Kịp thời chăm lo, hỗ trợ người dân khó khăn

Cập nhật: 17-09-2021 | 07:07:43

Với nhiệm vụ tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, trong đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 này, hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò của mình một cách hiệu quả, đặc biệt là trong việc vận động, huy động nguồn lực để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hỗ trợ, đóng góp cho công tác phòng, chống dịch bệnh bằng những việc làm, hoạt động thiết thực, mặt trận các cấp còn tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ, ủng hộ của các tổ chức, đơn vị để chăm lo, góp phần ổn định cuộc sống người dân trong mùa dịch bệnh.

Khơi dậy tinh thần “tương thân, tương ái”

Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết thời gian qua, hệ thống MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”. Qua đó, MTTQ các cấp đã huy động nhiều cá nhân, tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp chung tay góp sức, tự nguyện đóng góp, ủng hộ tiền, vật chất góp phần cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền có thêm nguồn lực để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân.

Người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 ở xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên được nhận quà hỗ trợ của tỉnh

Phát huy tinh thần yêu nước, lòng nhân ái và trách nhiệm xã hội, các cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh đã cùng nhau tham gia ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến nay, Ban Cứu trợ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận hơn 570 tỷ đồng từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ (gồm tiền và hàng hóa) cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh. Từ con số này có thể nói, cuộc vận động “Toàn dân chung tay phòng, chống dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh đã có sức lan tỏa sâu rộng, tập hợp được nhiều nguồn lực, hỗ trợ hết sức tích cực cho công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh.

Trong đợt dịch này, thầy giáo Hà Khoa Phúc, giáo viên trường Tiểu học Ngô Quyền, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng đã tích cực vận động người thân và gia đình tham gia công tác từ thiện, hỗ trợ địa phương. Đặc biệt, từ ngày 31-8 đến nay, thầy đã xây dựng gian hàng “0 đồng” tại nhà của mình ở khu phố 2, thị trấn Dầu Tiếng để hỗ trợ, chia sẻ với người dân đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Thầy Phúc chia sẻ: “Nếu chúng ta không giúp đỡ nhau trong lúc hoạn nạn, khó khăn để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh thì việc đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian tới sẽ phải kéo dài, ảnh hưởng đến kinh tế, đời sống của mọi người. Tôi chỉ mong góp sức nhỏ bé của mình để giúp mọi người cùng thấu hiểu, đồng lòng chung tay vì cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh...”.

Tranh thủ các nguồn hỗ trợ để chăm lo cuộc sống người dân

Ngoài những chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, trong đợt dịch bệnh này, hệ thống MTTQ các cấp còn huy động các nguồn lực trong xã hội để chăm lo, góp phần ổn định cuộc sống người dân trong thời gian giãn cách xã hội. Mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát đã phối hợp tổ chức hỗ trợ lương thực, thực phẩm (lần 2) cho người dân ở khu vực “đặc biệt đỏ” khu phố 3 và khu phố 4 trên địa bàn phường. Đã có hơn 7.050 phần nhu yếu phẩm đã được trao đến tận tay người dân. Ngoài ra, phường Mỹ Phước còn phối hợp với các đơn vị cung ứng lương thực, thực phẩm, nông sản, sữa, thịt, trứng… nhằm đáp ứng cơ bản nhu cầu thiết yếu cho người dân.

Với sự hỗ trợ từ “Chương trình hỗ trợ triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một đã lập danh sách trao quà hỗ trợ cho 600 người dân trên địa bàn. Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ban công tác Mặt trận các khu phố đã phối hợp với các chi hội đoàn thể, trưởng khu phố, lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh nhanh chóng, trực tiếp chuyển tất cả phần quà đến tận tay người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Nhằm kịp thời chăm lo, hỗ trợ cho người dân trong giai đoạn khó khăn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên cũng khẩn trương triển khai chi hỗ trợ từ chương trình trên cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Đối tượng được chọn để hỗ trợ từ chương trình này là những hộ nghèo, hộ cận nghèo và người dân đang cư trú trên địa bàn huyện gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Theo đó, toàn huyện có 4.000 đối tượng đã nhận được hỗ trợ với tổng số tiền 4 tỷ đồng.

Những hoạt động trên của MTTQ các cấp đã góp phần chứng minh rõ cho tinh thần “tương thân, tương ái”, giúp đỡ nhau khi khó khăn hoạn nạn của người dân Việt Nam. Theo bà Trần Thị Kim Lan, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và dự kiến vẫn còn kéo dài trong thời gian tới. Chính vì vậy, việc tranh thủ các nguồn hỗ trợ để kịp thời chi hỗ trợ, chăm lo cho người dân đang gặp khó khăn là việc làm vô cùng cấp thiết; phát huy được tính nhân văn và ý nghĩa của các chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, đồng thời lan tỏa thông điệp tích cực “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đó là nguồn động viên to lớn giúp người dân yên tâm, đồng lòng, chung sức cùng chính quyền quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trong thời gian sớm nhất.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên