Ánh hừng đông phía cuối đường hầm...

Cập nhật: 08-09-2021 | 09:40:42

(BDO) Đất Thủ đang trong những ngày cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, chúng tôi cảm nhận rõ ràng rằng chúng ta đang tiến gần hơn tới chiến thắng dịch bệnh. Ánh hừng đông đang dần lóe sáng… nơi phía cuối đường hầm.

Thương lắm Bình Dương!

Sự thành công trong việc quy hoạch và phát triển mô hình kinh tế khu, cụm công nghiệp tập trung đã giúp Bình Dương tung cánh vươn xa. 


Ông Nguyễn Văn Lợi thăm hỏi, động viên công nhân tham gia sản xuất “3 tại chỗ” tại Công ty TNHH Sài Gòn Stec (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một)

Từ một tỉnh thuần nông ngày nào, sau hơn hai thập niên giờ đây cũng trên mảnh đất ấy là hàng triệu trái tim đang thể hiện sự quyết tâm, khao khát cháy bỏng về một tương lai tươi sáng. 

Bỗng nhiên dịch bệnh Covid-19 xảy ra, lây lan và bùng phát khắp mọi nẻo đường. Những tuyến phố, con đường vốn đông đúc người qua lại ngày nào giờ đã trở nên vắng lặng; những nhà máy với các dây chuyền công nghệ hiện đại hoạt động bất kể ngày đêm cũng buộc phải tạm dừng hoạt động để chung tay phòng chống dịch.

Bình Dương là tỉnh có số lượng chuyên gia, công nhân lao động và lao động tự do tạm trú khá đông đảo. Theo thống kê mới đây của tỉnh, hiện trên địa bàn Bình Dương có khoảng 2,5 triệu người, trong đó có gần 1 triệu người dân thường trú, 1,2 triệu công nhân lao động làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp và khoảng 300.000 lao động tự do đến từ khắp mọi miền của cả nước. 

Nhu cầu về nhà ở tăng cao theo thời gian cũng vô tình tạo nên những dãy nhà trọ được xây san sát với mật độ dân cư dày đặc ở các đô thị công nghiệp, đặc biệt là các huyện, thị xã, thành phố phía Nam của tỉnh. Đây chính là điểm yếu lớn mà các địa phương phát triển công nghiệp, dịch vụ gặp phải khi đối mặt với dịch bệnh và thực tế đã chứng minh điều đó.


Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, thăm, động viên lực lượng tình nguyện tham gia chống dịch tại TX.Thuận An

Trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, Bình Dương đã huy động toàn hệ thống chính trị, các nguồn lực xã hội hóa và nguồn lực từ nhân dân với quyết tâm sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, lập lại trạng thái bình thường mới, đưa cuộc sống của người dân, công việc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hàng quán trở lại với nhịp độ hối hả như đã từng có. 

Với sự chỉ đạo sâu sát của Trung ương, hàng loạt biện pháp thiết thực, hữu hiệu và phù hợp với tình hình dịch bệnh thực tế ở địa phương đã được lãnh đạo tỉnh đưa ra. Tiêu biểu trong đó là chiến lược khoanh vùng, khóa chặt bảo vệ “vùng xanh” và huy động tổng lực tấn công, truy quét Covid ở “vùng đỏ”.

Đến nay, nhìn tổng thể bản đồ dịch bệnh của Bình Dương chúng ta dễ dàng nhìn thấy hai gam màu rõ rệt. Một là những huyện, thị, thành phố đã được “xanh hóa” phần lớn địa bàn; hai là những đô thị công nghiệp với mật độ dân cư dày đặc có sắc màu đỏ rực đang được siết chặt giãn cách “khóa chặt, đông cứng” để truy quét, tầm soát và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. 

Việc số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 của tỉnh nhà ở mức cao trong những ngày qua cũng là kết quả của những trận đánh, những chiến dịch tầm soát mà các địa phương đang ngày đêm ra quân thực hiện.

Chúng ta rồi sẽ chiến thắng!

Đứng trước tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, Thường trực Tỉnh ủy đã họp bàn và đưa ra nhiều quyết sách mang tính chiến lược. Với quyết tâm chiến thắng đại dịch, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương đang ngày đêm ra sức chiến đấu với đại dịch Covid-19, thậm chí là cả tính mạng để đổi lấy sự bình yên cho quê hương. 


Lực lượng tình nguyện đội phun khử khuẩn phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đến điểm tác chiến sau khi nhận được thông tin ghi nhận ca dương tính trên địa bàn

Khí thế ấy, tinh thần ấy cứ thế sôi sục từng ngày. Mỗi xã, phường, thị trấn đã hóa thành những “pháo đài”, mỗi người dân đã trở thành những “chiến sĩ xung kích” trên phòng tuyến chống dịch…

Nếu nói rằng mô hình khu, cụm công nghiệp tập trung với sự gia tăng nhanh chóng số lượng các chuyên gia, người lao động tạm trú là điểm yếu trước dịch bệnh thì những ngày qua tỉnh đang ra sức để loại bỏ điểm yếu đó. Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các đô thị công nghiệp phía Nam của tỉnh đang nhanh chóng lên kế hoạch và triển khai chiến lược “tái cơ cấu hệ thống nhà trọ” gắn liền với các khu, cụm công nghiệp tập trung.


 Người dân phường An Phú, TP.Thuận An tiêm vắc xin phòng Covid-19

Theo định hướng, chính quyền các huyện, thị, thành phố sẽ được giao nhiệm vụ làm cầu nối để các doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh nhà trọ tiến hành đàm phán hợp tác lâu dài, toàn diện, xây dựng đồng bộ mô hình “nhà trọ xanh”.  Trên cơ sở đó tạo nên chuỗi liên kết khép kín “nhà máy xanh”, “công nhân xanh”, thực hiện tốt mục tiêu “bảo vệ sản xuất”, “bảo vệ công nhân”, “bảo vệ nhà máy” đối với mô hình nhà máy, xí nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp tập trung. 

Nếu được triển khai tốt, mô hình này sẽ tạo tiền đề giúp tỉnh nhà xóa bỏ những điểm yếu và tạo nên sự quy hoạch đồng bộ, an toàn cho quá trình lao động, sản xuất tại các nhà máy, xí nghiệp.


Công nhân nhà trọ ở phường An Thạnh, TP.Thuận An tiếp nhận những phần quà nghĩa tình từ Ủy ban MTTQ Việt Nam phường

Chuyến công tác kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 tại Bình Dương vào cuối tháng 8-2021 vừa qua của Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác Chính phủ càng gia cố thêm cho niềm tin chiến thắng đại dịch của tỉnh nhà. 

Theo đó, tại cuộc họp với Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Thủ tướng đánh giá cao về sự linh hoạt ứng phó và tính sáng tạo của Bình Dương trong chiến lược, phương pháp phòng, chống dịch. Thủ tướng cho biết, từ nay đến cuối tháng 9-2021, Chính phủ sẽ cố gắng ưu tiên cấp đủ lượng vắc xin phòng Covid-19 để Bình Dương tiêm cho toàn bộ người dân. Đây là một tin vui bởi sau khi tiêm vắc xin cho toàn dân, miễn dịch cộng đồng sẽ được tạo ra, một tiền đề quan trọng giúp tỉnh nhà chiến thắng đại dịch.

Dù toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Bình Dương đang phải thực hiện chính sách “thắt lưng, buộc bụng” để chung tay chống dịch; nhiều nhà máy, xí nghiệp buộc phải tạm dừng hoạt động; nhiều hàng quán buộc phải nghỉ bán; nhiều người lao động phải tạm ngưng công việc và hàng ngày phải đối mặt với sự bí bách của những căn nhà trọ chật hẹp, nhưng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân, tin tưởng rằng Bình Dương rồi sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này và sẽ sớm trở lại tươi đẹp như xưa.

Thường xuyên có mặt tại cơ sở những “vùng xanh an toàn” và những “vùng đỏ đậm đặc” trên địa bàn tỉnh, chúng tôi ghi nhận không khí cuộc sống vốn dĩ xôm tụ ngày nào đã trở nên tĩnh lặng. Hầu hết những con đường dẫn lối vào các khu dân cư đều đã được lực lượng chức năng chặn lại bằng những khối bê tông, một số ít những giao lộ khác được các chiến sĩ công an, quân đội túc trực canh gác 24/7. 

Lướt qua những khu dân cư, những khu nhà trọ tĩnh lặng, thi thoảng chúng tôi bắt gặp hình ảnh những chú bộ đội, các bạn đoàn viên thanh niên hay các cô, chú tổ trưởng dân phố đang xách những phần quà đến gõ cửa từng nhà trao tận tay người dân. Ẩn sau chiếc khẩu trang y tế là những khuôn mặt có vẻ suy tư, không nói cười nhưng đó hẳn là những cử chỉ ân tình đẹp nhất mà chúng tôi từng gặp. 

Giữa những ngày gian khó, tình người bỗng lóe lên như ánh sáng nhiệm màu, dìu dắt chúng ta đi qua những quãng đường bóng tối để thấy ánh hừng đông ở phía cuối đường hầm…

Đình Thắng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên