Quyết tâm giữ vững “vùng xanh” an toàn

Cập nhật: 20-09-2021 | 10:19:49

(BDO) Chúng tôi có mặt tại huyện Bắc Tân Uyên vào những ngày đầu huyện chuyển  trạng thái phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về trạng thái phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ và 15 tăng cường đối với các khu phố, ấp “vùng xanh”. Sau hơn 2 tháng nỗ lực phòng, chống dịch đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Tân Uyên vui mừng khi được công bố là “huyện xanh”, trở về trạng thái bình thường mới.


Huyện Bắc Tân Uyên triển khai nhanh chóng các kế hoạch để bảo vệ vững chắc “vùng xanh”, thu hẹp và chuyển “vùng vàng”, “điểm đỏ” về “vùng xanh”

Niềm vui “ngày trở lại”

Ngày 6-9 vừa qua là ngày đáng nhớ của gia đình chị Bùi Thị Tuyết Lan, ở khu phố 3, thị trấn Tân Thành, khi gia đình chị cùng 10 phòng trọ phía sau nhà hết thời hạn cách ly y tế tại nhà. 

Chị Lan chia sẻ: “Do dãy phòng trọ phía sau nhà có ca dương tính, cả gia đình chúng tôi cùng với dãy trọ đều tiếp xúc với người nhiễm bệnh nên thuộc vào diện F1. Ban đầu chúng tôi cũng có hoang mang và lo lắng. Tuy nhiên, sau khi được chính quyền địa phương cùng cán bộ y tế tới động viên và hướng dẫn những điều cần thiết để chúng tôi tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà theo quyết định của UBND thị trấn, nên gia đình cảm thấy yên tâm hơn”.

Ngày “trở lại bình thường mới” của gia đình chị Lan và những người ở trọ tại đây thật đặc biệt. Ai cũng mở toang cánh cửa phòng, nói cười, đi lại nên bầu không khí cũng có phần vui vẻ trở lại. Chị Lan cho biết, thời gian bị cách ly, ai cũng đóng kín mít cửa, trừ những lúc đi đổ rác. Trong khoảng thời gian cách ly tại nhà, mọi người đều được chính quyền địa phương tới quán triệt các nội quy, quy định khi cách ly tại nhà; đồng thời được hỗ trợ, cung cấp lương thực thực phẩm tận nhà, thường xuyên test kiểm tra. Sau nhiều lần test cho kết quả âm tính, gia đình cùng dãy phòng trọ được hết cách ly, đây là điều mà ai cũng mong chờ.

“Bây giờ thì chúng tôi yên tâm rồi, thật vui khi biết huyện đã được công bố là “vùng xanh”. Tuy nhiên, dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp, mặc dù đã được ở trong “vùng xanh” nhưng chúng tôi không chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Để chung tay đẩy lùi dịch bệnh, gia đình chúng tôi vẫn thực hiện ai ở đâu ở yên chỗ đó, hạn chế tiếp xúc với mọi người, chỉ ra đường khi thực sự cần thiết”, chị Lan nói.

Yên tâm, vui mừng là tâm trạng chung của người dân trên huyện Bắc Tân Uyên khi một địa điểm được gỡ bỏ phong tỏa, một ấp hay khu phố được “xanh hóa”. 

Hòa trong niềm vui đó, chị Phạm Thị Phượng, ở khu phố 4, thị trấn Tân Thành, tâm sự: “Bản thân gia đình tôi cũng nằm trong diện cách ly y tế tại nhà. Trong thời gian này, mình cảm thấy “tình làng, nghĩa xóm” thêm gắn bó vì mọi người vẫn quan tâm, động viên nhau qua điện thoại, mạng xã hội... Chính quyền địa phương cũng quan tâm, chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân. Từ bữa ăn sáng tới nhu yếu phẩm cần thiết hàng ngày, chúng tôi đều được cung cấp đầy đủ. Sự quan tâm đó khiến chúng tôi thật ấm lòng”.

Ông Thái Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Đối với các khu vực sau khi đã được dỡ bỏ phong tỏa, chúng tôi vẫn tiếp tục lập khu vực bảo vệ để giữ vững “vùng xan, tạo hành lang an toàn cho cuộc sống của người dân. Đồng thời, huyện khuyến cáo bà con giữ gìn sức khỏe, bởi sự phức tạp của dịch bệnh và thường xuyên nhắc nhở mọi người thực hiện nghiêm 5K của Bộ Y tế và tuân thủ các quy định của chính quyền địa phương để chung tay cùng giữ vững “vùng xanh” của huyện, tiến tới góp sức cùng tỉnh nhà đẩy lùi dịch bệnh”. 

Giám sát chặt các trường hợp cách ly tại nhà

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên còn theo dõi 600 F1 và hơn 700 F2 đang cách ly tại nhà. Thời gian qua, huyện đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt và thực hiện có hiệu quả việc giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà trên địa bàn huyện.


Chính quyền địa phương luôn quan tâm, chăm lo cho các gia đình đang thực hiện cách ly tại nhà

Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Thanh Bình cho biết: Địa phương đã và đang tập trung tuyên truyền đến tận các hộ gia đình về việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, huyện giám sát chặt chẽ số người đến từ các địa phương khác và từ các vùng có dịch, giám sát chặt chẽ việc cách ly, theo dõi y tế tại nhà. 

Trong quá trình thực hiện, UBND các xã, thị trấn đã ban hành quyết định về thời gian và các yêu cầu bắt buộc thực hiện việc cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà. Các trường hợp này đều ký vào bản cam kết với địa phương về các nội dung bắt buộc phải thực hiện theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, các xã, thị trấn đều chủ động chỉ đạo các tổ nhân dân tự quản, tổ Covid cộng đồng và các tổ Covid ở các nhà trọ nắm cụ thể, chi tiết những thông tin có liên quan đến từng người, từng hộ và từng phòng trọ để theo dõi sát sao tình hình di biến động dân cư trên địa bàn. Cùng với đó, các xã, thị trấn quán triệt, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo mới của cấp trên về việc cho phép một số hoạt động trở lại bình thường trong điều kiện mới; tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm quy định về phòng chống dịch để bảo vệ các “vùng xanh” trên địa bàn.

Hồng Phương

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên