các khu phố tổ chức họp các CLB “Chủ nhà trọ” để triển khai đăng ký danh hiệu “Khu nhà trọ văn hóa” ngay từ đầu năm. Định kỳ hàng tháng, hàng quý, Ban Chủ nhiệm CLB “Chủ nhà trọ” cũng tổ chức họp các thành viên để tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ, người ở trọ nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, lồng ghép phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong các khu nhà trọ, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật. Qua triển khai, phát động, các nội dung đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của các chủ nhà trọ trên địa bàn, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn, trong đó có nội dung xây dựng “Khu nhà trọ văn hóa”.

TRONG NĂM 2022, PHƯỜNG HÒA PHÚ CÓ 490/490 KHU NHÀ TRỌ ĐĂNG KÝ DANH HIỆU “KHU NHÀ TRỌ VĂN HÓA”. QUA BÌNH XÉT CUỐI NĂM, TOÀN PHƯỜNG CÓ 487/490 “KHU NHÀ TRỌ VĂN HÓA” (ĐẠT 99%).

Là một trong những địa phương có tỷ lệ người ở trọ nhiều nhất của TP.Thủ Dầu Một, nhưng dưới sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo địa phương, sự hướng dẫn của các ngành chức năng và sự phối hợp thực hiện giữa chủ trọ với người ở trọ đã giúp phường Hòa Phú triển khai thực hiện xây dựng “Khu nhà trọ văn hóa” đạt kết quả cao. Theo ông Nguyễn Minh Lâm, để đạt được kết quả đó, Ban Chỉ đạo phong trào phường đã kịp thời triển khai thực hiện các nội dung, cụ thể là xây dựng “Khu nhà trọ văn hóa” đúng với thời gian quy định.

“Việc triển khai các bước đăng ký “Khu nhà trọ văn hóa” đều đúng với hướng dẫn và đạt kết quả cao. Hoạt động của các CLB “Chủ nhà trọ” đã góp phần giúp người ở trọ nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm, góp phần bảo vệ bình yên trong khu dân cư. Đặc biệt, việc phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình CLB “Chủ nhà trọ” không chỉ mang lại kết quả tích cực trong xây dựng “Khu nhà trọ văn hóa”, mà còn góp phần thiết thực trong việc bảo đảm an ninh trật tự, thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn phường trong thời gian qua” ông Lâm nói.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên