Chia sẻ bài viết lên facebook

Các địa phương “vùng đỏ” nỗ lực trở lại “bình thường mới”

Cập nhật: 13-09-2021 | 08:18:03

Qua hơn 3 tháng kiên cường chiến đấu với đại dịch, Bình Dương đã đạt được nhiều két quả rõ nét trong phòng, chống dịch bệnh. Phần lớn các ổ dịch tại các huyện, thị, thành phố đã được khống chế tốt. Để đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái “bình thường mới”, các địa phương đã họp bàn, lên phương án cụ thể; từng bước mở cửa trở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Người dân khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An được thực hiện đồng thời xét nghiệm sàng lọc và tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Ảnh: ĐÌNH THẮNG

Không để tái nhiễm dịch bệnh…

Trong những ngày qua, khi đi kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương “vùng đỏ”, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) tỉnh, đã yêu cầu cho các địa phương là không để tái nhiễm dịch bệnh. Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các địa phương đưa yếu tố an toàn phòng dịch lên hàng đầu, chỉ mở cửa và đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại tại những địa phương đã hoàn toàn “sạch” dịch bệnh.

Đối với những khu vực vẫn còn lấm tấm “điểm vàng”, “điểm đỏ”, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị BCĐ các huyện, thị, thành phố cần tập trung toàn lực nhanh chóng xử lý dứt điểm; không được để xảy ra tình trạng tái nhiễm, lây lan, bùng phát dịch bệnh trở lại. Các địa phương cố gắng làm tới đâu chắc tới đó, tuyệt đối không được làm qua loa lấy lệ để chạy đua thành tích.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, những ngày qua, các địa phương “vùng đỏ” tiếp tục vào cuộc một cách quyết liệt với tinh thần khẩn trương cao nhất. Theo kế hoạch, các địa phương đang tạm thời phân chia bản đồ dịch tễ trên địa bàn thành 2 khu riêng biệt. Một khu đã được làm sạch đang được địa phương gìn giữ, bảo vệ. Khu còn lại là những vùng còn lấm tấm điểm vàng, cam, đỏ đang được lực lượng chức năng ra sức làm sạch mỗi ngày.

Sau 10 ngày (1 đến 10-9) dồn tổng lực tấn công Covid-19, tình hình dịch bệnh tại TP.Thủ Dầu Một đã được kiểm soát ổn định. Trên cơ sở đó, địa phương này đã công bố “vùng xanh” và dần đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại trạng thái “bình thường mới”. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh ở các địa phương xung quanh vẫn còn nhiều diễn biến căng thẳng, phức tạp nên TP.Thủ Dầu Một tiếp tục thực hiện hạn chế người địa phương khác ra vào thành phố. BCĐ thành phố cũng tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các phường hoàn thành công tác truy quét, sàng lọc F0 ở các khu vực còn thực hiện phong tỏa trên địa bàn; hướng tới mục tiêu làm sạch hoàn dịch bệnh vào những ngày tới.

Cùng với TP.Thủ Dầu Một, các địa phương “vùng đỏ” khác cũng đã xây dựng cho riêng mình một lộ trình cụ thể trên tinh thần vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, đồng thời từng bước mở cửa trở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh tiến tới khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Kiên trì lộ trình “bình thường mới”

Thông tin với chúng tôi về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, ông Bùi Thanh Nhân, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Dĩ An, cho biết thực hiện chỉ đạo của tỉnh, những ngày qua, thành phố đã khẩn trương rà soát và phân chia rõ đặc điểm tình hình dịch bệnh tại các phường, khu phố, tổ dân phố. Trên cơ sở đó, BCĐ thành phố xây dựng phương án đưa toàn thành phố trở lại trạng thái “bình thường mới” đối với từng phường, khu phố, tổ dân phố.

Người dân khu phố Bình Thuận, phường Thuận Giao, TP.Thuận An được xét nghiệm sàng lọc sáng ngày 11-9

Ông Nhân cho biết thêm, kế hoạch của thành phố là đến ngày 15-9 sẽ hoàn thành công tác xét nghiệm sàng lọc kết hợp tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân trên địa bàn. Những địa phương bảo đảm đúng tiến độ sẽ được cho phép trở lại trạng thái “bình thường mới”. Những địa phương chưa hoàn thành sẽ được khoanh vùng, tiếp tục thực hiện cho đến khi sạch hoàn toàn mới mở cửa.

Tương tự, sau hơn 3 tháng chiến đấu kiên cường với đại dịch, đến đầu tháng 9-2021, TP.Thuận An cũng đã xây dựng lộ trình trở lại trạng thái “bình thường mới” cho riêng mình. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết những ngày này thành phố đang cố gắng hết sức để làm sạch địa bàn, phủ vắc xin để hướng tới mục tiêu đưa toàn thành phố trở lại trạng thái “bình thường mới” vào ngày 15-9. Dù đã cố gắng nhưng do lực lượng mỏng và dân số tạm trú đông nên một số địa bàn vẫn chưa bảo đảm kịp tiến độ. Thành phố dự kiến sẽ tiếp tục khoanh vùng, làm sạch địa bàn sau ngày 15-9.

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Trâm, người dân phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, cho biết chị hoàn toàn đồng tình và ủng hộ quyết định của thành phố. Việc mở cửa trở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh phải căn cứ trên tình hình dịch bệnh thực tế của địa phương và phải mở dần. Nếu nóng vội thì rất dễ gây ra nguy cơ tái nhiễm, bùng phát dịch bệnh trở lại.

Các địa phương như TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát cũng đã xây dựng lộ trình an toàn để khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thị xã. Theo đó, đối với những khu vực đã hoàn thành công tác sàng lọc diện rộng theo chiến lược 1-3-5, các địa phương này đã xây dựng và công bố “vùng xanh” trên bản đồ dịch tễ. Đối với những địa bàn có tình hình dịch tễ phức tạp, chưa xử lý dứt điểm các ổ dịch, BCĐ thị xã tiếp tục huy động toàn thể hệ thống chính trị, các nguồn lực xã hội hóa, nguồn lực từ nhân dân tham gia “chiến dịch kép” xét nghiệm sàng lọc và tiêm phủ vắc xin cho người dân trên địa bàn.  

Ngày 10-9, TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức lễ công bố “vùng xanh”, đưa thành phố trở lại trạng thái “bình thường mới”. Với việc công bố “vùng xanh”, TP.Thủ Dầu Một trở thành địa phương đầu tiên trong khu vực “vùng đỏ” phía nam của tỉnh bắt đầu trở lại trạng thái “bình thường mới”. Tuy nhiên, để bảo vệ thành quả đạt được, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến hết ngày 15-9.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên