Quyết liệt, chặt chẽ thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh

Cập nhật: 20-07-2021 | 08:32:48

Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Công văn số 3300/UBND-VX về việc thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16/ CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19, xác định đây chính là “thời điểm vàng” để tấn công dịch bệnh toàn diện, các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định PCDB.

 Lực lượng công an, quân sự, thanh tra giao thông cùng phối hợp kiểm soát phương tiện vào Bình Dương tại chốt kiểm soát cầu Vĩnh Bình, Quốc lộ 13, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An

Kiểm soát chặt chẽ cửa ngõ ra vào Bình Dương

Đúng 0 giờ sáng 19-7, cùng với 18 tỉnh, thành khu vực phía Nam, Bình Dương triển khai giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ Tướng Chính phủ trong thời hạn 14 ngày. Tại cửa ngõ tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh, chốt kiểm soát dịch bệnh cầu Vĩnh Bình, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát các điều kiện đối với người và phương tiện giao thông vào Bình Dương. Nhiều phương tiện đã bị buộc phải quay đầu do người điều khiển không có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính hoặc có nhưng đã hết hạn.

Tại chốt kiểm soát này, dù trời mưa nhưng các lực lượng vẫn tổ chức buộc dừng phương tiện từ bên ngoài cửa ngõ vào Bình Dương. Đa số các lái xe đều biết được các quy định yêu cầu có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 mới được phép tiếp tục lưu thông vào Bình Dương nên đã chấp hành. Trung úy Từ Minh Quang, cán bộ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chia sẻ trong những ngày qua, các lực lượng chốt chặn tại cửa ngõ vào Bình Dương qua cầu Vĩnh Bình luôn tập trung cao độ trong công tác kiểm soát người và phương tiện vào Bình Dương, hướng từ TP.Hồ Chí Minh. Qua kiểm tra, lực lượng đã cương quyết buộc tất cả các phương tiện vào địa bàn mà người điều khiển không có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính hay giấy đã hết hạn sử dụng phải quay đầu.

Ra đường không lý do chính đáng: Xử phạt

Cũng tại TP.Thuận An, trong ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh, tại phường Lái Thiêu, đích thân lãnh đạo UBND phường cùng các lực lượng đã ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm Chỉ thị 16, nhất là các trường hợp người dân đi ra ngoài khi không thật sự cần thiết. Nhiều cửa hàng kinh doanh mặt hàng thiết yếu xen lẫn không thiết yếu cũng được lực lượng chức năng nhắc nhở, buộc đóng cửa.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chủ tịch UBND, Phó ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Lái Thiêu, cho biết phường Lái Thiêu là phường trung tâm của TP.Thuận An nên có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng như nhiều người dân từ nơi khác đến sinh sống. Nhờ trước đó thành phố đã ban hành giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên địa bàn nên khi tiếp tục triển khai chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ áp dụng giãn cách 19 tỉnh, thành khu vực phía Nam, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kết hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của chính quyền, người dân đã chấp hành và thực hiện khá tốt các quy định PCDB.

Tại TP.Thủ Dầu Một, trong những ngày qua, các lực lượng chức năng cũng đã ra quân xử lý nhiều trường hợp vi phạm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ được áp dụng trước đó. Trong ngày 19-7, các tổ kiểm tra của các phường đã tiếp tục ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Qua đó, các lực lượng đã lập biên bản xử phạt 46 trường hợp vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt hơn 86 triệu đồng. Hiện TP.Thủ Dầu Một đã rà soát, kiện toàn 1.650 Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn các phường với khoảng 8.730 thành viên; mỗi tổ có từ 3 - 5 thành viên và phụ trách từ 40 - 50 hộ gia đình để góp phần hỗ trợ công tác điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm… Bên cạnh đó, thành phố còn lập 1.450 nhóm Zalo thông tin của các Tổ Covid cộng đồng, trong đó có 405 nhóm trong các khu nhà trọ, nhà ở xã hội đang góp sức cho cuộc chiến PCDB.

Cùng với các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương khác lần đầu áp dụng Chỉ thị 16 trong đợt dịch lần thứ 4, gồm huyện Phú Giáo và huyện Bắc Tân Uyên cũng đã có các biện pháp triển khai nhanh chóng, chặt chẽ, quyết liệt các nội dung của chỉ thị. Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của các lượng chức năng, ý thức trách nhiệm và tinh thần đoàn kết của toàn thể nhân dân, tỉnh sẽ phát huy được các nguồn lực trong “thời điểm vàng” để đẩy lùi dịch bệnh.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trong ngày đầu triển khai giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các huyện, thị, thành phố trên địa bàn đều đã quyết liệt triển khai công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các trường hợp không chấp hành các quy định liên quan. Hầu hết các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đều chấp hành nghiêm túc chỉthị. Tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm hàng hóa thiết yếu cung cấp cho người dân, nhất là người dân trong khu cách ly, phong tỏa trong suốt thời gian thực hiện Chỉ thị16.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên